Unit 42 ของพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ เผยรายงานมัลแวร์บน Android ปลอมตัวเป็นแอป ChatGPT หลอกเหยื่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทย - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Tuesday 1 August 2023

Unit 42 ของพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ เผยรายงานมัลแวร์บน Android ปลอมตัวเป็นแอป ChatGPT หลอกเหยื่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทย



Unit 42 ของพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์
 เผยรายงานมัลแวร์บน Android ปลอมตัวเป็น
แอป ChatGPT หลอกเหยื่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทย

พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ผู้นำระดับโลกด้านระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ล่าสุดพบว่ามัลแวร์บน Android ที่แอบอ้างเป็นแชตบอต AI ชื่อดังอย่าง ChatGPT มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยถูกปล่อยออกมาพร้อมกับการเปิดตัว GPT-3.5 และ GTP-4 ของ OpenAI เพื่อมุ่งเป้าไปที่เหยื่อที่มีความสนใจในเครื่องมือ ChatGPT

โทรจัน Meterpreter ที่ปลอมตัวเป็นแอป “SuperGPT” และ “ChatGPT” มีพฤติกรรมในการส่งข้อความพิเศษค่าบริการราคาแพงไปยังหมายเลขโทรศัพท์ในไทย ทำให้ผู้ใช้โดนคิดเงินอย่างไม่รู้ตัวและสร้างรายได้แก่คนร้ายมหาศาล ที่น่ากังวลก็คือ ผู้ใช้ Android สามารถดาวน์โหลดแอปได้จากหลายช่องทางนอกเหนือไปจาก Google Play Store ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงที่ผู้ใช้จะได้รับแอปซึ่งไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจาก Google

ข้อมูลสำคัญที่น่าสนใจมีดังนี้

การปลอมตัวเป็น ChatGPT: มัลแวร์ใหม่บน Android มีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยปลอมตัวเป็น ChatGPT และถูกปล่อยออกมาในช่วงที่มีการเปิดตัว GPT-3.5 และ GTP-4 ของ OpenAI เพื่อมุ่งเป้าไปที่เหยื่อที่มีความสนใจใน ChatGPT

โทรจัน Meterpreter: มัลแวร์ดังกล่าวแฝงมาด้วยโทรจัน Meterpreter ที่ปลอมตัวเป็นแอป “SuperGPT” ซึ่งสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ Android ที่ตกเป็นเหยื่อได้จากทางไกลหลังจากที่เจาะเข้าเครื่องได้สำเร็จ

คุณลักษณะในใบรับรอง: ใบรับรองที่ลงนามด้วยโค้ดดิจิทัลที่ใช้ในตัวอย่างมัลแวร์ที่พบมีความสัมพันธ์กับคนร้ายที่ใช้นามว่า “Hax4Us” โดยใบรับรองดังกล่าวถูกพบในตัวอย่างมัลแวร์จำนวนมาก

SMS ที่ส่งถึงเบอร์พิเศษ: ตัวอย่างมัลแวร์กลุ่มหนึ่งแอบอ้างเป็นแอปแนว ChatGPT และลอบส่ง SMS ถึงเบอร์พิเศษในไทย ซึ่งเบอร์เหล่านี้ทำให้เหยื่อต้องเสียค่าบริการโดยไม่รู้ตัวและยังเป็นช่องทางสู่การหลอกลวงอีกหลากหลายรูปแบบ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์