อ.ต.ก.ผนึกพันธมิตร จัด”ยกสวนตะลอนกรุง”นำ เกษตรกรขายผลไม้ถึงมือผู้บริโภคตัดพ่อค้า คนกลางหวังดันราคาเพิ่ม 5% จากหน้าสวน - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Wednesday 3 May 2023

อ.ต.ก.ผนึกพันธมิตร จัด”ยกสวนตะลอนกรุง”นำ เกษตรกรขายผลไม้ถึงมือผู้บริโภคตัดพ่อค้า คนกลางหวังดันราคาเพิ่ม 5% จากหน้าสวน



อ.ต.ก.ผนึกพันธมิตร จัด”ยกสวนตะลอนกรุง”นำ
เกษตรกรขายผลไม้ถึงมือผู้บริโภคตัดพ่อค้า
คนกลางหวังดันราคาเพิ่ม 5% จากหน้าสวน


นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยว่า อ.ต.ก.ดำเนินการโครงการส่งเสริมตลาดผู้บริโภคผลไม้ไทย โดยแบ่งเป็นกิจกรรมสนับสนุนการระบายผลไม้ออกจากแหล่งผลิตในช่วงผลผลิตออกมากในฤดูกาลจำนวน 3 ครั้ง และกิจกรรม "ยกสวนตะลอนกรุง” ซึ่ง อ.ต.ก.ร่วมกับ กรมประมงและการประปานครหลวง โดยกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างเดือนพ.ย. 2565-ก.ย.2566 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ หลังสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดผลสำรวจคาดการณ์ผลผลิตผลไม้ภาคใต้ปี2566 จะมีประมาณ 9.3 แสนตัน เพิ่มขึ้น 84 %จากปีก่อน

ดังนั้นเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ของเกษตรกรที่ออกมากระจุกตัวพร้อมๆกัน อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง มะม่วง ลิ้นจี่ ดังนั้น อ.ต.ก.จึงจัดกิจกรรม”ยกสวนตะลอนกรุง” ให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และสถาบันเกษตรกร นํามาจําหน่ายตั้งเป้าเกษตรกรสามารถขายได้ราคาสูงขึ้น 3-5% จากมูลค่าจําหน่ายหน้าสวน ลําไย เป็นการระบายผลผลิตผลไม้ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก

“อ.ต.ก.เป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้เกิดราคาที่เป็นธรรมและนำตลาด ให้เกษตรกรสามารถนำผลผลิตที่ออกสู่ตลาดจำนวนมากในเวลาพร้อมๆกัน อาจทำให้ราคาตกต่ำ ออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ผ่านคนกลาง ในสถานที่มีศักยภาพทั่วประเทศ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และอ.ต.ก.ยัง และยังเปิดให้ผู้บริโภคได้สั่งจองผลไม้ของเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนและสถาบันเกษตรกร ล่วงหน้า (Pre-Order) อีกด้วย”

นายปณิธาน กล่าวว่า อ.ต.ก. สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานสนับสนุนการส่งเสริม แปรรูปและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร มุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำด้านสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปมูลค่าสูง เพื่อมุ่งเน้นการผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรที่มีมูลค่าสูง ช่วยขยายช่องทางตลาดเกษตรและการจัดหาตลาดใหม่เพิ่มให้แก่เกษตรกร เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร อาทิ ผลไม้ ที่ตกต่ำในช่วยผลผลิตกระจุกตัว




สำหรับตารางกิจกรรม “ยกสวนตะลอนกรุง” ระหว่างเดือนเม.ย. – ก.ย. 2566

ตลาด อ.ต.ก.

•18 - 24 เม.ย.66 ,22 - 28 พ.ค.66 ,26 มิ.ย. - 2 ก.ค. 66 ,21 - 27 ก.ค.66 และ 28 ส.ค. - 2 ก.ย.66

กรมประมง

•25 - 28 เม.ย.66 ,30 พ.ค. - 2 มิ.ย.66 ,4 - 7 ก.ค.66 ,8 - 11 ส.ค.66 และ 5 - 8 ก.ย.66

การประปานครหลวง

•25 - 28 เม.ย.66 ,30 พ.ค. - 2 มิ.ย.66 ,27 - 30 มิ.ย. 66 ,24 - 27 ก.ค.66 และ 29 ส.ค. - 1 ก.ย.66

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตลาดอ.ต.ก.พร้อมต้อนรับทุกคนเข้ามาใช้บริการ หลังการระบาดของโรคโควิด-19 จนต้องถือโอกาสปรับปรุงมาตรฐานตลาด ร้านค้า และมาตรฐานการให้บริการของพ่อค้า แม่ค้า โดยประสานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ มาตรวจสอบมาตรฐาน ของสินค้า ตาชั่งสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค



หลังมีการพบเนื้อสัตว์มีสารปนเปื้อนหลายครั้งเมื่อก่อนหน้านี้ อ.ต.ก.จึงประสานกรมปศุสัตว์ เพื่อมอบป้าย“ปศุสัตว์ OK”ให้แผงขาย และยืนยันสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย เพราะมาตรฐาน“ปศุสัตว์ OK” จะตรวจสอบมาตรฐานครอบคลุมกระบวนผลิต ตั้งแต่ระบบการเลี้ยงสัตว์ต้องมาจากฟาร์มมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) โรงฆ่าที่ถูกกฎหมายกระบวนการฆ่าสัตว์ถูกสุขลักษณะ โรงแปรรูปที่ได้มาตรฐาน และสถานที่จำหน่ายถูกสุขอนามัย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตรวจสอบตาชั่งตวงวัด ให้ร้านค้าใช้ตาชั่งที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน เพื่อให้การจำหน่ายสินค้าในตลาดอ.ต.ก.จำหน่ายสินค้าเต็มน้ำหนัก ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ส่วน สธ.ก็เข้าตรวจสารพิษตกค้างในผัก ผลไม้ และอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

“ ที่ผ่านมา ช่วงก่อนเกิดโควิดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น จีน มาเลเซีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ส่วนใหญ่เมื่อมาเที่ยวเมืองไทย จะต้องมาเดินตลาดอ.ต.ก. เพราะ ตลาดอ.ต.ก.เป็นตลาดสดที่ต่างชาติรู้จัก หลังจากเว็บไซต์ CNN ยกให้ติดอันดับ 4 ของตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก และบริษัททัวร์ก็บรรจุ ตลาดอ.ต.ก. เป็นหนึ่งในแพ็คเกจท่องเที่ยวเมืองไทย ดังนั้นหลังการเปิดประเทศ ตลาดอ.ต.ก. จึงเร่งสร้างมาตรฐานสินค้าและบริการ เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวให้กลับมาเยือนอ.ต.ก.อีกครั้ง”

นายปณิธาน กล่าวว่า จากนี้ต่อไป ตลาด อ.ต.ก.ต้องเป็นตลาดที่ขายสินค้า คุณภาพ สด ถูกหลักอนามัย และ อ.ต.ก.ไม่ได้จำหน่ายแค่ผัก ผลไม้ แต่จะครอบคลุมไปถึงอาหารสด อาหารแปรรูป สินค้าเกษตรอินทรีย์ ตลาดกล้วยไม้ รวมถึงตลาดสัตว์เลี้ยง และซื้อของที่ตลาดอ.ต.ก. ต้องมั่นใจในเรื่องของคุณภาพ มาตรฐานและความคุ้มค่าเงิน หากใครบอก อ.ต.ก.ของแพง ที่ไหนที่ขายสินค้าเกรดเดียวกับอ.ต.ก. ราคาถูกกว่าบอกมาเลย หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด อ.ต.ก. มีการตรวจมาตรฐานร้านค้าและสินค้า ใครซื้อสินค้าอ.ต.ก. ก็จะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไร้สารเคมีตกค้าง



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์