เนสท์เล่นำร่องนำภาพถ่ายจากดาวเทียมเปลยาด นีโอ ดวงใหม่มาใช้ประโยชน์ เพื่อผลักดันให้เกิด ความโปร่งใสในโครงการปลูกป่า - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Wednesday 3 May 2023

เนสท์เล่นำร่องนำภาพถ่ายจากดาวเทียมเปลยาด นีโอ ดวงใหม่มาใช้ประโยชน์ เพื่อผลักดันให้เกิด ความโปร่งใสในโครงการปลูกป่า



เนสท์เล่นำร่องนำภาพถ่ายจากดาวเทียมเปลยาด 
นีโอ ดวงใหม่มาใช้ประโยชน์ เพื่อผลักดันให้เกิด
ความโปร่งใสในโครงการปลูกป่า

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 3 พฤษภาคม 2566 – เนสท์เล่ (Nestlé) กำลังจะเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจทางด้านอาหารและเครื่องดื่มรายแรกที่นำร่องโดยการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมสำรวจทรัพยากร เปลยาด นีโอ (Pléiades Neo) ดวงใหม่ของแอร์บัสเพื่อติดตามความคืบหน้าในการปลูกป่าทดแทน โดยเนสท์เล่จะใช้ภาพถ่ายดาวเทียมที่มีความละเอียดสูงที่ได้จากเทคโนโลยีอันล้ำสมัยนี้เข้ามาช่วยเพื่อให้แน่ใจว่าต้นไม้ที่ปลูกในพื้นที่ที่ถูกจัดสรรเอาไว้จะสามารถเติบโตต่อไปได้ในระยะยาว แนวทางนี้จะช่วยให้เนสท์เล่สามารถประมาณปริมาณคาร์บอนที่ถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศผ่านโครงการปลูกป่าทดแทนทั่วโลก โครงการที่เปรียบเสมือนกำลังสำคัญของความพยายามในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

แม็กดี บาตาโต (Magdi Batato) รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของเนสท์เล่ (Nestlé's Executive Vice-President and Head of Operations) กล่าวว่า "ป่ามักถูกเรียกว่าเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่อาศัยธรรมชาติเป็นพื้นฐาน (Nature Based Solutions) เพราะเราใช้ธรรมชาติในการช่วยลดการปล่อยมลพิษ การปลูกต้นไม้ในพื้นที่ที่เราจัดสรรไว้ถือเป็นส่วนสำคัญของแผนงานด้านสภาพอากาศควบคู่ไปกับแผนการดำเนินงานเพื่อลดลดคาร์บอน รวมถึงความร่วมมืออื่นๆ สำหรับโครงการปลูกป่าทดแทนทั่วโลกของเรา เราตั้งเป้าที่จะปลูกและดูแลต้นไม้ถึง 200 ล้านต้นในพื้นที่ป่าทั้งหมดของเราภายในปี 2573 โดยเป้าหมายของเราคือการกำจัดค่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะมีผลต่อการแผ่รังสีเท่ากันกับก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (CO2e) ปริมาณ 2 ล้านตันผ่านโครงการเหล่านี้"

เนสท์เล่จะใช้ภาพความละเอียดสูงจากเทคโนโลยีดาวเทียมในพื้นที่จังหวัดระนองและชุมพรทางภาคใต้ของประเทศไทยเป็นพื้นที่แรกสำหรับโครงการปลูกป่าทดแทนซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ดยดาวเทียมเปลยาด นีโอ สามารถตรวจสอบจำนวนของต้นไม้ให้ร่มเงาที่เติบโตในพื้นที่เพาะปลูกสำหรับผลิตกาแฟของเนสท์เล่ตลอดระยะเวลา 20 ปี ได้มากกว่า 150,000 ต้นไม้ที่ให้ร่มเงาเหล่านี้ช่วยป้องกันไม่ให้กาแฟได้รับแสงแดดมากจนเกินไปซึ่งส่งผลให้สามารถเพิ่มผลผลิตได้ในระยะยาว ในขณะเดียวกันก็กำจัดคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศด้วย จากประสบการณ์นี้เนสท์เล่จึงมีแผนพิจารณาว่าจะขยายแผนการดำเนินงานนี้ไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก

คาเรน ฟลอร์ชุตซ์ (Karen Florschütz) รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าดูแลระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะของแอร์บัส กล่าวว่า "การตรวจสอบทรัพยากรธรรมชาติและการปลูกป่าทดแทนได้กลายเป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับการติดตามการตัดไม้ทำลายป่า โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อฟื้นฟูแหล่งกักเก็บคาร์บอนตามธรรมชาติและเพื่อความยั่งยืน "เปลยาด นีโอ" เป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากที่มีความละเอียดภาพที่ระดับ 30 เซนติเมตร มาพร้อมความสามารถในการเก็บข้อมูลสูงและการกำหนดค่าสเปกตรัมที่หลากหลาย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการติดตามโครงการปลูกป่าทดแทนในพื้นที่ขนาดใหญ่และห่างไกล เรารู้สึกภูมิใจในความร่วมมือครั้งใหม่นี้กับทางเนสท์เล่เป็นอย่างมากและต้องการเป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาโซลูชันในรูปแบบนวัตกรรมจะจะเข้ามารับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้นนี้อีกด้วย"

เนสท์เล่ใช้โซลูชันสตาร์ลิ่ง (Starling) ของแอร์บัสและมูลนิธิเอิร์ธเวิร์ม (Earthworm) มาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อตรวจสอบความเสี่ยงของการตัดไม้ทำลายป่าใกล้กับแหล่งผลิตของพวกเขา แต่ด้วยเทคโนโลยีจากดาวเทียมเปลยาด นีโอ จึงทำให้เนสท์เล่สามารถยกระดับบริการการตรวจสอบ โดยใช้วิธีการที่คล้ายกันในการฟื้นฟูป่าและภูมิทัศน์เหล่านั้นให้กลับมาดีได้อีกครั้ง

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์