Airbnb ชี้ยอดนักเดินทาง “เดี่ยว-กลุ่ม” พุ่ง ดันท่องเที่ยวตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Sunday 23 April 2023

Airbnb ชี้ยอดนักเดินทาง “เดี่ยว-กลุ่ม” พุ่ง ดันท่องเที่ยวตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต



Airbnb ชี้ยอดนักเดินทาง “เดี่ยว-กลุ่ม” พุ่ง 
ดันท่องเที่ยวตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต

การท่องเที่ยวคนเดียว (Solo travel) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตมากกว่า 2.6 เท่า ด้านท่องเที่ยวแบบกลุ่ม (Group travel) เติบโตมากกว่า 3 เท่า ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แบบสำรวจล่าสุดชี้คนไทย 85% มีมุมมองที่ดีต่อการท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัว และเชื่อว่าจะสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและเศรษฐกิจของไทยในวงกว้าง

นักเดินทางที่มาท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าพักระยะยาวที่นานกว่า 28 วัน เติบโตกว่า 2.5 เท่าในปี 2565
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า


Airbnb เผยข้อมูลล่าสุดการเดินทางท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวแรง พร้อมสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับทุกชุมชนในแต่ละประเทศ โดยในปี 2565 จำนวนคืนของการจองที่พัก (nights booked) บน Airbnb ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ถึงสองเท่า1 แสดงถึงสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและกลับมาเทียบเท่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2562

นายเนธาน เบลชาร์ซิค ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Airbnb เปิดเผยว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ปัจจุบันการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากภูมิภาคนี้ได้รับความนิยมจากนักเดินทางทั่วโลกมาโดยตลอด ด้วยเรื่องของภูมิอากาศเขตร้อน อาหารท้องถิ่น ธรรมชาติทิวทัศน์ที่สวยงาม และยังมีมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย Airbnb มุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลในแต่ละประเทศและชุมชนต่างๆ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวภูมิภาคนี้ในรูปแบบการสนับสนุนให้คนท้องถิ่นสามารถเข้าถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ Airbnb ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยผลักดันการท่องเที่ยวกระจายตัวไปสู่ชุมชนและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ สร้างการเชื่อมต่อกับผู้คนและเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับคนในท้องถิ่น”

สิงคโปร์-ไทย และทริปสิงคโปร์-อินโดนีเซีย1

การท่องเที่ยวภายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงได้รับความนิยมในหมู่นักเดินทางตัวยงที่มักไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ที่จองที่พักของ Airbnb สำหรับทริปพักผ่อนวันหยุด โดยเส้นทางการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมบน Airbnb คือ ทริปสิงคโปร์-มาเลเซีย, ตามด้วย ทริปสิงคโปร์-ไทย และทริปสิงคโปร์-อินโดนีเซีย1

ปี 2565 ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของประเทศที่มีนักเดินทางมาเยือนมากที่สุดบน Airbnb ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 1 โดยเมืองยอดนิยมในภูมิภาคฯ ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย, กรุงเทพฯ, พัทยา, เชียงใหม่ และภูเก็ตด้านประเทศสหรัฐอเมริการั้งอันดับ 1 ของนักเดินทางต่างชาติที่เยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 ตามด้วยประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร เยอรมนี และเกาหลีใต้1

Airbnb สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้การเดินทางกระจายตัวออกไปยังจุดหมายปลายทางที่ผู้คนอาจจะไม่คุ้นเคยหรือเป็นที่รู้จักมากนัก เพื่อให้ชุมชนอีกมากมายได้รับประโยชน์จากโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมซึ่งเป็นอานิสงส์จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งนี้ เครื่องมือค้นหาบนแพลตฟอร์ม Airbnb ที่ช่วยให้การเดินทางมีความยืดหยุ่น อาทิ Flexible Dates สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน การที่นักเดินทางค้นหาวันเข้าพักแบบ Flexible Date ในเมืองที่ได้รับความนิยม อาทิ กรุงเทพฯ กัวลาลัมเปอร์ และเมโทรมะนิลา มีส่วนช่วยให้เกิดการจองที่พักในย่านที่อยู่นอกตัวเมืองดังกล่าวได้อีกด้วย1

เทรนด์การท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง

การเดินทางแบบกลุ่มกำลังได้รับความนิยม
นักเดินทางจำนวนมากเริ่มกลับมาสานสัมพันธ์ระหว่างกันและเชื่อมต่อกับคนที่รัก ในปี 2565 พบว่าการเดินทางแบบกลุ่ม หรือ Group travel ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า1 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ครอบครัวจำนวนมากเลือกจองที่พักบน Airbnb เพิ่มขึ้น 60% ในปีที่แล้วเปรียบเทียบกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากมีความคุ้มค่าและสเปซของที่พัก2

การเดินทางคนเดียวเติบโตสูงเช่นกัน
การเดินทางคนเดียว หรือ Solo travel ในภูมิภาคนี้มีการเติบโตมากขึ้นกว่า 2.6 เท่า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า1

นักเดินทางเข้าพักนานกว่าเดิม
Airbnb ช่วยดึงกลุ่มคนทำงานทางไกลและนักท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการพักยาวนานขึ้น อีกทั้งมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ในปี 2565 การเข้าพักระยะยาวที่นานกว่า 28 วัน ในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน1

การท่องเที่ยวภายในประเทศและในภูมิภาคฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ข้อมูลจากแบบสำรวจที่จัดทำโดย YouGov ที่สนับสนุนโดย Airbnb พบว่า3 

85% คนไทยที่ทำแบบสำรวจมีมุมมองในแง่ดีต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนในท้องถิ่นและเศรษฐกิจของประเทศ

35% ระบุว่า รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เดินทางภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้บ่อยขึ้นในอนาคต หลังจากที่ไม่ได้เดินทางมานาน

เมื่อถามถึงเรื่องของสิ่งที่จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับจุดหมายปลายทางในท้องถิ่นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คนไทยมากกว่าครึ่งที่ตอบแบบสำรวจระบุว่า

น้ำใจไมตรีของคนท้องถิ่นที่ยินดีต้อนรับนักเดินทางและการบอกต่อข้อมูลดีๆ ของท้องถิ่น

ที่พักพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะกับการท่องเที่ยวแบบครอบครัว

การให้ความสำคัญของอาหารและวัฒนธรรมท้องถิ่น

ความสะดวกสบายในการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่อยู่นอกเส้นทางหลัก

การมีที่พักที่หลากหลายระดับและราคาตามความต้องการ

นอกจากนั้น นักเดินทาง Airbnb จำนวนมากมีแนวโน้มที่จะเดินทางในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลสำคัญทั่วภูมิภาค เช่น มีการค้นหาที่พักช่วงสงกรานต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 310% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว5 และในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน มีการค้นหาที่พักในประเทศฟิลิปปินส์เพื่อท่องเที่ยวรับซัมเมอร์เพิ่มขึ้นเกือบ 400%6 ในเดือนรอมฎอน พบว่ามีการค้นหาที่พักในประเทศมาเลเซียเพิ่มขึ้นเกือบ 600% และในประเทศอินโดนีเซียมากกว่า 500%7



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์