กระทรวงอุตฯ คาดเกษตรปี 66 ปรับตัวดีขึ้น สั่ง “ดีพร้อม” ดัน 60 โรงงาน รุกโปรเจกต์ “โตพร้อม MIND” - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 4 March 2023

กระทรวงอุตฯ คาดเกษตรปี 66 ปรับตัวดีขึ้น สั่ง “ดีพร้อม” ดัน 60 โรงงาน รุกโปรเจกต์ “โตพร้อม MIND”



กระทรวงอุตฯ คาดเกษตรปี 66 ปรับตัวดีขึ้น สั่ง
 “ดีพร้อม” ดัน 60 โรงงาน รุกโปรเจกต์ 
“โตพร้อม MIND”

ปั้นนักธุรกิจหน้าใหม่ 6 จังหวัด นำร่องโมเดลเกษตร เฟ้นหาไอเดีย สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชน

กระทรวงอุตฯ เผยปี 2566 ภาคอุตสาหกรรมการเกษตร ยังมีโอกาสเติบโตได้ โดยคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของภาคส่วนดังกล่าวจะขยายตัวได้ร้อยละ 2.0 – 3.0 ทั้งนี้ เพื่อให้ภาคส่วนดังกล่าวเติบโตทั้งในมิติของผู้ประกอบการ และรูปแบบสินค้า - บริการที่เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดจึงได้สั่งการให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) ทำความร่วมมือกับ 60 สถานประกอบการด้านเกษตรอุตสาหกรรมใน 6 จังหวัดได้แก่ นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปทุมธานี บ่มเพาะความรู้การทำธุรกิจเกษตรให้กับชุมชนรอบโรงงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชน

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ MIND เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม คาดการณ์ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมปีนี้ ปรับตัวที่ดีขึ้น ร้อยละ 2.0-3.0 ทั้งในสาขาพืช สาขาปศุสัตว์ สาขาประมง สาขาบริการทางการเกษตร และสาขาป่าไม้ กระทรวงฯจึงได้มีการปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจ ด้าน “อุตสาหกรรมและธุรกิจด้านการเกษตร” มุ่งสู่เกษตรอุตสาหกรรม เกษตรบริการ รวมถึงเกษตรสร้างสรรค์ ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของผู้บริโภค อาทิ การแสวงหาแหล่งอาหารใหม่ ความตระหนักในภาวะทางสุขภาพอีกทั้งยังมีการนำโมเดลการทำเกษตรกรรมไปใช้กับการท่องเที่ยว การสร้างสรรค์สินค้านวัตกรรม และแรงหนุนจากภาครัฐที่มียุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ BCG สร้างเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 2.0 – 3.0 ทั้งในสาขาพืช สาขาปศุสัตว์ สาขาประมง สาขาบริการทางการเกษตร และสาขาป่าไม้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการปรับตัวที่ดีขึ้นผู้ประกอบการ - เกษตรกรรายย่อยก็ยังคงต้องเผชิญกับความผันผวนหลายประการ อาทิ ต้นทุนด้านพลังงาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม และการควบคุมสินค้าบางประเภท โดยแนวทางในการรับมือที่สำคัญคือ การดำเนินงานด้วย “แนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปัน และเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด การแบ่งปันเทคโนโลยีจากรายใหญ่สู่รายเล็ก รวมทั้งการรวมกลุ่มในรูปแบบคลัสเตอร์เพื่อลดความเสี่ยง เพิ่มการเข้าถึงโอกาสจากธุรกิจเครือข่ายที่จะสร้างธุรกิจเกษตรที่เข้มแข็งขึ้นในชุมชน ซึ่งประเด็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนนี้เป็นจุดที่สำคัญมาก โดย “นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) ได้มอบหมายให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงฯ เร่งสนับสนุนภาคการเกษตรของไทยให้เติบโต โดยดำเนินงานผ่านมิติที่ 2 ซึ่งเป็นการดูแลสังคมโดยรอบโรงงาน ผสานแนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปัน – เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยกระดับชุมชนที่ใกล้ชิดกับโรงงานอุตสาหกรรมเกษตรให้เข้าถึงโอกาสการสร้างรายได้ด้วยการใช้โมเดลเกษตรกรรม พร้อมสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ BCG โดยแนวคิดดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและความได้เปรียบของประเทศ ส่งผลให้เกิดผู้ประกอบการและการจ้างงานในระบบที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนมีสินค้า บริการใหม่ ๆ รองรับพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ”

ด้านนายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีพร้อมได้นำนโยบายจากรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมมาพัฒนาเป็น “กิจกรรมยกระดับนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม : โตพร้อม MIND” ซึ่งเป็นการทำความร่วมมือกับสถานประกอบการ SMEs สาขาเกษตรอุตสาหกรรมนำร่องใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และปทุมธานี รวมจำนวน 60 กิจการ เพื่อบ่มเพาะความรู้ที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจเกษตรให้กับชุมชนรอบโรงงาน รวมไปถึงการมอบโจทย์ธุรกิจให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้มีโอกาสนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ ที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจและสร้างมูลค่าได้จริง รวมทั้งเสริมทักษะความรู้ด้านอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ การลดต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการผลิต แนวทางการพัฒนาสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง โดยตั้งเป้าว่าในแต่ละจังหวัดจะมีคนในชุมชนเข้าร่วมโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 60 ราย ซึ่งดีพร้อมกับสถานประกอบการจะร่วมกันคัดเลือก 30 สุดยอดไอเดียไปต่อยอดดำเนินการให้เกิดผลเป็นที่ประจักษ์ต่อไป และคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 24 ล้านบาท

โดยสถานประกอบการ SMEs และชุมชนโดยรอบที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับการบ่มเพาะยกระดับธุรกิจเพื่อชุมชนเกษตรอุตสาหกรรม จำนวน 2 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง โดยผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6877-78 ต่อ 1806-1807 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ www.diprom.go.th และ www.facebook.com/dipromindustry


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์