อาทิตย์ที่ 5 นี้ ในรายการ "คนค้นฅน" พบกับตอน "วิทยา นักพัฒนาชุมชนแห่งทับสะแก" - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 4 February 2023

อาทิตย์ที่ 5 นี้ ในรายการ "คนค้นฅน" พบกับตอน "วิทยา นักพัฒนาชุมชนแห่งทับสะแก"



อาทิตย์ที่ 5 นี้ ในรายการ "คนค้นฅน"
พบกับตอน "วิทยา นักพัฒนาชุมชนแห่งทับสะแก"

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ "คนค้นฅน" ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน "คนต้นเรื่อง" วันอาทิตย์ที่ 5 ก.พ. นี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 กด 30 พบกับตอน "วิทยา นักพัฒนาชุมชนแห่งทับสะแก"

วิทยา สันติสุขไพบูลย์ หรือคนในพื้นที่รู้จักกันดีว่า "พี่วิท" เขาเกิด และเติบโตที่ชุมชนทุ่งประดู่อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริบทของพื้นที่ที่เขาอาศัยอยู่ในอดีตมักจะมีภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้น เช่น ทั้งปัญหาสังคม ยาเสพติด ผู้คนมักมองว่าด้อยโอกาส เพราะการศึกษาไม่ครอบคลุม ทำให้ชาวบ้านไม่รู้วิธีจัดการทรัพยากร เขาจึงตัดสินใจสอบชิงทุนเรียนต่อทางด้านเกษตร จนได้รับทุนไปเรียนที่ประเทศอิสราเอล ด้านส่งเสริมการผลิตพืชไร่ จุดมุ่งหมายของเขาก็คือ เพื่อที่จะนำความรู้กลับมาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง เขาสอนคนในชุมชนทุ่งประดู่ให้รู้จักการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ โดยเริ่มต้นจากการลงมือทำเองก่อนเพราะเขาเชื่อว่า การที่คนหนึ่งคนจะสอนใครต้องเริ่มจากตัวเองก่อน เพราะตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน นอกจากเขาจะสอนในเรื่องของการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษแล้ว เขายังสอนให้คนในชุมชนทุ่งประดู่ได้รู้จักการนำพืชผลทางการเกษตรมาต่อยอดเป็นรูปแบบต่าง ๆ เช่น การนำเปลือกมะพร้าวมาทำเป็นสีย้อมผ้า ทำให้ชาวบ้านในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นมา อีกบทบาทของเขาก็คือ การเป็นครูที่ให้ความรู้กับเด็ก ๆ ในชุมชน โดยการพาเด็ก ๆ มาเรียนรู้การเกษตรภาคปฏิบัติที่สวนบ้านของเขาเอง เพื่อหวังว่าเด็ก ๆ ในชุมชนจะนำความรู้ที่เขาสอนไปพัฒนาและต่อยอดไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไปในภายภาคหน้า นอกจากเรื่องของการเกษตรแล้ว 




เขายังก่อตั้งวิสาหกิจการท่องเที่ยวเชิงเกษตรขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมที่บ่งบอกถึงความตัวตนของชุมชนทุ่งประดู่ เน้นการท่องเที่ยวทางเกษตร และโชว์วิถีชีวิตแบบท้องถิ่น เช่น อาหารประจำถิ่น สถานที่ท่องเที่ยวในพื้นถิ่น เป็นต้น สิ่งที่เขาทำมาทั้งหมดเป็นเพราะเขายึดความยั่งยืนเป็นหลัก เขามักจะมองว่าความยั่งยืนในแบบชุมชนของเขา ต้องรู้ก่อนว่าชุมชนของเรามีทรัพยากรอะไร และต้องทำแบบจริงจังไม่ใช่ทำแบบฉาบฉวย สุดท้ายแล้วความปรารถนาของเขาก็คือ อยากส่งเสริมให้ชุมชนบ้านเกิดของตัวเอง พัฒนาไปอย่างยั่งยืน ฆติดตามคนค้นฅน ตอน วิทยา นักพัฒนาชุมชนแห่งทับสะแก #ช่อง9กด30



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์