'CV' มั่นใจผลงานปี 66 โตแกร่งรับแรงหนุนจาก ธุรกิจ Wood Pellets พร้อมเดินหน้าศึกษาขยาย โรงงานผลิตรองรับกับความต้องการในอนาคต - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 9 January 2023

'CV' มั่นใจผลงานปี 66 โตแกร่งรับแรงหนุนจาก ธุรกิจ Wood Pellets พร้อมเดินหน้าศึกษาขยาย โรงงานผลิตรองรับกับความต้องการในอนาคต



'CV' มั่นใจผลงานปี 66 โตแกร่งรับแรงหนุนจาก
ธุรกิจ Wood Pellets พร้อมเดินหน้าศึกษาขยาย
โรงงานผลิตรองรับกับความต้องการในอนาคต

'บมจ. โคลเวอร์ เพาเวอร์' หรือ CV มั่นใจผลงานปี 2566 โตแกร่ง รับแรงหนุนจากธุรกิจ Wood Pellets ที่ราคาขายปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดันรายได้รวมปี 2566 เติบโตโดดเด่นไม่ต่ำกว่า 50% วางแผนปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 40,000 ตันต่อปี เพื่อรองรับความต้องการซื้อ Wood Pellets ระยะยาวของลูกค้า แย้มศึกษาขยายโรงงานผลิตรองรับกับความต้องการในอนาคต

นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก เปิดเผยว่า บริษัทฯ มั่นใจการดำเนินงานในปี 2566 ยังอยู่ในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจจัดหาเชื้อเพลิง (Fuel Supply) ซึ่งภายหลังจากเข้าลงทุนธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellets) ในประเทศเวียดนาม บริษัทฯ ได้เดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับแนวโน้มการเติบโตของตลาดเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellet) ที่กำลังเติบโตสูงในประเทศญี่ปุ่นเพื่อใช้ในภาคของการผลิตไฟฟ้า ทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ดของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านตันในปี 2565 จาก 1.2 ล้านตันในปี 2562 ขณะที่การผลิตของญี่ปุ่นมีเพียง 1.26 แสนตัน จึงต้องพึ่งการนำเข้าส่วนที่ขาดจากต่างประเทศประมาณ 4.9 ล้านตัน (อ้างอิงข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

ทั้งนี้ ประเทศเวียดนามนับเป็นผู้ส่งออกเชื้อเพลิงอัดเม็ดรายใหญ่อันดับสองของโลก และถือเป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย ซึ่งภาครัฐของเวียดนามเองได้ให้การส่งเสริมการผลิตและการใช้ชีวมวลแข็งเป็นพลังงานทดแทนในภาคอุตสาหกรรม และส่งตรงมาถึงภาคเอกชนรวมถึงประชาชน ทำให้ธุรกิจ Wood Pellets ในเวียดนามมีแนวโน้มการเติบโตสูง ถือเป็นหนึ่งในโอกาสดีที่บริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุน ในโรงงานผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellets) ในประเทศเวียดนาม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CV กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellets) จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้กับกลุ่มบริษัทฯ ทำให้สามารถเพิ่มเสถียรภาพและความมั่นคงของวัตถุดิบหลักที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าและบริหารจัดการควบคุมต้นทุนของเชื้อเพลิง เพื่อรองรับตามความต้องการใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าถ่านหิน และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้สามารถผลิตพลังงานความร้อน และผลิตไฟฟ้าได้ดี อีกทั้งยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตน้อยกว่าการใช้เชื้อเพลิงทั่วไป จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ส่งผลทำให้ราคาการส่งออกเชื้อเพลิง Wood Pellets สูงขึ้นต่อเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellets) นับเป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งของ CV ที่จะสนับสนุนผลการดำเนินงานปี 2566 ให้สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% จากปีก่อน โดยบริษัทฯ เตรียมเซ็นสัญญาขาย Wood Pellets ล่วงหน้า 1 ปี กับทางลูกค้า ซึ่งในอนาคตบริษัทฯ จะนำ Wood Pellets ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าของกลุ่มในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในระหว่างที่รอโรงไฟฟ้าของบริษัทในประเทศญี่ปุ่นก่อสร้างแล้วเสร็จ บริษัทฯ จะมีการบริหารจัดการและมีการขายเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าอื่นๆ ภายนอกกลุ่มไว้ด้วย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์