แกร์ไมเนอ ครูลล์ (Germaine krull) การกลับมาของศิลปินอาวองต์การ์ด, แกลเลอรี่ ๑ - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Sunday 26 June 2022

แกร์ไมเนอ ครูลล์ (Germaine krull) การกลับมาของศิลปินอาวองต์การ์ด, แกลเลอรี่ ๑



แกร์ไมเนอ ครูลล์ (Germaine krull) การกลับมาของศิลปินอาวองต์การ์ด, แกลเลอรี่ ๑

หอศิลป์บ้านจิมทอมป์สัน ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอสองนิทรรศการในครั้งนี้ แกร์ไมเนอ ครูลล์ การกลับมาของศิลปินอาวองต์การ์ด ร่วมคัดสรรโดย แอนนา-แคทารีน่า เกบเบอร์ส ภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยฮัมบวร์กเกอร์ บาห์นฮอฟ, เบอร์ลิน และ มาเร็น นีไมเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และ New From Yesteryear: An Insight into the James H.W. Thompson Foundation’s Archive คัดสรรโดย บรูโน่ เลอแมซิเยร์ นักอนุรักษ์อาวุโส ประจำมูลนิธิเจมส์ เอช. ดับเบิลยู. ทอมป์สัน กรุงเทพฯ การจัดนิทรรศการทั้งสองในคราวเดียวกันนี้มีความสำคัญต่อการทบทวนถึงต้นกำเนิดของภูมิทัศน์ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของประเทศไทยในช่วงทศวรรษ ๑๙๕๐ และ ๖๐ ซึ่งได้รับอิทธิพลบางส่วนจากบุคคลสำคัญสองท่าน ซึ่งถือได้ว่าเป็นชาวต่างชาติที่มีหัวก้าวหน้าและได้มาพำนักในประเทศไทยในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ เนื่องด้วยหน้าที่การงานในช่วงสงคราม กล่าวคือ เจมส์ เอช. ดับเบิลยู. ทอมป์สัน และ แกร์ไมเนอ ครูลล์ ในขณะที่ทอมป์สันทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯ ก่อนที่จะมาก่อตั้งบริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย (จำกัด) ในประเทศไทย 

ครูลล์เดินทางทั่วทั้งเอเชียในฐานะนักข่าวสงคราม และต่อมาเป็นผู้อำนวยการโรงแรมโอเรียนเต็ลในกรุงเทพฯ ซึ่งครั้งหนึ่งพวกเขาเคยเป็นหุ้นส่วนในโครงการปรับปรุงโรงแรมโอเรียนเต็ล อย่างไรก็ตามความร่วมมือระหว่างทั้งคู่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ในขณะเดียวกันก็น่าสนใจที่พวกเขาเดินทางออกจากประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกัน ครูลล์ออกจากกรุงเทพฯเพื่อไปปารีสในปี พ.ศ. ๒๕๐๙ และทอมป์สันหายตัวไปที่ประเทศมาเลเซียในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความเชื่อมโยงบางอย่างระหว่างพวกเขา แต่พวกเขากลับไม่ค่อยกล่าวถึงกันและกันมากนัก แม้ว่าเราจะพบภาพถ่ายหลายภาพในคลังเอกสารสำคัญของมูลนิธิเจมส์ เอช. ดับเบิลยู. ทอมป์สัน ที่มีตราประทับสตูดิโอภาพถ่ายของแกร์ไมเนอ ครูลล์ ที่ด้านหลัง กล่าวได้ว่าทั้งสองนิทรรศการนี้จะนำพาให้ผู้ชมร่วมเดินทางย้อนสู่ยุคอดีตได้อย่างน่าทึ่ง ที่มาพร้อมกับความลึกลับและการคลี่ให้เห็นกระบวนการจัดระเบียบโลกใหม่ของยุคสงครามเย็น



แกร์ไมเนอ ครูลล์ การกลับมาของศิลปินอาวองต์การ์ด, แกลเลอรี่ ๑

ร่วมคัดสรรโดย แอนนา-แคทารีน่า เกบเบอร์ส ภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยฮัมบวร์กเกอร์ บาห์นฮอฟ, เบอร์ลิน และ มาเร็น นีไมเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย

News From Yesteryear: An Insight into the James H.W. Thompson Foundation’s Archive, แกลเลอรี่ ๒

คัดสรรโดย บรูโน่ เลอแมซิเยร์ นักอนุรักษ์อาวุโส มูลนิธิเจมส์ เอช. ดับเบิลยู. ทอมป์สัน, กรุงเทพฯ
จัดแสดงตั้งแต่ ๒๔ มิถุนายน - ๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ณ หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน กรุงเทพฯ

พิธีเปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ เวลา ๑๗:๐๐ - ๒๑:๐๐ น.

ณ ห้องโถงกิจกรรม ชั้น ๒ หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน กรุงเทพฯ



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์