“ทางเลือกใหม่ของการเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วย.. เทคนิคผ่าเปลี่ยนข้อเข่าแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อ” (Subvastus approach total knee arthroplasty) - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 23 April 2022

“ทางเลือกใหม่ของการเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วย.. เทคนิคผ่าเปลี่ยนข้อเข่าแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อ” (Subvastus approach total knee arthroplasty)




“ทางเลือกใหม่ของการเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วย.. เทคนิคผ่าเปลี่ยนข้อเข่าแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อ” (Subvastus approach total knee arthroplasty) 

ในยุคของ “สังคมผู้สูงวัย” ไม่เพียงแต่จำนวนผู้สูงวัยที่มากขึ้นเท่านั้น แต่เขาเหล่านั้นยังต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นด้วย ภาวะข้อเข่าเสื่อมเป็นอีกหนึ่งภาวะสำคัญที่เป็น “อุปสรรค” ต่อการใช้ชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อมระยะรุนแรงจะมีอาการปวดเข่ามากเวลาลุกยืน เดิน และขึ้น-ลงบันได

สำหรับผู้มีภาวะข้อเข่าเสื่อมที่ได้รับการรักษาโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การรับประทานยาลดการอักเสบ การฉีดยาสเตียรอยด์หรือน้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียม แล้วไม่ได้ผลดีนั้น มีความจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเพื่อให้สามารถลดอาการปวด และเพิ่มประสิทธิภาพของข้อเข่าให้กลับมาใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

เทคนิคการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมแบบเดิมนั้น จำเป็นต้องตัดกล้ามเนื้อข้อเข่า (Vastus muscle) บางส่วนออก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเหยียดข้อเข่า ลุกยืน และขึ้นบันได ทำให้ในปัจจุบันเทคนิค “การผ่าตัดข้อเข่าเทียมแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อ” (Subvastus approach total knee arthroplasty) นั้นได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมมากขึ้น เริ่มจากประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกาขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น เป็นการผ่าตัดด้วยวิธีการเปิดช่องใต้กล้ามเนื้อข้อเข่า โดย “ไม่ตัดกล้ามเนื้อ” ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเทคนิคแบบเดิมนั้น จะส่งผลดีทำให้
ผู้ได้รับการผ่าตัดมีแรงเหยียดข้อเข่าที่ดีขึ้น
ใช้เวลาพักฟื้น และกายภาพบำบัดภายหลังการผ่าตัดลดลง
การทำงานของกระดูกลูกสะบ้า เคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น

ภายหลังการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมก่อนกลับบ้าน ผู้ป่วยจะสามารถลุกยืนเดินลงน้ำหนักเต็มที่ด้วยไม้เท้าสี่ขาเองได้ และเมื่อระยะเวลาประมาณ 1 เดือนหลังผ่าตัด ผู้ป่วยจะมีความมั่นใจสามารถเดินโดยไม่ใช้ไม้เท้า และสามารถเดินขึ้นลงบันไดได้

ดังนั้นการผ่าตัดข้อเข่าเทียมด้วยเทคนิคแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อ จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่สามารถช่วยให้ผู้ที่มีภาวะ ข้อเข่าเสื่อมระยะรุนแรง กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ครับ

“เทคนิคการผ่าตัดข้อเข่าเทียมแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อทางเลือกใหม่ที่จะทำให้ท่านมั่นใจ และกลับมาใช้ข้อเข่าได้ดีขึ้นอีกครั้ง”

นพ.นคริน สายหยุดทอง ศัลยแพทย์กระดูกและข้อเฉพาะทางข้อสะโพกและข้อเข่า ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียว

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์