5 วิธีดีๆ… ที่ช่วยรีบูท (Reboot) สมองให้พร้อมทำงาน - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 23 April 2022

5 วิธีดีๆ… ที่ช่วยรีบูท (Reboot) สมองให้พร้อมทำงาน




5 วิธีดีๆ… ที่ช่วยรีบูท (Reboot) สมองให้พร้อมทำงาน

วัยทำงานโดยทั่วๆ ไปควรได้รับการพักผ่อน หมายถึงนอนหลับ 6-8 ชั่วโมง เพื่อตื่นมาด้วยความกระปรี้กระเปร่าและพร้อมเริ่มงานในวันรุ่งขึ้น แต่คงมีหลายๆ ท่านอาจจะเคยรู้สึกว่ามึนๆ งงๆ ตั้งแต่เช้าหรือในระหว่างวัน เช่น รู้สึกง่วงนอน เบลอๆ รู้สึกสมองล้าจนทำงานหรือทำกิจกรรมอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ

วันนี้เราจึงมีวิธีการ Boost สมองดีๆ มาฝากเพื่อเพิ่มพลังให้กับสมองที่อ่อนล้า มาดูกันครับว่ามีวิธีไหนบ้าง?

ออกกำลังกายการออกกำลังกายได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มพลังสมอง โดยมีความสัมพันธ์กันของการหลั่งสารที่ชื่อว่าเอ็นโดรฟิน (Endorphin) ซึ่งหลั่งมาเพื่อสร้างความสุข มีผลโดยตรงกับการลดความเครียดในสมอง โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ในสหรัฐอเมริกา พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกหรือการขยับร่างกายช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังส่วนต่างๆ ในสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ

อาหารอาหารบางชนิด โดยเฉพาะปลาที่มีน้ำมันโอเมก้า 3 ถั่ว และแม้กระทั่งช็อกโกแลต มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองที่ดีขึ้น (ปลาอุดมไปด้วยกรดไขมันและโอเมก้า 3 ในขณะที่ถั่วเป็นแหล่งวิตามินอีที่ดี และดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ)

งีบหลับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสตอลในสหราชอาณาจักรพบว่าในการศึกษาอาสาสมัครผู้เข้าร่วม 16 คน ผู้ที่งีบหลับ 90 นาทีก่อนทำภารกิจต่างๆ มีการตอบสนองต่อการทำงานหรือภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้ดีกว่าคนที่ทำงานมาทั้งวันโดยไม่ได้งีบหลับ รวมทั้งยังรู้สึกสดชื่นกว่าอีกด้วย แม้จะงีบหลับเป็นเวลาแค่ 90 นาที

การทำสมาธิการทำสมาธิ การเล่นโยคะ และกิจกรรมการเจริญสติประเภทต่างๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำสมาธิพบว่ามีประโยชน์ทางระบบประสาทที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา พบว่าการทำสมาธิในระยะยาวสามารถช่วยให้สมองนั้นแก่ช้าลง รวมทั้งลดอัตราเสี่ยงของโรคสมองเสื่อมอีกด้วย

คิดบวกการที่จะ Reboots สมองต้องทำจากภายในการคิดบวกเป็นการเริ่มต้นให้สมองได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพจากภายใน นอกจากนั้นยังช่วยลดความเครียด และเพิ่มความสุขให้กับชีวิตอีกด้วย และจากการศึกษาพบว่าการคิดบวกส่งผลต่อสมองมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะช่วยลดอัตราสมองล้า รวมทั้งช่วยลดอาการสมองเสื่อมในวัยชราได้อีกด้วย

** อย่างไรก็ดีหลักใหญ่ๆ ที่ส่งผลโดยตรงต่อสมองเลยก็คือความเครียด ทางที่ดีแล้วถ้าเราสามารถลดภาวะเครียดได้ ก็จะเป็นผลดีต่อสมองอย่างยิ่งซึ่งใครที่ทำตามไม่ได้ทั้งหมด แค่พยายามลดความเครียดระหว่างวันก็ช่วยได้มากแล้วครับ…

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์