CGTN: จีนเตรียมชูมณฑลไห่หนานเป็นแบบอย่างของการปฏิรูปและเปิดกว้างในยุคใหม่ - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 18 April 2022

CGTN: จีนเตรียมชูมณฑลไห่หนานเป็นแบบอย่างของการปฏิรูปและเปิดกว้างในยุคใหม่




CGTN: จีนเตรียมชูมณฑลไห่หนานเป็นแบบอย่างของการปฏิรูปและเปิดกว้างในยุคใหม่

ปักกิ่ง--18 เมษายน 2565 จีนให้คำมั่นว่าจะผลักดันมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของประเทศให้เป็นท่าเรือการค้าเสรีที่มีอิทธิพลในระดับโลก ตลอดจนเป็นแบบอย่างของการปฏิรูปและเปิดกว้างในยุคใหม่ บทบาทอันโดดเด่นของไห่หนานในการขับเคลื่อนการปฏิรูปและเปิดกว้าง ได้กลายเป็นจุดสนใจในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลแห่งนี้เมื่อวันอาทิตย์ถึงวันพุธที่แล้ว

เขตพัฒนาเศรษฐกิจหยางผู่

เมื่อวันอังคารที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ได้ตรวจเยี่ยมเขตพัฒนาเศรษฐกิจหยางผู่ ในเมืองตันโจว โดยได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจและการสร้างท่าเรือการค้าเสรีแบบฉบับจีนเขากล่าวว่า หยางผู่เป็นเขตนำร่องและสาธิตของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ ในการพัฒนาเขตนี้ และยกระดับความพยายามเพื่อตอบสนองต่อโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) ให้ดียิ่งขึ้น

ต่อมาในวันพุธ นายสี จิ้นผิง ได้ชมนิทรรศการเกี่ยวกับความสำเร็จของไห่หนานในการยกระดับการปฏิรูปและเปิดกว้าง รวมถึงการสร้างท่าเรือการค้าเสรี

หยางผู่มีท่าเรือน้ำลึกและทำเลที่ตั้งที่ได้เปรียบ จึงมีบทบาทสำคัญสำหรับไห่หนานในการปฏิรูปและเปิดกว้าง นับตั้งแต่มีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจระดับชาติขึ้นในปี 2535 หยางผู่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของไห่หนาน ใกล้กับเขตการค้าเสรีอาเซียน และห่างจากเมืองท่าสำคัญในภูมิภาคกว่า 10 เมืองไม่ถึง 500 ไมล์ทะเลเมื่อลากเป็นเส้นตรง

นอกจากนี้ หยางผู่ยังเป็นจุดบรรจบของระเบียงการค้าเชื่อมทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศสายใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าและการขนส่งที่ร่วมกันสร้างโดยสิงคโปร์และเขตการปกครองระดับมณฑลในภาคตะวันตกของจีน และเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

ปริมาณตู้สินค้าผ่านท่าเรือหยางผู่สูงถึง 403,300 ทีอียู (TEU) ในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 61.84% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ความก้าวหน้าของไห่หนานในการยกระดับการเปิดกว้าง

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมมณฑลไห่หนาน นายสี จิ้นผิง ยังได้เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์และสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยสมุทรศาสตร์แห่งประเทศจีนในเมืองซานย่า รวมถึงชมพื้นที่บางส่วนของอุทยานแห่งชาติป่าฝนเขตร้อนและหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองอู่จื่อซาน

นายสี จิ้นผิง ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมณฑลไห่หนานในช่วงท้ายของการตรวจเยี่ยม โดยเขาได้เรียกร้องให้ยกระดับความพยายามในการสร้างท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานให้เป็นเสมือน "นามบัตร" อันสง่างามและเป็นที่เชิดหน้าชูตาของจีน เขาแนะนำว่า ไห่หนานควรมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาการท่องเที่ยว บริการที่ทันสมัย อุตสาหกรรมไฮเทค และอุตสาหกรรมการเกษตรเขตร้อน ตลอดจนเร่งสร้างระบบอุตสาหกรรมที่ทันสมัย พร้อมกันนี้ เขาได้เรียกร้องให้ช่วยกันขจัดข้อบกพร่องในระบบและกลไกต่าง ๆ และยกระดับการเปิดกว้างในด้านต่าง ๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้น

นายสี จิ้นผิง เดินทางตรวจเยี่ยมมณฑลไห่หนานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 โดยในครั้งนั้นเขาได้ร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของการก่อตั้งมณฑลไห่หนานและเขตเศรษฐกิจพิเศษไห่หนาน โดยเขาได้ประกาศแผนการสร้างเขตการค้าเสรีนำร่องครอบคลุมทั้งเกาะ และสำรวจการจัดตั้งท่าเรือการค้าเสรีแบบฉบับจีนในระหว่างการตรวจเยี่ยมครั้งนั้น

ในเดือนมิถุนายน 2563 ทางการจีนได้ประกาศแผนแม่บทสำหรับท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน โดยมีเป้าหมายในการสร้างมณฑลไห่หนานให้กลายเป็นท่าเรือการค้าเสรีที่มีอิทธิพลระดับโลกภายในกลางศตวรรษนี้

แผนแม่บทระบุว่าจะมีการ "วางพื้นฐาน" ระบบท่าเรือการค้าเสรีที่มุ่งเน้นการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนในมณฑลไห่หนานภายในปี 2568 และจะ "เติบโตเต็มที่" ภายในปี 2578
ทางการคาดหวังว่าจะทำให้มณฑลไห่หนานเป็นแนวหน้าของการบูรณาการเศรษฐกิจจีนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโลก

อีกหนึ่งปีต่อมา จีนได้ผ่านกฎหมายท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน เพื่อเตรียมการสร้างท่าเรือในระดับนิติบัญญัติแห่งชาติ
กฎหมายดังกล่าวแจกแจงว่าท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานครอบคลุมทั้งเกาะ พร้อมกับกำหนดนโยบายและระบบอย่างเป็นขั้นตอนหรือเป็นระยะ เพื่อเตรียมการสร้างท่าเรือในระดับนิติบัญญัติแห่งชาติ
กฎหมายดังกล่าวแจกแจงว่าท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานครอบคลุมทั้งเกาะ พร้อมกับกำหนดนโยบายและระบบอย่างเป็นขั้นตอนหรือเป็นระยะ เพื่อบรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน การเคลื่อนย้ายเงินทุนข้ามพรมแดน การเข้าออกของบุคลากร และการขนส่ง ตลอดจนรับรองการส่งผ่านข้อมูลอย่างปลอดภัย
https://news.cgtn.com/news/2022-04-13/China-to-make-Hainan-an-example-of-reform-opening-up-in-new-era-19cDYBYsRmo/index.html

วิดีโอ - https://www.youtube.com/watch?v=1clik_hOOMU

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์