ทรูมันนี่ แนะ 9 ข้อ "หยุดกลโกง" ลดความเสี่ยง ถูกแฮกข้อมูลดูดเงินในบัญชี - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Sunday 29 January 2023

ทรูมันนี่ แนะ 9 ข้อ "หยุดกลโกง" ลดความเสี่ยง ถูกแฮกข้อมูลดูดเงินในบัญชี



ทรูมันนี่ แนะ 9 ข้อ "หยุดกลโกง" ลดความเสี่ยง
ถูกแฮกข้อมูลดูดเงินในบัญชี

กรุงเทพฯ, 27 มกราคม 2566 - จากหลายกรณีของการโจรกรรมออนไลน์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลให้ผู้ทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์จำนวนมากเกิดความกังวล อีกทั้งยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ร้องเรียนผ่านเพจชื่อดังเกี่ยวกับการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูล แฮกบัญชี และล่าสุดมีการดึงเงินออกจากบัญชีโดยที่เจ้าของบัญชีไม่รู้ตัว ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวพร้อมออกมาชี้แจงแล้วว่า เหตุเกิดจากผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมัลแวร์ ทำให้มิจฉาชีพล่วงรู้ข้อมูลการทำธุรกรรมของลูกค้า จากนั้นจึงควบคุมโทรศัพท์เพื่อสวมรอยทำธุรกรรมจากระยะไกล โดยโอนเงินออกจากบัญชีในช่วงเวลาที่ผู้เสียหายไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทรูมันนี่ ในฐานะผู้นำด้านบริการอิเล็กทรอนิกส์เพย์เมนท์และผู้ให้บริการทางการเงินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความห่วงใยประชาชนและผู้ใช้แอปพลิเคชันทางการเงินทุกประเภท จึงขอแนะนำวิธีปฎิบัติ 9 ข้อ "หยุดกลโกง" เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ลดความเสี่ยงถูกแฮกข้อมูลดูดเงินในบัญชี ดังนี้

อย่าเผลอโหลดแอปเถื่อน หรือคลิกลิงก์ประหลาด

หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอปเถื่อน โดยเลือกดาวน์โหลดแอปจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store ได้แก่ Google Play Store ในระบบปฎิบัติการ Android และ App Store ในระบบปฎิบัติการ iOS เท่านั้น รวมถึงไม่ควรคลิกลิงก์ที่มีลักษณะแปลกปลอมที่มาจากการแชร์ข้อความ ลิงก์ที่มาจากคนไม่รู้จัก และลิงก์ที่ URL ดูไม่น่าเชื่อถือ

เลือกศูนย์บริการที่วางใจได้ และอุปกรณ์เสริมแท้ สบายใจกว่า

เมื่อสมาร์ทโฟนไม่ได้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์สื่อสาร แต่ถูกพัฒนาให้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างเต็มรูปแบบ จึงทำให้มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ อาทิ ตำแหน่งที่ตั้ง รายชื่อ ปฏิทิน รูปภาพ หรือพาสเวิร์ดต่างๆ ดังนั้นการซ่อมแซมที่มีความจำเป็นต้องเข้าถึงอุปกรณ์ภายใน รวมทั้งการลงโปรแกรมหรือการโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ อาจเป็นการเปิดช่องความเสี่ยงให้ถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลได้ การส่งซ่อมที่ศูนย์บริการของแบรนด์โดยตรง หรือศูนย์บริการที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ ย่อมเป็นสิ่งการันตีว่ามือถือหรือแท็บเล็ตของคุณจะได้รับการซ่อมแซมอย่างถูกวิธีโดยผู้เชี่ยวชาญและกลับมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้การเลือกใช้อุปกรณ์เสริมแท้ที่ซื้อจากร้านที่เชื่อใจได้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

อย่าใช้อุปกรณ์มือถือที่ถูก Jailbreak หรือ Root

อย่าใช้มือถือหรือแท็บเล็ตที่มีการติดตั้งเปลี่ยนแปลงระบบปฎิบัติการ Android หรือ iOS ด้วยวิธีเจลเบรก หรือ รูท (Jailbreak / Root) ซึ่งปกติทำเพื่อให้สามารถแก้ไขระบบ หรือติดตั้งโปรแกรมบางชนิดที่ปกติแล้วไม่ได้รับอนุญาตให้สามารถดำเนินการเองได้ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากเป็นช่องทางให้การทำงานของทุกแอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและไฟล์สำคัญต่างๆในโทรศัพท์และแท็บเล็ตของท่านได้อย่างง่ายด่าย และมิจฉาชีพอาจใช้ช่องโหว่นี้เข้าถึงข้อมูลสำคัญและเครื่องของคุณได้

ตั้งรหัสเข้าถึงอุปกรณ์ และระวังการแชร์ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น

ป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นรู้รหัสส่วนตัว หรือเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นในการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงิน โดยเลือกตั้งล็อคหน้าจอแบบอัตโนมัติ และใส่รหัสหรือสแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าเพื่อปลดล็อกทุกครั้งก่อนใช้งาน ที่สำคัญคือไม่เปิดเผยข้อมูล Username, Password และรหัส OTP ให้คนอื่นรับทราบ

หลีกให้ไกลจากบรรดาเว็บเสี่ยงสูงทุกชนิด

ไม่เข้าเว็ปไซต์ที่เป็นอันตรายและไม่เหมาะสม เนื่องจากเว็บเหล่านี้มักมีการร้องขอการอนุญาตเพื่อเข้าสู่ข้อมูลสำคัญ การจดบันทึก วิดีโอ หรือรูปภาพ โดยที่ผู้ใช้ไม่ทันรู้ตัว

เปิดแจ้งเตือนอยู่เสมอ เพื่อแก้ไขในทันที กรณีเกิดเหตุ

เพื่อความปลอดภัย และให้ท่านรับทราบข้อมูลความเคลื่อนไหวในทุกธุรกรรมทางการเงินของท่านเองตลอดเวลา ขอแนะนำให้ท่านเปิดรับและตรวจสอบการแจ้งเตือน (Notification) ต่างๆ ในแอปพลิเคชันธนาคาร หรือบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินต่างๆ ที่ท่านทำธุรกรรมอยู่เป็นประจำ

เครื่องผิดปกติ ให้รีบเอะใจ

กรณีพบความผิดปกติของโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต ระหว่างการใช้งาน เช่น หน้าจอดับ, หน้าจอค้าง หรือกรณีท่านทำโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตสูญหาย ให้ท่านรีบดำเนินการตรวจสอบข้อมูลบัญชีทางการเงิน และเปลี่ยนรหัส Username และ Password โดยแจ้งให้ธนาคาร หรือบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินของท่านรับทราบโดยทันที เพื่อป้องกันบุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว

โหมดการบิน อาจช่วยคุณได้

ในกรณีที่มีการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลลงไปในลิงก์แปลกปลอม หรือเผลอติดตั้งแอปปลอมที่แฝงมัลแวร์ไปแล้ว แนะนำให้รีบ #เปิดโหมดเครื่องบิน เพื่อให้มือถือไม่สามารถเข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ต คนร้ายก็จะไม่สามารถรีโมทเข้ามาควบคุมโทรศัพท์ได้ หรือหากเครื่องค้างให้ กดปุ่มเปิด-ปิดแช่ไว้ เป็นการตัดสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทันที

อัปเดตระบบปฏิบัติการและแอปบ่อยๆ

หมั่นอัปเดตระบบปฏิบัติการและเวอร์ชันแอปพลิเคชันที่ใช้งานให้เป็นปัจจุบันเสมอ เพื่อปรับปรุงคุณภาพความปลอดภัย



ทั้งนี้ บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด ในฐานะผู้นำในการให้บริการทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ภายใต้การกำกับดูแลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย เล็งเห็นความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงเป็นผู้ให้บริการรายแรก ที่ได้นำ 'ระบบปฏิบัติการความปลอดภัยอัจฉริยะสำหรับธุรกรรมการเงินบนอุปกรณ์มือถือ' (Mobile Fintech Security Intelligence) มาใช้ โดยระบบการรักษาความปลอดภัยดังกล่าว ปกป้องครอบคลุมการเข้าถึงบัญชี การอนุมัติการโอนเงิน การใช้งานอุปกรณ์มือถือ และมีการทำงานที่โดดเด่น อาทิ

AI-Based Risk Intelligence platform - ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความปลอดภัยอัจฉริยะ ที่ประสานการทำงานของ AI ในการวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมเพื่อระบุพฤติกรรมที่เป็นอันตรายแบบเรียลไทม์ รวมถึงรวมทั้งระบบตรวจจับหาความเสี่ยงและต้องสงสัยที่อาจมีเพื่อให้เจ้าของบัญชีทำการยืนยันตัวตน หรือปฏิเสธการทำรายการธุรกรรมต้องสงสัยโดยอัตโนมัติ
Authentication platform - หรือการยืนยันตัวตนของผู้ใช้ พร้อมตรวจจับการยืนยันตัวตนต้องสงสัยแบบเรียลไทม์ พร้อมรองรับรูปแบบการยืนยันตัวตนหลากหลายขั้นตอน อาทิ การใส่รหัสผ่าน, รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (OTP) และการจดจำใบหน้า (Face Authentication)
Device fingerprinting - การจดจำเครื่องมือ อุปกรณ์การใช้งาน เช่น โทรศัพท์มือถือ (mobile device) ที่ใช้งาน พร้อมเพิ่มความปลอดภัยผ่านการยืนยันอัตลักษณ์ หากมีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์หรือระบบของอุปกรณ์ในการเข้าถึงบัญชี
Fraud monitoring system - ช่วยให้ทีมงานทรูมันนี่สามารถจัดการความเสี่ยงที่อาจมี โดยยังคงมอบความสะดวกในการทำธุรกรรมที่ลื่นไหลไม่สะดุดแก่ผู้ใช้ ผ่านระบบ Advance-Intelligence Risk engines platform

อ่านรายละเอียดมาตรฐานความปลอดภัยของทรูมันนี่เพิ่มเติมได้ที่ https://www.truemoney.com/secure-e-payment/

เกี่ยวกับ TrueMoney (ทรูมันนี่)

TrueMoney คือผู้นำด้านบริการอิเล็กทรอนิกส์เพย์เมนท์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มุ่งเน้นให้บริการทางการเงินแก่ผู้คนซึ่งรวมไปถึงผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการของสถาบันทางการเงิน โดยให้บริการใน 6 ประเทศในภูมิภาคได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา เมียนมาร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย TrueMoney ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2556 และเข้าเป็นธุรกิจหนึ่งของบริษัท Ascend Money ในปี พ.ศ. 2557 และเป็นพันธมิตรกับบริษัท Ant Financial Services Group ใน พ.ศ. 2559 ปัจจุบัน ทรูมันนี่ ให้บริการด้านการเงินที่หลากหลายผ่าน TrueMoney Wallet แอปพลิเคชันอีวอลเล็ทที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่ช่วยอำนวยความสะดวกและทำให้การใช้จ่ายเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้ ทรูมันนี่ ยังมีเครือข่ายตัวแทนที่ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการบริการรับชำระเงินแบบออฟไลน์ทั้งหมดนี้เพื่อมอบความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับหลายล้านคนเพื่อก้าวล้ำไปสู่ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์