เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยปณิธาน CTO เพื่อการแก้ปัญหาไอทีสำหรับ CIOs รับปี 2023 - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Friday 6 January 2023

เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยปณิธาน CTO เพื่อการแก้ปัญหาไอทีสำหรับ CIOs รับปี 2023



เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยปณิธาน CTO 
เพื่อการแก้ปัญหาไอทีสำหรับ CIOs รับปี 2023

โดย จอห์น โรส Global Technology Officer 
เดลล์ เทคโนโลยีส์

จากการรักษาความปลอดภัย ไล่ไปถึงควอนตัม ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จนกระทั่งระบบเอดจ์ขึ้นไปยังคลาวด์ เห็นได้อย่างชัดเจนว่าโลกดิจิทัลของเรากำลังพัฒนาและขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วยอัตราที่เร็วกว่าที่เคยเป็น และด้วยการรบกวนที่มีอยู่เป็นจำนวนมากนี้ จึงกลายเป็นเรื่องยากที่จะจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ยังไม่ต้องพูดถึงการเริ่มต้นทำสิ่งอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากเฝ้าดูเรื่องเล็กน้อยอย่างบิต ไบต์ ความเร็ว การฟีดข้อมูลและอื่นๆ จากทั้งหมดที่ได้ยินมา นี่คือสิ่งที่กำลังสร้างแรงกดดันเป็นอย่างมากให้กับผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง หรือ CIOs ดังนั้น ในปีนี้ แทนที่จะพูดถึงการคาดการณ์ล่วงหน้าอย่างที่เคย เรามาพูดถึงสี่เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่สำคัญและสิ่งที่ CIOs สามารถดำเนินการจัดการสิ่งเหล่านี้ได้ในปัจจุบัน มาลองพิจารณาปณิธานแนวทางการแก้ปัญหาใหม่ในปี 2023 ในรายละเอียดดังนี้

1) อย่าใช้คลาวด์โดยที่ยังไม่เข้าใจถึงค่าใช้จ่ายในระยะยาว ที่ผ่านมา มีเสียงจาก CIOs ว่าความตั้งใจที่จะใช้ประโยชน์จากคลาวด์คอมพิวติ้งกำลังทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเกินงบเนื่องจากไม่ได้คิดถึงการวางแผนเชิงกลยุทธ์ว่าจะกระจายความสามารถการทำงานด้านไอทีผ่านผู้ให้บริการคลาวด์ (cloud providers) ต่างๆ กันได้อย่างไร รวมถึงว่าจะทำให้ผู้บริหารเหล่านี้ทำงานร่วมกันอย่างไร นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องตรวจสอบโมเดลการวิเคราะห์ คำนวณ และการจัดสรรทรัพยากรที่ใช้อยู่อย่างจริงจัง รวมไปถึงต้องดูว่าในส่วนไหนที่คุณจะปรับเปลี่ยนเพื่อที่จะได้สามารถเข้าไปจัดการวางแผนและควบคุมทั้งข้อมูลและเวิร์กโหลดบนคลาวด์ต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นโดยไม่เพิ่มความซับซ้อนและค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2) กำหนดแผนการควบคุม (control plane) ของ Zero Trust ให้ชัดเจน คุณจำเป็นที่ต้องมีเทคโนโลยีในการยืนยันตัวตนที่เชื่อถือได้และกรอบการจัดการภัยคุกคาม ในปีนี้ เราจะยังคงเห็นความต้องการกรอบการทำงาน zero trust ที่เพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรม ที่ต่างมองหา ยกตัวอย่าง สิ่งที่เป็นรูปแบบเดียวกับข้อกำหนดที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาที่มีผลกระทบที่เป็นแรงกระเพื่อมทั่วโลกต่ออุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ แบบนี้แล้วควรเริ่มต้นที่ไหนดี หากคุณไม่มีแผนการควบคุมที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี รวมไปถึงมีอำนาจการดูแลควบคุมเหนือสภาพแวดล้อมแบบมัลติคลาวด์ คุณจะจัดการการยืนยันข้อมูลตัวตน นโยบาย ตลอดจนภัยคุกคามที่ต้องสอดคล้องกันสำหรับทั้งองค์กรโดยรวมได้อย่างไร การรักษาความปลอดภัยในมัลติคลาวด์ จำเป็นที่จะต้องสอดคล้องและไปในแนวทางเดียวกัน ที่สำคัญ การทำงานแบบไซโลคือศัตรูของการรักษาความปลอดภัยแบบ zero trust อย่างแท้จริง

3a) สร้างชุดทักษะเริ่มต้นเพื่อการใช้ประโยชน์จากควอนตัม ปัจจุบัน ควอนตัมกำลังกลายเป็นความจริง และหากคุณยังไม่มีคนในองค์กรที่เข้าใจอย่างชัดเจนว่าควอนตัมจะเข้ามามีอิทธิพลต่อธุรกิจอย่างไร คุณมีโอกาสที่จะพลาดคลื่นทางเทคโนโลยีนี้อย่างแน่นอน สิ่งที่ควรต้องทำคือการกำหนดทีมทำงาน เครื่องไม้เครื่องมือ ตลอดจนภารกิจต่างๆ ที่คุณจะมอบให้ควอนตัมและเริ่มต้นการทดลอง ในช่วงไม่นานที่ผ่านมา เดลล์ เทคโนโลยีส์ได้ประกาศเปิดตัว โซลูชัน Dell Quantum Computing สำหรับ on-premises ที่จะช่วยให้องค์กรในอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถเริ่มใช้ประโยชน์จากการประมวลผลแบบเร่งด่วนผ่านเทคโนโลยีควอนตัม ดังนั้น การกำหนดทีม กำหนดเครื่องมือ และภารกิจคือสิ่งสำคัญ การลงทุนในการจำลองทางควอนตัมและการทีมวิทยาศาสตร์ข้อมูลและ AI ได้เรียนรู้ภาษาและความสามารถใหม่ด้านควอนตัมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในปี 2023 นี้

3b) กำหนดให้ชัดเจนว่าความเสี่ยงในการเข้ารหัสเชิงควอนตัมที่ปลอดภัยอยู่ที่ใด ทั้งนี้ ควอนตัมคอมพิวติ้งคือสิ่งที่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างพลิกผันเพราะเทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบหลายอย่างของไอทียุคใหม่ ด้วยการเพิ่มขึ้นของควอนตัมคอมพิวติ้ง ทำให้ต้องมีความเข้าใจในการเข้ารหัสเชิงควอนตัมมากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาระบบเข้ารหัสข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมที่สามารถป้องกันการโจมตีที่มาจากคอมพิวเตอร์ควอนตัมได้ ปัจจุบัน ผู้ไม่หวังดีจากทั่วโลกกำลังพยายามจับและสร้างคลัง (archive) เพื่อเก็บทราฟฟิกที่มีการเข้ารหัสเอาไว้เพื่อที่ว่าเมื่อใดที่มีคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ทรงพลังเพียงพอ จะได้สามารถถอดรหัสและดูข้อมูลนั้นได้ หากคุณต้องการลดความเสี่ยงในจุดนี้ ขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจว่าความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดของคุณอยู่ที่ใด รวมถึงระยะเวลาที่สร้างความกังวล คุณสามารถลงมือได้ด้วยการจัดทำรายการสินทรัพย์ crypto ของคุณเป็นอย่างแรก นี่คือพื้นฐานที่อยู่ในความสามารถของคุณในการสร้างแผนที่ของจุดเสี่ยง ตามด้วยการพัฒนาแผนการดำเนินงานที่สามารถนำมาปรับใช้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ในปี 2023 เราจะเห็นอัลกอริทึมการเข้ารหัสที่ปลอดภัยด้วยควอนตัมในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ที่ และเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งนี้ ทุกองค์กรธุรกิจจำเป็นต้องพิจารณาว่าข้อมูลสำคัญขององค์กรกระจายไปสู่ที่ใดบ้างบนเครือข่ายสาธารณะ แล้วเตรียมพร้อมในการห่อหุ้มข้อมูลด้วยอัลกอริทึมใหม่เหล่านี้ เมื่อเวลาผ่านไป อัลกอริธึมเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการในทุกที่ แต่ในปี 2023 เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งในการที่เราต้องเริ่มปกป้องข้อมูลในพื้นที่สาธารณะจากภัยคุกคามที่แท้จริงนี้

4) ตัดสินใจว่าสถาปัตยกรรม multi-cloud edge ควรต้องเป็นแบบใด – 1) แบบ cloud extension หรือ 2) แบบ cloud-first

ในปี 2023 ข้อมูลและการประมวลผลของคุณจะมีความจำเป็นมากขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง จากการประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์ในโรงงานหรือในการจ่ายไฟให้กับระบบควบคุมหุ่นยนต์ ระบบเอดจ์ (Edge) กำลังขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็วในโลกมัลติคลาวด์ในปีนี้ ถึงเวลาที่คุณจะต้องเลือกสถาปัตยกรรมระบบเอดจ์ที่คุณต้องการใช้งานในระยะยาวกันแล้ว ทางเลือกแรกคือเลือกใช้ระบบเอดจ์ในฐานะส่วนขยายของคลาวด์ ซึ่งโมเดลนี้เป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน และในแต่ละคลาวด์เองคุณก็มีระบบเอดจ์ที่เทียบเท่ากัน (เช่น GPCP-Anthos, Azure-ARC, AWS-EKS) วิธีนี้ใช้ได้ดีหากคุณมีคลาวด์จำนวนเพียงหนึ่งหรือไม่มากนัก ทางเลือกที่สองคือการใช้งานระบบเอดจ์ในรูปแบบของแพลตฟอร์มเพื่อการแบ่งปันการใช้กับคลาวด์ทั้งหมดที่มีอยู่ โดยสถาปัตยกรรมที่เป็น edge first นี้ ถือเป็นสถาปัตยกรรมใหม่ แต่ด้วยความพยายามอย่างยิ่งของ Project Frontier ของเดลล์ เรามองเห็นเส้นทางในการสร้างแพลตฟอร์มเอดจ์เพื่อการใช้ร่วมกันที่เสถียร ที่สามารถนำมาใช้โดยระบบเอดจ์ที่ถูกกำหนดโดยซอฟต์แวร์ (Software-defined Edge) ใดก็ได้ (ยกตัวอย่าง ARC, Anthos, EKS, IoT แอป, เครื่องมือจัดการข้อมูล และอื่นๆ)

แม้ว่าแพลตฟอร์ม multi-cloud edge จะเพิ่งเกิดขึ้นใหม่ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตัดสินใจในเวลานี้ว่าคุณต้องการให้ระบบเอดจ์ของคุณมีรูปแบบอย่างไรในอนาคต ลองพิจารณาว่าคุณต้องการที่จะเพิ่มจำนวนเอดจ์เพื่อการใช้บริการคลาวด์แต่ละส่วน หรือคุณต้องการให้บริการคลาวด์เหล่านั้นถูกกระจายออกไปในลักษณะของซอฟต์แวร์บนแพลตฟอร์มเดียวกัน

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า "ปณิธานและการแก้ปัญหาในปีใหม่" ทั้งสี่ประการนี้จะช่วยให้เราทุกคนสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตของมัลติ-คลาวด์ได้ดียิ่งขึ้น นวัตกรรมไม่เคยเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างที่เราคาดหวังเช่นนี้มาก่อนในปี 2023 ซึ่งยิ่งเพิ่มความรีบด่วนในการตัดสินใจเพื่ออนาคตที่จะช่วยให้เราสามารถนำทางกระแสเทคโนโลยีที่กำลังมาถึง

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์