ซิโนเปคค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานนับล้านล้านลบ.ม.ในมณฑลเสฉวน - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Tuesday 5 July 2022

ซิโนเปคค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานนับล้านล้านลบ.ม.ในมณฑลเสฉวน


ซิโนเปคค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานนับล้านล้านลบ.ม.ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ฉงชิ่ง จีนบริษัทไชนา ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) (HKG: 0386) หรือ “ซิโนเปค” (Sinopec) รายงานว่า สามารถบรรลุเป้าการผลิตก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานได้ 530,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากหลุมซินเหย่-1 (Xinye Well-1) ในเขตฉีเจียง เทศบาลนครฉงชิ่ง พร้อมทั้งยืนยันปริมาณก๊าซธรรมชาติสำรองจากหินดินดานปริมาณ 1 แสนล้านลูกบาศก์เมตรในโครงสร้างก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานที่ซินชาง

ปัจจุบัน ซิโนเปคได้จัดตั้งเขตทรัพยากรก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดานขึ้นโดยครอบคลุมซินชางใต้-ต้งซี-ติ้งชาน-หลินตานจาง (หรือที่เรียกว่า “เขตก๊าซธรรมชาติ”) ในแอ่งเสฉวน ทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีปริมาณก๊าซธรรมชาติในชั้นหินดินดานอยู่ที่ 1.19305 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งนับเป็นหลุมก๊าซธรรมชาติสำรองหลักล้านล้านแห่งที่สองของซิโนเปคต่อจากแหล่งก๊าซจากหินดินดานในเขตฝูหลิง (Fuling shale gas field) ซึ่งจะช่วยรับประกันความมั่นคงทางพลังงานให้กับจีน

ทั้งนี้ หลุมซินเหย่-1 มีความลึก 5,756 เมตรและมีเขตโครงสร้างดี ๆ ขนาดใหญ่ รวมถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติมากมายจากชั้นหินดินดาน ทำให้เป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการสำรวจและผลิตก๊าซจากชั้นหินดินดานเชิงยุทธศาสตร์ของซิโนเปค โดยหลุมในเขตก๊าซธรรมชาตินั้นมีความลึกเฉลี่ยมากกว่า 3,500 เมตร โดยในจำนวนนี้ ชั้นก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานของหลุมติ้งเย่-8 (Dingye-Well-8) ที่เจาะลึกมากที่สุดนั้นมีความลึกถึง 4,614 เมตร

ความท้าทายในการพัฒนาแหล่งสะสมก๊าซธรรมชาติระดับลึก ได้แก่ ความเค้นของพื้นดินที่ซับซ้อนและความลึกแบบฝังลึก ซึ่งซิโนเปคให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสำรวจก๊าซจากชั้นหินดินดานลึก และทฤษฎีและเทคโนโลยีแห่งนวัตกรรม รวมถึงเทคโนโลยีการขุดเจาะ (fracturing) หลุมก๊าซในชั้นหินลึก ตลอดจนผลิตอุปกรณ์ เครื่องมือ และวัสดุสำหรับการขุดเจาะภายในประเทศ ซิโนเปคได้บรรลุอัตราการขุดเจาะก๊าซคุณภาพสูงได้ถึง 100%

ในปี 2560 ซิโนเปคได้จัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนาก๊าซจากชั้นหินลึกเพื่อนำร่องการวิจัยในต้งซี และหลังจากที่ได้ทำการวิจัยและปฏิบัติแบบครอบคลุมมาหลายปี ซิโนเปคได้สั่งสมความเข้าใจเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับธรณีวิทยาของก๊าซจากชั้นหินลึก และประสบความสำเร็จในการเปิดเผยการพัฒนาและการรักษากลไกของหลุมหินดินดานลึกในชุดลักษณ์ช่วงความลึกขั้นลาดทวีปน้ำลึก (deep-water shelf-bathyal facies)

นอกจากนี้ ซิโนเปคยังได้นำเสนอเทคโนโลยีการพยากรณ์จุดที่เหมาะสมต่อการขุดเจาะของชั้นหินลึกที่มีความแม่นยำในการสำรวจสูง รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีวิศกรรมการขุดเจาะชั้นหินลึกที่สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับระดับความลึกและการเปลี่ยนรูปร่างได้ง่ายของชั้นดิน ตลอดจนความเค้นสูง ณ ที่เดิม (in-situ stress) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุเทคโนโลยีขุดเจาะเครือข่ายสามมิติซึ่งสามารถรับประกันการตัดที่แม่นยำ การอัดความดัน และการเพิ่มจำนวน ตลอดจนการขยายตัวและการเติมอย่างสมดุล

ต่อจากนี้ ซิโนเปคจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความแม่นยำในการประเมินแหล่งก๊าซซินชาง และยกระดับการประเมินและการปรับใช้งานโดยรวมของทรัพยากรก๊าซจากหินดินดานในเขตก๊าซธรรมชาติทางตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน เพื่อบรรลุความก้าวหน้าในการสำรวจอย่างต่อเนื่อง

http://www.sinopec.com/listco/en/

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1852723/Sinopec_Acquires_Trillion_Cubic_Meters_Shale_Gas_Resources_Southwestern_Sichuan.jpg

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์