ไทยคมเลือกแอร์บัส สร้างดาวเทียม High Throughput รุ่นใหม่ ที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Tuesday 12 September 2023

ไทยคมเลือกแอร์บัส สร้างดาวเทียม High Throughput รุ่นใหม่ ที่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก



ไทยคมเลือกแอร์บัส สร้างดาวเทียม
 High Throughput รุ่นใหม่ ที่วงโคจร 
119.5 องศาตะวันออก

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ ประกาศเลือกแอร์บัส ผู้นำอุตสาหกรรมอากาศยานและอวกาศยักษ์ใหญ่ระดับโลก ให้จัดสร้างดาวเทียมดวงใหม่ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS ในตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก

ทั้งนี้ บริษัท สเปซเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI บริษัทในเครือไทยคม เป็นผู้เซ็นสัญญาให้ Airbus Space Systems เป็นผู้ออกแบบและสร้างดาวเทียมดวงใหม่ พร้อมจัดหาอุปกรณ์ควบคุมภาคพื้นดิน โดยแอร์บัสจะสร้างดาวเทียมโดยใช้เทคโนโลยีการออกแบบล่าสุด รุ่น OneSat ซึ่งสามารถปรับพื้นที่การให้บริการ ปริมาณช่องสัญญาณ และย่านความถี่ ในขณะที่โคจรอยู่บนอวกาศ สามารถรองรับการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความท้าทายใหม่ๆ ในอนาคต ดาวเทียมดวงนี้จะสามารถขยายบริการการสื่อสาร โดยมีคลื่นความถี่แบบ Ku-band ที่สามารถยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก โดยแอร์บัสวางแผนจะส่งมอบดาวเทียมภายในปี 2570

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม กล่าวว่า ไทยคมมีความยินดีที่เลือกแอร์บัส ให้เป็นผู้สร้างดาวเทียมแบบ Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS แอร์บัสเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีดาวเทียมชั้นนำระดับโลก เราจึงเชื่อมั่นว่าแอร์บัสคือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเรา ที่จะเป็นผู้สร้างดาวเทียมดวงใหม่ที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นวงโคจรที่เป็นกลยุทธ์หลักของไทยคม ดาวเทียมดวงนี้มีศักยภาพในการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพและเข้าถึงทุกพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะมาช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่หลากหลายกับลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก พร้อมทั้งเป็นก้าวสำคัญของไทยคมในการสร้างความเติบโตทางธุรกิจดาวเทียมบรอดแบนด์ในภูมิภาค

Jean-Marc Nasr, Head of Airbus Space Systems กล่าวด้วยว่า การเซ็นสัญญาครั้งสำคัญกับไทยคมซึ่งเป็นผู้ประกอบการดาวเทียมชั้นนำในครั้งนี้ ถือเป็นการสั่งผลิตดาวเทียมลำดับที่เก้าในสายการผลิตรุ่น OneSat ซึ่งเป็นดาวเทียมที่สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ในขณะที่โคจรอยู่บนอวกาศ แอร์บัสจะสร้างและออกแบบดาวเทียมดวงใหม่ พร้อมจัดหาอุปกรณ์ควบคุมภาคพื้นดิน และมีแผนจะส่งมอบดาวเทียมภายในปี 2570 ความร่วมมือกับไทยคมในครั้งนี้นับเป็นก้าวแรก และเราเชื่อมั่นว่าไทยคมและแอร์บัสจะพัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆ ต่อไปอีกในอนาคต

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์