CEA ร่วมกับ PTT เปิดตัวโครงการ Content Lab สร้างสรรค์ 'คอนเทนต์ไทย' ให้ 'ขายได้' ดันมูลค่า ศก.สร้างสรรค์ไทย สู่ระดับสากล - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Wednesday 22 February 2023

CEA ร่วมกับ PTT เปิดตัวโครงการ Content Lab สร้างสรรค์ 'คอนเทนต์ไทย' ให้ 'ขายได้' ดันมูลค่า ศก.สร้างสรรค์ไทย สู่ระดับสากล



CEA ร่วมกับ PTT เปิดตัวโครงการ Content Lab
สร้างสรรค์ 'คอนเทนต์ไทย' ให้ 'ขายได้'
ดันมูลค่า ศก.สร้างสรรค์ไทย สู่ระดับสากล

ในปัจจุบันหลายประเทศยกระดับเศรษฐกิจด้วยการการใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นแนวทางหลักในการขับเคลื่อน โดยนำสินทรัพย์ ทุนทางวัฒนธรรม เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมา "อุตสาหกรรมคอนเทนต์" เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่หลาย ๆ ประเทศ ล้วนใช้เป็นเครื่องมือในการส่งออก

"อุตสาหกรรมคอนเทนต์" จึงเป็นหนึ่งในเส้นทางการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ซึ่งนับเป็น 1 ใน 15 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยที่มีศักยภาพเติบโตสูงสุดที่กำลังถูกผลักดันให้เติบโตขึ้น และยกระดับให้ก้าวสู่ระดับสากล จากพลังของการสร้างสรรค์ ผ่าน Soft Power ในสไตล์ที่แตกต่าง ไม่จำกัดเฉพาะความเป็นไทยแบบดั้งเดิม แต่หมายถึงความเป็นไทยร่วมสมัย อาศัยรากฐานทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ที่ช่วยสร้างทั้งภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเมืองไทย และไม่จำกัดแค่การขายคอนเทนต์ แต่จะนำพาเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อีกหลายช่องทางอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จึงร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการ Content Lab สร้างสรรค์คอนเทนต์ไทย ดันไกลสู่สากล พร้อมกันนี้ยังได้จัดกิจกรรมเสวนาและเปิดบ้าน (Content Lab Open House) ให้กับผู้ที่สนใจคอนเทนต์ไทยได้จุดประกายไอเดีย และต่อยอดพร้อมพูดคุยกับเครือข่ายอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 - 18.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น M, TCDC กรุงเทพฯ

โดย Open House ในครั้งนี้เป็นการเสวนาเปิดตัวโครงการผ่าน 6 เซสชั่น เพื่อค้นหาหลากหลาย "ส่วนผสม" ที่จะช่วยปรุงให้คอนเทนต์ไทยมีรสชาติกลมกล่อมลงตัว พบกับไฮไลต์เสวนา "Content Lab สร้างสรรค์คอนเทนต์ไทย ดันไกลสู่สากล" ดังนี้

Session 1: เสวนาเปิดโครงการ Content Lab คอนเทนต์ไทย ดันยังไงให้ไกลถึงสากล
ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองและการจัดตั้งโครงการ Content Lab เพื่อสร้างบทบาทในการพัฒนาอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของภาครัฐและเอกชน โดยคุณอินทพันธ์ บัวเขียว รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และคุณชาญ กุลภัทรนิรันดร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย คุณลี ชาตะเมธีกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Post Production บริษัท เน็ตฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด คุณศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตละคร ช่อง วัน สามสิบเอ็ด คุณปณต อุดม ตัวแทนสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และตัวแทนเอกชนผู้สนับสนุนโครงการ ร่วมเสวนา ดำเนินการเสวนาโดย คุณพงษ์สิริ เหตระกูล

Session 2: ภาพยนตร์-ซีรีส์ : เข้าใจความต่าง สร้างได้ตอบโจทย์
เปิดความเข้าใจการทำงานและแนวคิดที่แตกต่างระหว่างภาพยนตร์และซีรีส์ ทั้งในรูปแบบของโครงสร้างและการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้เข้ากับรูปแบบ เป้าหมายที่ต่างกัน ชวนพูดคุยและขุดคุ้ยถึงที่มาโปรเจกต์คุณภาพชื่อดังที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความแตกต่าง รวมไปถึงท้าทายแนวคิดของแต่ละรูปแบบ โดย คุณวรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์และพัฒนาบทภาพยนตร์ ทีมผู้บริหารบริษัท gdh 559 และคุณวรรณแวว-แวววรรณ หงษ์วิวัฒน์ ผู้กำกับและนักเขียนบท ดำเนินการเสวนาโดย คุณเกรียงไกร วชิรธรรมพร

Session 3: สร้าง Content อย่างไรให้โดนใจนักท่องเที่ยว โดย ททท. รับฟังประสบการณ์และอินไซต์เกี่ยวกับการใช้คอนเทนต์กับการท่องเที่ยวที่ประสบความ
สำเร็จมาตลอดตั้งแต่ Amazing Thailand จนถึง Amazing the Next Chapter โดย คุณนิธิ สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Session 4: ภาพรวมของคอนเทนต์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ร่วมเรียนรู้ภาพรวมและเทรนด์ของเทคโนโลยี AR, VR, XR และการประยุกต์ใช้กับ Film / Content, Game, Digital Asset พร้อมแชร์ภาพรวมและอนาคตของคอนเทนต์ โดย คุณเสถียร บุญมานันท์ CEO & Founder ของ MetaverseXR บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ที่มีผลงานในระดับโลก และคุณเอ็ม-ขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้จัดงาน iCreator Conference 2022 มหกรรมรวมครีเอเตอร์แนวหน้าและแพลตฟอร์มชั้นนำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ดำเนินการเสวนาโดย คุณพงษ์สิริ เหตระกูล

Session 5: ทำหนังต้องใช้เงิน : รู้จักที่มาของทุน
นอกเหนือจากความสร้างสรรค์แหล่งเงินทุนคือแรงผลักดันสำคัญในการสร้างผลงานที่มีคุณภาพ แต่เราจะเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่างไร? มาทำความรู้จัก แหล่งเงินทุนจากทั้งภายในประเทศและนานาชาติ เปิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้คอนเทนต์ไทยก้าวกระโดด โดย คุณเปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ Co-founder & CEO ของ Storylog, Fictionlog และ Bearcave Studio คุณอาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ และ คุณสุภัชา ทิพเสนา โปรดิวเซอร์อิสระ ดำเนินการเสวนาโดย คุณเกรียงไกร วชิรธรรมพร

Session 6: โปรดิวเซอร์-ผู้กำกับ-คนเขียนบท : ต้นน้ำของภาพยนตร์และซีรีส์เซชชั่นที่จะให้คุณเข้าใจบทบาทของ โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ และคนเขียนบทอย่างถ่องแท้ เพื่อต่อยอดการทำงาน อย่างมีมาตรฐาน สร้างสมดุลของเนื้องานในระดับสากล โดย คุณบรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ และ คุณนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับและนักเขียนบท ดำเนินการเสวนาโดย คุณเกรียงไกร วชิรธรรมพร

#ContentLab ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ - 24 กุมภาพันธ์ 2566 ทาง bit.ly/3XnAVQg หรือรับชมการถ่ายทอดสดเปิดโครงการและเสวนา ผ่านทาง Facebook Live ของ Creative Economy Agency ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 - 18.00 น.

นอกจากนี้ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมเทรนนิงในโครงการ Content Lab สามารถติดตามรายละเอียดการสมัครเข้าร่วม โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Content) คอรส์เทรนนิง และเวิร์ก์ช็อป เรียนรู้ทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อนำมาพัฒนาและสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 9 มีนาคม 2566 2) กลุ่มภาพยนตร์ หรือ ซีรีส์ (Film & Series) คอร์สอบรมเข้มข้นเพื่อเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในการทำภาพยนตร์ ซีรีส์ เพื่อตอบโจทย์ตลาดสากล และเปิดโอกาสให้เห็นถึงการทํางานของ โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ และนักเขียนบท สมัครได้ตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม 2566 ที่ Facebook ของ Creative Economy Agency และ Content Lab

เกี่ยวกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน): สศส. หรือ Creative Economy Agency (Public Organization): CEA จัดตั้งขึ้นเมื่อ 14 สิงหาคม 2561 โดยการยกระดับ TCDC ขึ้นเป็นองค์การมหาชน ในการกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นพลังขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจที่สมดุลและยั่งยืนในระยะยาว หนึ่งในภารกิจที่สำคัญของ CEA คือการสร้างย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง โดยการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ที่เอื้อต่อบรรยากาศสร้างสรรค์และการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ตลอดจนมีความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงสู่ชุมชนโดยรอบให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ CEA ยังทำหน้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เติบโตจากการพัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือยกระดับธุรกิจและคุณภาพชีวิตของคนไทย



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์