จีนพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมโลหะพิมพ์ 3 มิติที่มี ความหนาแน่นของพลังงานสูง - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 26 December 2022

จีนพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมโลหะพิมพ์ 3 มิติที่มี ความหนาแน่นของพลังงานสูง


จีนพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมโลหะพิมพ์ 3 มิติที่มี
ความหนาแน่นของพลังงานสูง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิจัยชาวจีนได้พัฒนาแบตเตอรี่โลหะลิเธียมชนิดใหม่ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งช่วยปรับปรุงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และความหนาแน่นของพลังงานอย่างมีนัยสำคัญ ตามข้อมูลของ Dalian Institute of Chemical Physics ภายใต้ Chinese Academy of Sciences

แบตเตอรี่โลหะลิเธียมคาดว่าจะเป็นแบตเตอรี่พลังงานสูงรุ่นต่อไป เนื่องจากมีความหนาแน่นของพลังงานสูง แต่ปัญหาคอขวด เช่น การขยายตัวของลิเธียมเดนไดรต์และประสิทธิภาพคูลอมบิกต่ำ ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการหมุนเวียนต่ำและความหนาแน่นของพลังงานต่ำ ทำให้การใช้งานจำกัด

นักวิจัยจากสถาบันใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติเพื่อสร้างโครงนั่งร้านที่ใช้ไททาเนียมคาร์ไบด์สำหรับโลหะลิเธียมเพื่อฝากเป็นแคโทด ซึ่งทำให้มีความจุพื้นที่ที่โดดเด่นถึง 30 มิลลิแอมป์ต่อชั่วโมงต่อตารางเซนติเมตร และอายุการใช้งานของวงจรนานกว่า 4,800 ชั่วโมงโดยไม่ต้องผลิตลิเธียมเดนไดรต์ .

แอโนดที่พิมพ์ 3 มิติสร้างขึ้นจากโครงตาข่ายลิเธียมเหล็กฟอสเฟตที่มีรูพรุน (LiFePO4) โดยมีการโหลดจำนวนมากถึง 171 มก. ต่อตารางเซนติเมตร ปรับปรุงประสิทธิภาพทางเคมีไฟฟ้าของแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เส้นทางทางเทคนิคนี้นำเสนอกลยุทธ์ที่ใช้ได้จริงสำหรับการพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานยาวนานและความหนาแน่นของพลังงานสูง จากการศึกษา

การศึกษาได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Energy Storage Materials

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์