ตำแหน่งปวดท้อง… บอกโรคได้ - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Sunday 20 November 2022

ตำแหน่งปวดท้อง… บอกโรคได้

 

ตำแหน่งปวดท้อง… บอกโรคได้

หนึ่งในอาการป่วยที่หลายคนเป็นกันบ่อย และเป็นๆ หายๆ แถมดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาหรืออาจถือได้ว่าปกติมากๆ นั่นก็คือ “อาการปวดท้อง” แต่ใครจะรู้ว่าอาการเหล่านี้อาจกำลังเตือนเราว่ามีโรคร้ายแรงซ่อนอยู่ก็ได้ ปกติในทางการแพทย์จะมีการแบ่งช่องท้องออกเป็น 4 ส่วน โดยมีเส้นจุดตัดบริเวณสะดือ ซึ่งสามารถแบ่งจุดที่ปวดท้องได้ 5 จุด ดังนี้

ปวดท้องขวาบน อวัยวะที่อยู่บริเวณท้องด้านขวาบน คือ ตับ ถุงน้ำดี และท่อน้ำดี ถ้า “ถุงน้ำดีอักเสบ” จะมีอาการปวดท้องต่อเนื่องและมีไข้ร่วมด้วย ส่วน “นิ่วในถุงน้ำดี” ปกติแล้วหากมีนิ่วในถุงน้ำดีจะไม่มีอาการใดๆ แต่อาการปวดจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อนิ่วหลุดมาที่ท่อน้ำดี ทำให้ทางเดินน้ำดีถูกอุดกั้น ร่างกายจึงพยายามบีบไล่นิ่วให้หลุดจากท่อบริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดอาการปวด อาการปวดนิ่วในท่อน้ำดีจะปวดแบบเฉียบพลัน 15-30 นาที โดยจะปวดรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ป่วยบางคนปวดจนตัวงอ เหงื่อแตก ใจสั่น อาจมีอาการปวดร้าวไปที่ข้างหลัง หรือปวดไปที่สะบักข้างขวาก็ได้ หากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาโดยเร็ว

ปวดท้องซ้ายบน อวัยวะที่อยู่บริเวณท้องด้านซ้ายบนคือ “ม้าม” หากปวดรุนแรง ปวดมาก มักเกี่ยวกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงม้าม เช่น ม้ามขาดเลือด แต่เป็นภาวะที่เจอน้อยมาก มักจะมีโรคอื่นๆ ร่วมด้วย คนทั่วไปอาจไม่เจอปัญหาเรื่องนี้ แนะนำควรพบแพทย์ดีกว่า หากปวดบริเวณนี้

ปวดท้องขวาล่าง หลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นตำแหน่งของ “ไส้ติ่ง” อาการไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลัน จะมีอาการปวดจุกที่รอบๆ สะดือ ก่อนย้ายไปที่ด้านขวาล่าง จนปวดมากขึ้นเรื่อยๆ อาจมีไข้ร่วมด้วย อาการนี้ถือว่าเข้าข่ายภาวะไส้ติ่งอักเสบ ถือว่าร้ายแรงพอสมควร หากมีอาการปวดแบบรุนแรงต้องรีบพบแพทย์

ปวดท้องซ้ายล่าง ด้านซ้ายล่างเป็นตำแหน่งของ “ลำไส้ใหญ่” ส่วนปลาย หากปวดเป็นๆ หายๆ ร่วมกับการถ่ายอุจจาระผิดปกติ ให้ระวังเรื่องลำไส้แปรปรวน หรือหากเป็นผู้สูงอายุอาจต้องระวังเรื่อง “มะเร็งลำไส้ใหญ่” เพราะอาจจะมีการอุดกั้นทางเดินอาหารได้ อาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่ จะมีอาการคล้ายท้องผูก มีพฤติกรรมการขับถ่ายเปลี่ยนไปจากเดิม มีภาวะซีด ถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด หากไม่แน่ใจและอายุค่อนข้างมาก ควรไปพบแพทย์ตรวจเพิ่มเติมดีที่สุด

ปวดท้องตรงกลาง อาการปวดท้องตรงกลางจะเกี่ยวข้องกับ “กระเพาะอาหาร” โดยปกติแล้วอาการปวดจะอยู่บริเวณกลางท้องค่อนไปทางเหนือสะดือเป็นหลัก หากลึกกว่านั้นจะเกี่ยวกับตับอ่อน ซึ่งอยู่บริเวณค่อนข้างกลางๆ หรือบริเวณลิ้นปี่แต่อยู่ลึก อาการ “ตับอ่อนอักเสบ” จะมีอาการปวดบริเวณเหนือลิ้นปี่ และปวดตลอดอย่างต่อเนื่อง หากมีไข้ร่วมด้วยควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเร็วที่สุด

เพราะฉะนั้นการสังเกตอาการตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ… ใครที่มีอาการปวดท้องเป็นประจำจนเรื้อรัง หรือเป็นๆ หายๆ แนะนำให้ไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดดีที่สุดครับ! จะได้รู้ว่าอาการปวดท้องที่เป็นอยู่นั้นเกิดจากอะไรกันแน่! และรักษาได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์