"เงินติดล้อ" โชว์รายได้และกำไรสุทธิ Q2/65 นิวไฮ ต่อเนื่อง ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและ นายหน้าประกันภัยเติบโตแข็งแกร่ง - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Friday 12 August 2022

"เงินติดล้อ" โชว์รายได้และกำไรสุทธิ Q2/65 นิวไฮ ต่อเนื่อง ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและ นายหน้าประกันภัยเติบโตแข็งแกร่ง



"เงินติดล้อ" โชว์รายได้และกำไรสุทธิ Q2/65 นิวไฮ
ต่อเนื่อง ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและ
นายหน้าประกันภัยเติบโตแข็งแกร่ง 
ครึ่งปีหลังเดินหน้าขยายสาขา 
พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล

บมจ.เงินติดล้อ หรือ TIDLOR โชว์ผลประกอบการไตรมาส 2/2565 นิวไฮต่อเนื่อง ทำกำไรสุทธิ 981 ล้านบาท และรายได้รวม 3,616 ล้านบาท จากการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียน รายได้จากดอกเบี้ยรับ รวมถึงรายได้จากค่าธรรมเนียมนายหน้าประกันภัยที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าใช้จ่ายการดำเนินงานต่อรายได้รวมและต้นทุนทางการเงินลดลง เผยครึ่งปีแรกของปีนี้เปิดสาขาเพิ่มแล้ว 198 แห่ง รวมเป็น 1,484 แห่ง และมียอดออกบัตรติดล้อสะสมแล้วเกือบ 400,000 ใบ ส่วนกลยุทธ์ครึ่งปีหลังเดินหน้าเพิ่มสาขาต่อเนื่องร่วมกับการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 เติบโตอย่างแข็งแกร่งในระดับที่น่าพอใจ และทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ทั้งรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและรายได้ดอกเบี้ยรับ รวมถึงรายได้จากค่าธรรมเนียมนายหน้าประกันภัยที่เพิ่มขึ้น หลังจากผู้ประกอบการคลายความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศไทย และการเดินหน้าเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว จึงมีความต้องการเงินทุนเพื่อเปิดกิจการหรือเสริมสภาพคล่องรับโอกาสทางธุรกิจ นอกจากนี้ การเดินทางด้วยรถส่วนบุคคลที่กลับมาเป็นปกติหลังจากผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้เกิดความต้องการซื้อประกันภัยรถที่เพิ่มขึ้น

สำหรับไตรมาส 2/2565 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 981 ล้านบาท เติบโต 26% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า และมีรายได้รวม 3,616 ล้านบาท เติบโต 24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้ภาพรวมครึ่งปีแรกของปีนี้ มีกำไรสุทธิ 1,921 ล้านบาท เติบโต 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการดำเนินงานต่อรายได้รวม (Cost to Income Ratio) ปรับลดลง เนื่องจากรายได้เติบโตสูงกว่าค่าใช้จ่าย และมีต้นทุนทางการเงินลดลง จากการที่บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A ซึ่งแข็งแกร่งกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน ขณะที่ความคืบหน้าการออก "บัตรติดล้อ" ณ สิ้นไตรมาส 2/2565 ได้ออกบัตรแล้วทั้งสิ้นเกือบ 400,000 ใบ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของจำนวนพอร์ตสินเชื่อที่ทำสัญญากับลูกค่า เพิ่มขึ้นจากสิ้นไตรมาส 1/2565 อยู่ที่กว่า 330,000 ใบ เป็นผลจากความสำเร็จของแคมเปญบัตรติดล้อในเดือนมีนาคม - พฤษภาคมที่ผ่านมา ในส่วนของการขยายสาขาทำได้รวดเร็วกว่าเป้าหมาย โดยช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 198 สาขา จากเป้าหมายทั้งปี 300 สาขา ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 2/2565 มีสาขาที่ให้บริการรวม 1,484 สาขา สำหรับอัตราเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าสอดคล้องกับทิศทางของภาพรวมอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามอัตราเอ็นพีแอลของบริษัทฯ ยังคงอยู่ในระดับต่ำและอยู่ในระดับเดียวกับที่บริษัทฯได้คาดการณ์ไว้

กรรมการผู้จัดการใหญ่ TIDLOR กล่าวว่า แนวโน้มความต้องการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและการทำประกันภัยในครึ่งปีหลังของปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ดี โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายที่เป็นไฮซีซันของธุรกิจ โดยบริษัทฯ ได้วางเป้าหมายขยายพอร์ตธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเติบโต 20 – 25% และเบี้ยประกันวินาศภัยเติบโต 30 – 35% กลยุทธ์หลักจะมุ่งขยายสาขาเชิงรุกตามแผนงาน ขยายการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจและเข้าถึงการให้บริการแก่ลูกค้าได้ดีขึ้น รวมถึงทดสอบผลิตภัณฑ์สินเชื่อและประกันภัยใหม่ๆ

ส่วนความกังวลต่ออัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น บริษัทฯ มุ่งเน้นการบริหารจัดการอย่างประสิทธิภาพเพื่อให้มีต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับต่ำ โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้ออกหุ้นกู้ล็อตใหญ่วงเงินรวม 8,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก จึงมีต้นทุนดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำ ในขณะที่วงเงินกู้ยืมและหุ้นกู้ทั้งหมดในปัจจุบัน เป็นการกู้ยืมแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ จึงไม่ถูกผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น นอกจากนี้บริษัทฯ มีวงเงินกู้จากสถาบันการเงินภายในประเทศและต่างประเทศที่เพียงพอ เพื่อนำมาใช้ขยายธุรกิจและเป็นเงินทุนหมุนเวียน ตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินและความพร้อมด้านเงินทุน

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์