MUT เฟ้นหานวัตกรรุ่นเยาว์สร้างหุ่นยนต์กู้ภัย “E-Tech All Day” ชลบุรีคว้าแชมป์ RMRC RoboCup 2022 จูเนียร์ลีกเป็นตัวแทนประเทศไทยสู้ศึก World RoboCup 2022 - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Tuesday 12 July 2022

MUT เฟ้นหานวัตกรรุ่นเยาว์สร้างหุ่นยนต์กู้ภัย “E-Tech All Day” ชลบุรีคว้าแชมป์ RMRC RoboCup 2022 จูเนียร์ลีกเป็นตัวแทนประเทศไทยสู้ศึก World RoboCup 2022



MUT เฟ้นหานวัตกรรุ่นเยาว์สร้างหุ่นยนต์กู้ภัย “E-Tech All Day” ชลบุรีคว้าแชมป์ RMRC RoboCup 2022 จูเนียร์ลีกเป็นตัวแทนประเทศไทยสู้ศึก World RoboCup 2022

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (MUT) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันจัดการแข่งขัน MUT RMRC RoboCup (Rapidly Manufactured Robot Challenge League) “หุ่นยนต์พิชิตภารกิจสำรวจและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ” ซึ่งเป็นการแข่งขันเยาวชนประเภทจูเนียร์ลีกอายุตั้งแต่ 13-19 ปี ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเฟ้นหานวัตกรรุ่นเยาว์ที่มีความสามารถในการสร้างหุ่นยนต์กู้ภัย ที่ประดิษฐ์ขึ้นจากวัสดุที่หาได้รอบตัว ให้เป็นหุ่นยนต์กู้ภัยที่สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ และพิชิตภารกิจตามโจทย์กำหนดให้

โดยมีทีมเยาวชนไทยจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศกว่า 55 ทีม มากกว่า 500 คน เข้าร่วมการแข่งขัน ล่าสุดในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ทีม E-Tech All Day จากวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จังหวัดชลบุรี ได้คว้ารางวัลชนะเลิศ เป็นตัวแทนประเทศไทยสู้ศึกการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก ครั้งที่ 25 RoboCup 2022, Bangkok, Thailand ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

ผศ.ดร. ภานวีย์ โภไคยอุดม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (MUT) ในฐานะคณะกรรมการสมาพันธ์ระดับนานาชาติ RoboCup (International RoboCup Federation) ซึ่งได้รับมอบหมายให้เข้ามาดำเนินการจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ MUT ได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน RMRC RoboCup จูเนียร์ลีกในครั้งนี้ และขอแสดงความยินดีกับทุกทีม ทุกสถาบันการศึกษา ที่ได้รับรางวัลการแข่งขันหุ่นยนต์ รวมถึงขอขอบคุณและชื่นชมสถาบันการศึกษาที่ส่งทีมหุ่นยนต์เข้าร่วมการแข่งขัน ถึงแม้จะพลาดรางวัลก็ตาม แต่ผมเชื่อว่าสิ่งที่เยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับกลับไปคือ ประสบการณ์ที่ดีของนักเรียนและนักศึกษา ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทยต่อไป และผมขอส่งกำลังใจให้กับทีม E-Tech All Day จากวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) ที่เป็นตัวแทนของไทยเราในการสู้ศึกการแข่งขัน World RoboCup 2022 กับจำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขันที่มีมากกว่า 3 พันคน จาก 45 ประเทศทั่วโลก และขอให้อวยพรให้คว้าชัยชนะได้เป็นผลสำเร็จ”

ผศ.ดร. ภานวีย์ กล่าวเสริมว่า การให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ ที่เราพุ่งเป้าไปยังกลุ่มเยาวชน อายุตั้งแต่ 13-19 ปี เพราะมองว่าเยาวชนในวันนี้ มีความกล้าคิด กล้าทำ การเรียนรู้จึงควรเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก โดยเริ่มจากความชอบของเขาก่อน ขณะเดียวกัน หนึ่งในนโยบายทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (MUT) ยังมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ รวมถึงการทำให้เด็ก ๆ ได้มองเห็นว่า หากเขาเลือกเรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว เขาจะสามารถทำงานอะไรได้บ้าง และหากเราต้องการให้ประเทศไทยหลุดจากกับดักรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) เราจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้าไปกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ประเทศไทยของเราจึงจะหลุดออกมาได้

นางสาวกาญจนา ภวัครานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (MUTIC) กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษาแนวใหม่ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนที่ชื่นชอบหุ่นยนต์ ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และจุดประกายการพัฒนาความสามารถของตนเองสู่การเป็นนักประดิษฐ์ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมและรู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นการช่วยเสริมทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่มีในห้องเรียน ทาง MUT และ MUTIC เราเล็งเห็นศักยภาพด้านนวัตกรรมและโอกาสในการต่อยอดพัฒนานวัตกรรุ่นเยาว์เหล่านี้ เราจึงเตรียมพร้อมทั้งหลักสูตรและเทคโนโลยี รวมถึงสนับสนุนทุนการศึกษาและวิจัย โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน ที่ทาง MUT และ MUTIC มีการทำข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ อาทิ Oxford Brookes University, University of New South Wale (UNSW), Australia, Imperial College London, Chinese Academy of Sciences, China เป็นต้น เพื่อเป็นแกนนำทางในการเรียนรู้และสร้างต้นแบบความสำเร็จของบัณฑิตนวัตกร และเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นน้องเร่งพัฒนาศักยภาพสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างนักนวัตกรรุ่นใหม่ ให้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญเพื่อพัฒนาประเทศไทยในอนาคตต่อไป

สำหรับผลการแข่งขัน MUT RMRC RoboCup 2022 (Rapidly Manufactured Robot Challenge League) “หุ่นยนต์พิชิตภารกิจสำรวจและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ” ประเภทจูเนียร์ลีก เยาวชนอายุตั้งแต่ 13-19 ปี รอบชิงชนะเลิศ มีดังนี้: รางวัลชนะเลิศ ทีม E-Tech All Day จาก วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จ.ชลบุรีรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม E-Tech All Night จาก วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จ.ชลบุรีรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม Glassball No.04 จาก โรงเรียนวิเชียรมาตุ จ.ตรังรองชนะเลิศอันดับ 3 ทีม SMT Robot จาก โรงเรียนราชวินิตบางเเก้ว จ.สมุทรปราการ


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์