ต่อมน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ.. ก่อให้เกิดก้อนร้าย!! - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 16 April 2022

ต่อมน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ.. ก่อให้เกิดก้อนร้าย!!



ต่อมน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ.. ก่อให้เกิดก้อนร้าย!!

ต่อมน้ำเหลือง มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อ โดยมีเม็ดเลือดขาวลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) เป็นเม็ดเลือดสำคัญในระบบดังกล่าว หากการทำงานของเม็ดเลือดขาวลิมโฟไซต์และระบบน้ำเหลืองผิดปกติไป จะทำให้เกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

พญ.ภคพร ทองแตง อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคเลือด คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นในต่อมน้ำเหลืองและเนื้อเยื่อหรืออวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำเหลืองของร่างกาย เช่น ม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไทมัส และไขกระดูก เป็นต้น สามารถพบได้ในช่วงอายุ 60-70 ปี ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ผู้ที่มีภาวะพร่องภูมิคุ้มกันของร่างกาย ผู้ป่วย HIV และผู้ที่สัมผัสสารเคมี

สัญญาณบ่งชี้ที่มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง..
พบก้อนที่บริเวณต่างๆ ของร่างกาย เช่น คอ รักแร้ ขาหนีบ หรือเต้านม
มีไข้ หนาวสั่น เหงื่อออกมากตอนกลางคืน หรือคันทั่วร่างกาย
เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุ
ไอเรื้อรัง หายใจไม่สะดวก ต่อมทอมซิลโต

ทั้งนี้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ไม่สามารถบอกถึงสาเหตุได้อย่างแน่ชัด แต่โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ โดยวิธีการรักษามีอยู่หลากหลาย เช่น การให้ยาปฏิชีวนะใน NHL บางชนิด การใช้ยาเคมีบำบัด การรักษาด้วยการฉายรังสี การรักษาด้วยแอนตี้บอดี้ การรักษาด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด(Stem Cell Transplantation) หากพบอาการตามข้างต้นควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและทำการรักษาต่อไป

ปัจจุบัน คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์เฉพาะทาง พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการให้บริการปรึกษา ตรวจวินิจฉัย และรักษาโรคทางจิตเวชต่างๆ พร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจร และคลินิกอายุรกรรมพร้อมเปิดบริการตั้งแต่ 07.00 – 24.00 น.

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์