เปลี่ยนปัญหา ขยะแฟชั่น ด้วยโมเดล BCG ทางออก อุตสาหกรรม Fast Fashion สู่ความยั่งยืน - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Tuesday 27 December 2022

เปลี่ยนปัญหา ขยะแฟชั่น ด้วยโมเดล BCG ทางออก อุตสาหกรรม Fast Fashion สู่ความยั่งยืน


เปลี่ยนปัญหา ขยะแฟชั่น
 ด้วยโมเดล BCG ทางออก 
อุตสาหกรรม Fast Fashion สู่ความยั่งยืน

ธุรกิจและอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าเติบโตอย่างรวดเร็ว การผลิตจำนวนมากในภาคอุตสาหกรรมทำให้ต้นทุนลดลงหลายเท่า เสื้อผ้าจึงหมุนเวียนเปลี่ยนคอลเลคชันไปอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิด อุตสาหกรรม Fast Fashion ที่ส่งผลกระทบมหาศาลต่อโลกและสิ่งแวดล้อม โมเดล ‘BCG’ จึงเป็นทางออก ‘อุตสาหกรรม Fast Fashion’ ในอนาคตที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคและผู้ประกอบการในการสร้างความยั่งยืน (Sustainability) ที่แท้จริงให้เกิดขึ้นได้

Fast Fashion คืออะไร ?

เสื้อผ้าที่เน้นสวมใส่เพียงไม่กี่ครั้งตามกระแสนิยม โดยมีกระบวนการผลิตที่รวดเร็ว ใช้ต้นทุนต่ำทั้งในส่วนของวัตถุดิบในการผลิตและแรงงาน เพื่อให้เสื้อผ้ามีราคาไม่แพง เข้าถึงได้ง่าย เป็นแฟชั่นวงจรสั้น ๆ เปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ๆ เน้นการขายปริมาณมากในเวลาอันรวดเร็ว

Fast Fashion ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร

อุตสาหกรรม Fast Fashion เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างยอดขายให้อุตสาหกรรมเสื้อผ้ายุคนี้ได้อย่างมหาศาล ขณะที่เสื้อผ้าจะสวมใส่แค่ไม่กี่ครั้งแล้วถูกทิ้งไปอย่างรวดเร็ว เพื่อจะได้ตามแฟชั่นคอลเลคชันใหม่ที่อินเทรนด์กว่าอย่างรวดเร็วนั่นเอง

แฟชั่นหมุนเวียน คือทางออกวิกฤต Fast Fashion

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่นจำนวนไม่น้อย ที่พยายามหันมาเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืน (Sustainability) ให้กับธุรกิจ จึงเกิดเป็นกระแส Eco Fashion หรือ Sustainable Fashion ทั้งนี้ จากข้อมูลที่น่าสนใจของบริษัท Thredup ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์มือสองขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ได้คาดการณ์ว่า อีก 10 ปี ข้างหน้า มูลค่าตลาดของเสื้อผ้ามือสองจะมีมูลค่าสูงกว่า Fast Fashion มากถึง 2 เท่า เนื่องจากเทรนด์การบริโภคที่มีแนวโน้มเปลี่ยนไป ทั้งจากปัญหา Fast Fashion รวมไปถึงการที่คนรุ่นใหม่ ๆ เริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม สนใจแฟชั่นแบบหมุนเวียนมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มของผู้บริโภคเปิดใจต่อการซื้อเสื้อผ้ามือสองเพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปี จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ความยั่งยืน (Sustainability) จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทั่วโลกต้องให้ความสำคัญ การเปลี่ยนจาก Fast Fashion มาเป็น Eco Fashion อาจจะเป็นเรื่องไม่ง่ายนัก ศึกษาทางออกวิกฤต Fast Fashion ได้ที่ https://www.bangkokbanksme.com/en/12up-bcg-model-fast-fashion-industry-solution


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์