ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต กลับมาแล้ว ตามรอย ศรัทธา ศึกษาประเพณีวัฒนธรรม ชำระล้าง ร่างกายและจิตใจ ย่ำเท้า เที่ยวเมืองแบบชิคๆ - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Sunday 2 October 2022

ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต กลับมาแล้ว ตามรอย ศรัทธา ศึกษาประเพณีวัฒนธรรม ชำระล้าง ร่างกายและจิตใจ ย่ำเท้า เที่ยวเมืองแบบชิคๆ



ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต กลับมาแล้ว ตามรอย
ศรัทธา ศึกษาประเพณีวัฒนธรรม ชำระล้าง
ร่างกายและจิตใจ ย่ำเท้า เที่ยวเมืองแบบชิคๆ

กลับมาแล้วหลังจากต้องเผชิญกับช่วงโควิด-19 สำหรับประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ที่ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 นักเดินทางไมซ์หลายคนที่เคยมีประสบการณ์กับประเพณีนี้คงจำความประทับใจนั้นได้ดี ในปีนี้ทุกอ๊าม (ศาลเจ้า) สามารถจัดพิธีกรรมได้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับพ่อค้าแม่ค้าก็สามารถจับจองพื้นที่บริเวณหน้าอ๊ามต่างๆ ขายอาหารสตรีทฟู้ดเจได้ งานนี้นักเดินทางไมซ์ทั้งสายบุญ สายเที่ยว และสายกิน ต้องถูกใจ

‘เจี๊ยะฉ่าย’ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีที่ชาวภูเก็ตจัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2368 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ค่ำถึง 9 ค่ำ ตามปฏิทินจีนของทุกปี เพื่อบูชาเทวดา เทพเจ้าจีน ทำให้ในประเพณีถือศีลกินผักนอกจากจะเป็นการละเว้นการทานเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีพิธีกรรมต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงศรัทธาให้ได้ร่วมรับชมและรับบุญไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นพิธียกเสาโกเต้ง อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นการถือศีลกินผัก พิธีอิ้วเก้ง หรือ พิธีแห่พระรอบเมือง รวมไปถึงพิธีสะเดาะเคราะห์ให้ได้ร่วมปัดเป่าความโชคร้ายสำหรับสายมู ไม่ว่าจะเป็น พิธีโก้ยโห้ย (ลุยไฟ) และพิธีโก้ยห่าน (ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์) พร้อมร่วม พิธีส่งพระ อันถือเป็นพิธียิ่งใหญ่ในคืนสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผัก

นอกจากไปสักการะเทพเจ้าให้อิ่มบุญแล้ว ก็ต้องออกมาทานอาหารหน้าอ๊ามให้อิ่มท้อง ปีนี้พ่อค้าแม่ค้าจับจองพื้นที่กันเพียบ ปักหมุดไปที่อ๊ามต่างๆ กันได้เลย อาทิ อ๊ามจุ้ยตุ่ย อ๊ามสามกอง อ๊ามบางเหนียว เทศบาลเมืองกะทู้ ก็มีแต่เมนูน่าทานทั้งนั้น และที่พิเศษมากกว่าครั้งไหนๆ คือในปีนี้มีกิจกรรม Gastronomy Chef’s Table ที่ได้เซเลบริตี้เชฟจาก Suay และ Royd มาสร้างสรรค์เมนูพิเศษประเดิมเป็นปีแรก

ไปชำระล้างจิตใจยังไม่พอ บริเวณต่างๆ ของเมืองภูเก็ตยังมีจุดเช็กอินอีกเพียบ อย่างในเมืองเก่าภูเก็ตที่สามารถเดินชมตึกเก่าสไตล์ชิโนยูโรเปียน ช็อปปิ้งเสื้อผ้าและของฝากได้สองข้างทาง รวมถึงคาเฟ่สวยๆ ให้ได้นั่งหลบร้อน จะแวะชมพิพิธภัณฑ์ก็ย่อมได้ สามารถเดินได้ทั้งวัน หรือจะชมบรรยากาศตอนกลางคืนก็สวยไม่แพ้กัน

เรียกได้ว่าจองตั๋วไปภูเก็ตช่วงประเพณีถือศีลกินผักคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะนอกจากจะได้ชมพิธีกรรมโบราณที่สืบทอดรุ่นสู่รุ่นกันมาอย่างยาวนาน ยังได้ทานอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายอย่างที่หาทานยาก แถมได้เที่ยวเมืองเก่าถ่ายรูปกับตึกสวยๆ ลงโซเชียลมีเดียด้วย ครบเครื่องแบบนี้จัดประชุมกันดีกว่า!

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เตรียมยกระดับ ประเพณี ถือศีลกินผัก ให้อยู่ในปฏิทินของการจัดงานเทศกาลโลก ของสมาคม IFEA (International Festivals & Events Association) เพื่อส่งเสริมศักยภาพความเป็นเมืองแห่งเทศกาล และส่งเสริมการใช้เทศกาลเป็นซอฟต์พาวเวอร์สร้างเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันการยกระดับให้เป็นงานระดับนานาชาตินี้ได้ ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนผลักดันกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อช่วยดึงดูดนักเดินทางไมซ์รุ่นใหม่ให้ตัดสินใจวางแผนจัดทริป ประชุมสัมมนา หรือทำกิจกรรมไมซ์ในจังหวัดภูเก็ตได้มากยิ่งขึ้น


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์