พุทธศาสนาเพื่อเยียวยาสิ่งแวดล้อม ในงาน SX2022 - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 3 October 2022

พุทธศาสนาเพื่อเยียวยาสิ่งแวดล้อม ในงาน SX2022



พุทธศาสนาเพื่อเยียวยาสิ่งแวดล้อม 
ในงาน SX2022

“...เราต้องกลับไปหาภูมิปัญญาโบราณ... โลกทั้งผองพี่น้อง...

ไม่ใช่คนทั้งโลกเป็นพี่น้องกันเท่านั้น ควรหมายความว่า คนเป็นพี่น้องกับคน คนเป็นพี่น้องกับสัตว์

คนเป็นพี่น้องกับสิ่งมีชีวิต คนเป็นพี่น้องกับโลก คนเป็นพี่น้องกับจักรวาล...”


พระเมธีวชิโรดม ผู้อำนวยการศูนย์วิปัสสนาสากล ไร่เชิญตะวัน และผู้ก่อตั้งมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์กล่าวบนเวทีในหัวข้อ"พระพุทธศาสนากับการเยียวยาสิ่งแวดล้อม" เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงาน SUSTAINABILITY EXPO 2022 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

กิมมิคสุดปังที่เพิ่มสีสันให้กับการบรรยายนี้คือ พิธีบวชป่าบนเวทีศูนย์ประชุมสิริกิติ์ใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งต่อภูมิปัญญาโบราณให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ พร้อมกับให้ผู้ร่วมพิธีตั้งปณิธาณว่าชีวิตที่เหลือจะดูแลต้นไม้และป่า และในวันเกิดของทุกปีให้ปลูกต้นไม้เท่าอายุของตนเอง

พระเมธีวชิโรดม ยังกล่าวถึงสถานการณ์ป่าแอมะซอน ที่เป็นป่าฝนเขตร้อนที่มีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลกและถือเป็นปอดของโลก ที่กำลังถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานข่าวว่าป่าฝนแอมะซอนในประเทศบราซิล ถูกบุกรุกเผาทำลายโดยกลุ่มนายทุนคิดเป็นพื้นที่เท่ากับ “1 สนามฟุตบอลทุก ๆ 1 นาที”

วิกฤติสภาพภูมิอากาศของโลกเป็นผลมาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกเกินกว่าที่โลกจะแบกรับไหว ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ไฟป่า น้ำท่วมบ้านเมือง ฤดูกาลผิดเพี้ยน ส่งผลกระทบต่อทุกภูมิภาคของโลกโดยไม่สนใจว่าผู้คนในประเทศนั้นมีส่วนทำลายหรือไม่ เช่นประเทศปากีสถาน ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยมากเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย คือต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาทั่วโลก แต่กำลังแบกรับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ขนาดที่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมารัฐบาลปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจาก 1 ใน 3 ของประเทศอยู่ใต้น้ำ ส่งผลกระทบกับผู้คน 33 ล้านคน เหตุการณ์นี้เรียกได้ว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว และชี้ให้เห็นว่าโลกทั้งโลกเชื่อมโยงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หรือ interbeing

“ทุกอย่างในโลกล้วนเกี่ยวพันพึ่งพิงอาศัยกัน เราต้องเดินสายกลาง คือไม่เอาจากกันมากเกินไป” พระเมธีวชิโรดมเน้นย้ำ พร้อมกับกล่าวถึงแรงบันดาลใจและความจำเป็นที่ต้องปกป้องผืนป่า ว่าเมืองไทยเคยได้ชื่อว่ามีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ติด 1 ใน 10 ของโลก แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว ยกตัวอย่าง คุณสืบ นาคะเสถียร ที่ยิงตัวตายเมื่อ 32 ปีที่แล้วเป็นผู้ปลุกคนข้างหลังให้ตื่น และตระหนักว่าหากเราไม่ช่วยกันฟื้นฟูดูแลป่าประเทศไทยจะไร้อนาคต และยังกล่าวถึงแรงบันดาลใจรุ่นเยาว์ชาวสวีเดน เกรต้า ธุนเบิร์ก ผู้รณรงค์ให้ผู้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการหยุดเรียนไปชูป้ายประท้วงหน้ารัฐสภา สัปดาห์แรก ๆ ไม่ค่อยมีผู้คนสนใจ แต่ระยะหลังเริ่มมีคนร่วมรณรงค์มากขึ้นเรื่อย ๆ จนได้รับเชิญไปกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีระดับโลกอย่างการประชุมเศรษฐกิจโลกที่ดาโวส จนในที่สุดมีคนร่วมประท้วงไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคนทั่วโลกโดยไม่มีการจัดตั้ง แม้แต่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บารัค โอบามา ยังกล่าวยกย่องว่าเป็นขบวนการด้านมนุษยธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ที่นำไปสู่นโยบายที่เอื้อต่อการลดก๊าซเรือนกระจกในหลายประเทศในเวลาต่อมา

พระเมธีวชิโรดมยังเชิญชวนให้ทุกคนหันมารักษาสิ่งแวดล้อม รักษาป่าผืนน้ำด้วยการบวชป่า โดยเล่าถึงประสบการณ์การบวชป่าว่าเป็นกุศโลบายที่ใช้ความศรัทธาที่มีต่อศาสนาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการตัดได้ทำลายป่า และยังอธิบายว่าการบวชป่าไม่ใช่ปาฏิหาริย์ของผ้าเหลือง แต่ป็นปาฏิหาริย์ของการตื่นรู้ร่วมกัน หรือ collective awareness จากการผูกผ้าเหลืองให้ต้นไม้ต้นเดียว พื้นที่รวมที่ทำการบวชป่าที่ท่านมีส่วนริเริ่มทั้งหมด ณ ปัจจุบันน่าจะเกิน 20 ล้านไร่ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ล่าสุดมีการบวชป่าที่จังหวัดพะเยา บวชต้นไม้ต้นเดียวสามารถปกป้องป่าได้ถึง 4 แสนไร่ด้วยการประกาศให้พื้นที่ป่าบริเวณนั้นเป็นเขตอภัยทาน “บางครั้งคนไม่กลัวกฎหมาย แต่ก็ยังกลัวบาปอยู่” พระเมธีวชิโรดมอธิบาย อีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าประทับใจคือบริเวณลุ่มน้ำโขง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุดที่ปลาวางไข่ เป็นแหล่งวิถีชุมชนของชาวเชียงของและผู้คนของทั้งสองฝั่งโขง ชาวบ้านรวมตัวต่อต้านนายทุนที่จะมาระเบิดเกาะแก่งด้วยการจัดพิธีสืบชะตาด้วยการบวชลำน้ำโขง ทำให้เกิดสัญญาประชาคมขึ้น และไม่อนุญาตให้มีการจับสัตว์น้ำพันธุ์สงวนอีกต่อไป

ในต่างประเทศเช่น นิวซีแลนด์ รัฐสภาประกาศให้แม่น้ำวังกานุยซึ่งเป็นแม่น้ำที่สำคัญหรือเส้นเลือดใหญ่ในเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ เปรียบได้กับแม่น้ำเจ้าพระยาของไทย มีสถานภาพเป็นนิติบุคคล และใครที่ละเมิดแม่น้ำถือจะว่าเป็นอาชญกรตามกฎหมาย ส่วนในประเทศเกาหลีใต้ก็มีการประกาศปกป้องแม่น้ำในลักษณะเดียวกัน ซึ่งพระเมธีวชิโรดมเห็นว่าประเทศไทยก็ควรมีแนวคิดเช่นนี้ในอนาคตอันใกล้

การบรรยายครั้งนี้ปิดท้ายด้วยพิธีบวชป่าบนเวทีศูนย์ประชุมสิริกิติ์ใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ร่วมพิธีทุกเพศทุกวัยร่วมกันผูกผ้าเหลืองให้เชื่อมต่อกันโอบล้อมต้นไม้ พร้อมกับให้ผู้ร่วมพิธีตั้งปณิธาณว่าชีวิตที่เหลือจะดูแลต้นไม้และป่า ในวันเกิดของทุกปีให้ปลูกต้นไม้เท่าอายุของตนเอง นับเป็นกิจกรรมที่ส่งต่อภูมิปัญญาทางศาสนาสู่คนรุ่นใหม่ให้มีจิตสำนึกรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

#SX2022 #GoodBalance #BetterWorld #BetterMe #BetterLiving #BetterCommunity

#SustainabilityExpo #SustainabilityExpo2022 #Sustainablity #สมดุลที่ดีเพื่อโลกที่ดีกว่า

#FrasersProperty #GC #SCG #ThaiBev #ThaiUnion #SXfoodFestival

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์