SCGP ประกาศผลสุดยอดไอเดียออกแบบ บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนในโครงการ SCGP Packaging Speak Out 2022 - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Wednesday 19 October 2022

SCGP ประกาศผลสุดยอดไอเดียออกแบบ บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนในโครงการ SCGP Packaging Speak Out 2022



SCGP ประกาศผลสุดยอดไอเดียออกแบบ
บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนในโครงการ 
SCGP Packaging Speak Out 2022
หนุนคนรุ่นใหม่ส่งเสียง
เพื่อเปลี่ยนโลกและสิ่งแวดล้อม

SCGP จัดกิจกรรมประกาศผลการประกวดออกแบบแพคเกจจิ้งระดับอุดมศึกษา "SCGP Packaging Speak Out 2022" เวทีของคนรุ่นใหม่เพื่อประชันไอเดียออกแบบบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด RETHINK FOR BETTER NORMAL กับโจทย์การออกแบบ "EASY to RECYCLE" หรือ "UPCYCLE" เพื่อชีวิตที่ดีและเพื่อโลกที่ยั่งยืน

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า SCGP ได้จัดโครงการประกวดออกแบบแพคเกจจิ้งในระดับอุดมศึกษา "SCGP Packaging Speak Out 2022" เป็นปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด "RETHINK FOR BETTER NORMAL" ชิงเงินรางวัลรวม 210,000 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ Gen Z ได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบายของ SCGP ในการดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบแนวคิด SCG​ ESG 4 Plus (Environmental, Social and Governance) และหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ด้วยการนำทรัพยากรกลับมาใช้อย่างคุ้มค่า

ล่าสุด ได้จัดกิจกรรมประกวดและคัดเลือกรอบตัดสินมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 โดยมีผลงานจากนักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 10 ทีม จากผู้สมัครทั้งหมด 267 ทีม มานำเสนอไอเดียสร้างสรรค์การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนด้วยหลักการ "Upcycle" หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถยืดอายุการใช้งานหลังจากที่นำสินค้าออกแล้ว ด้วยการเปลี่ยนรูปร่างบรรจุภัณฑ์ให้สามารถนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้อีกครั้ง และหลักการ "Easy to Recycle" หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ง่ายต่อการนำไปคัดแยกเพื่อนำกลับมารีไซเคิล ซึ่งทั้ง 2 หลักการที่นำเสนอจะต้องทำได้ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยการตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มาจาก SCGP ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนได้พิจารณาตัดสินจากความคิดสร้างสรรค์ ฟังก์ชันใช้งาน ความสวยงามของกราฟิก และการนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจ



และจากการตัดสินทีมที่ชนะเลิศในปีนี้รับเงินรางวัล 70,000 บาทพร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม "ส้มป่อย" นางสาวจินตภา สว่างปัญญากูล และนางสาวอิษยา ตระการสาธิต คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มองว่าปัจจุบันมีกล่องรองเท้าจำนวนมากที่ไม่ได้ถูกใช้งานและย่อยสลายได้ยาก จึงนำเสนอผลงาน Shoes-Able หรือกล่องรองเท้าที่ออกแบบให้ดัดแปลงเป็นชั้นวางรองเท้า 2 ชั้น สามารถใช้ประโยชน์ใหม่และลดพื้นที่จัดเก็บในเวลาเดียวกัน ส่วนทีมรองชนะเลิศรับเงินรางวัล 50,000 ได้แก่ ทีม "i_deasign" โดยนายสกรรจ์ เกียรติบุญศรี คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นำเสนอผลงาน CHOO ด้วยแนวคิดช่วยลดขยะจากขวดสบู่ โดยการออกแบบขวดสบู่ที่สามารถแยกชิ้นส่วนนำมาประกอบเป็นของเล่น (รถไฟพร้อมราง) และยังง่ายต่อการนำไปรีไซเคิลในอนาคต และอีก 3 ทีมได้รับรางวัลชมเชย รับเงินรางวัล ทีมละ 30,000 บาท ได้แก่ "ทีม Jirat Chamsai" จากผลงาน Measurecle ที่นำเสนอไอเดียออกแบบบรรจุภัณฑ์กล่องพลาสติกให้มีลายเส้นของไม้บรรทัดหลากหลายรูปแบบเพื่อนำไปใช้งานได้อีก ทีม "Standguin" จากผลงาน Standguin ที่ออกแบบกล่องหูฟังให้ดัดแปลงเป็นแท่นวางพร้อมช่องใส่อุปกรณ์ และทีม B2B กับผลงาน CATBOX ที่ออกแบบกล่องใส่ทรายแมวให้ประยุกต์ใช้เป็นห้องน้ำแมวได้ สอดคล้องกับสโลแกน พกง่าย ใช้ง่าย ทิ้งสะดวก นอกจากนี้ภายในงานมีแขกรับเชิญพิเศษ "วนรัตน์ รัศมีรัตน์" ดารานักแสดง และ "สุชาณัฐ ชิดไทย" Exibition and Creative Lifestyle Design Manager SCGP มาร่วมพูดคุยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ภายใต้หลักการ Upcycle และ Recycle

"SCGP จัดโครงการประกวดออกแบบแพคเกจจิ้งมาอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ได้เห็นพัฒนาการของทีมต่าง ๆ และความตั้งใจที่จะนำความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกและสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการนำเสนอแนวคิดการออกแบบที่สามารถผลิตและใช้งานได้ โดยคำนึงถึงตั้งแต่วัตถุดิบ การออกแบบ กระบวนการผลิต และการ รีไซเคิล เพื่อให้บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบถูกใช้ให้เกิดประโยชน์จริง ตลอดจนความสามารถในการการถ่ายทอดเรื่องราวให้กับคณะกรรมการได้เข้าใจถึงคอนเซ็ปต์การออกแบบ จึงฝากน้อง ๆ นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้ไปสานต่อและปรับใช้กับการทำงานจริง เพื่อร่วมเปลี่ยนโลกของเราให้ยั่งยืน" นายวิชาญ กล่าว



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์