NTT Data Business Solutions Thailand กับ เทรนด์ของ SAP ที่มุ่งสู่ Cloud - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Sunday 16 October 2022

NTT Data Business Solutions Thailand กับ เทรนด์ของ SAP ที่มุ่งสู่ Cloud


NTT Data Business Solutions Thailand กับ
เทรนด์ของ SAP ที่มุ่งสู่ Cloud อย่างเต็มตัว 
ในงาน NDBS Thailand & SAP 
User Conference 2022

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เทรนด์ของการใช้งาน SAP ในการบริหารจัดการธุรกิจนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด ทั้งการย้ายระบบไปสู่ Cloud อย่างเต็มตัว และการส่งมอบประสบการณ์ในภาคส่วนต่างๆ ของธุรกิจในแบบดิจิทัลกันมากขึ้น

แน่นอนว่า NTT Data Business Solutions Thailand (NDBS) นั้นก็ย่อมมีการปรับตัวเพื่อตอบรับต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ ซึ่งคุณวิศิษฐ์ วิระยากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นทีที เดต้า บิสซิเนส โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้ให้เกียรติมาสัมภาษณ์กับทีมงาน TechTalkThai และ ADPT.news ถึงประเด็นดังกล่าวนี้ ซึ่งจะเป็นวาระสำคัญที่จะนำเสนอในงานสัมมนาใหญ่ประจำปีอย่าง NDBS Thailand & SAP User Conference 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2022 นี้ด้วยเช่นกัน

NDBS Thailand & SAP User Conference 2022: อัปเดตนวัตกรรมล่าสุดจาก SAP พร้อมเชิญชวนลูกค้า NDBS มาแบ่งปันประสบการณ์การใช้ SAP ให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจ

คุณวิศิษฐ์ได้เริ่มต้นพูดคุยด้วยการเล่าถึงงานสัมมนาใหญ่ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2022 ซึ่งก็คืองาน NDBS Thailand & SAP User Conference 2022 ที่ถือเป็นครั้งแรกที่ได้จัดงานหลังจากที่มีการ Rebrand บริษัทครั้งใหญ่ จาก ISS Consulting มาสู่ NTT Data Business Solutions (NDBS) อย่างเต็มตัว ว่าเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งาน SAP ได้มีโอกาสในการเรียนรู้แง่มุมใหม่ๆ ในการประยุกต์ใช้งาน SAP เพื่อเติมเต็มความต้องการทางธุรกิจและเร่งสร้างการเติบโตในระยะยาว

ด้วยความที่ NDBS Thailand แทบจะเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่สามารถให้บริการโซลูชันของ SAP ได้ครบถ้วนทั้งหมด ทำให้งานสัมมนาในครั้งนี้มีเนื้อหาที่ครอบคลุมหลากหลาย โดยภายในงานจะมีการแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 Track ได้แก่

Track 1 : Digital Core Experience เล่าถึงโซลูชัน RISE with SAP และ SAP S/4HANA เป็นหลัก เพื่อให้ธุรกิจสามารถทำ Business Transformation ได้อย่างง่ายดายบนบริการ Cloud ด้วย SAP S/4HANA Cloud, RISE with SAP on Azure, RISE with SAP on AWS และการอัปเกรดจาก SAP ECC 6.0 มาสู่ SAP S/4HANA

Track 2 : Intelligent Enterprise Solution & Innovation เล่าถึงโซลูชันของ SAP สำหรับตอบโจทย์ Business Unit ต่างๆ นอกเหนือจากโซลูชันหลักอย่าง ERP ไม่ว่าจะเป็น SAP CX & Qualtrics ,SAP Ariba, SAP HXM SuccessFactors และ SAP Analytics Cloud ที่มีความสามารถใหม่ๆ ในการวางแผนธุรกิจได้อย่างแม่นยำและครอบคลุมยิ่งกว่าเดิม พร้อมโซลูชันที่สามารถต่อยอดศักยภาพจากระบบ Business Application ทั้งหมดของ SAP ได้ ไม่ว่าจะเป็น SAP Integrated Business Planning (IBP) สำหรับการวางแผนด้าน Supply Chain โดยเฉพาะ, SAP Business Technology Platform (BTP) สำหรับการพัฒนาระบบต่อยอดจาก SAP ด้วย Low-Code และ SAP iRPA สำหรับทำ Automation ด้วย Robot รวมถึง SAP Concur เพื่อจัดการด้าน Business Expense

Track 3 : SAP Business One Solution เล่าถึงโซลูชันระบบ ERP สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ตลาดกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ครอบคลุมตั้งแต่การเริ่มต้นวางระบบใหม่ ไปจนถึงการต่อยอดและอัปเกรดจากระบบเดิมที่มีอยู่

ความโดดเด่นของงานในปีนี้ คือการที่มีความร่วมมือจากทั้ง NTT DATA, SAP, Microsoft Azure และ AWS ที่จะนำเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ รวมถึงบริการ Cloud เข้ามาเสริมให้กับโซลูชันของ SAP เพื่อให้ธุรกิจองค์กรไทยมีทางเลือกในการใช้งาน SAP ได้อย่างสะดวกสบายและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน NDBS Thailand & SAP User Conference 2022 สามารถติดต่อทีมงาน NDBS เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://forms.gle/5ViS2FYMgKKGLrue8 โดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อแจ้งผลการลงทะเบียนอีกครั้งหนึ่ง

SAP ก้าวสู่ Cloud อย่างเต็มตัว ตอบโจทย์การใช้งานได้ทั้งบน Public Cloud และ Private Cloud

เมื่อถามถึงมุมมของของคุณวิศิษฐ์ที่มีต่อ SAP ในช่วงปีที่ผ่านมา คุณวิศิษฐ์ได้ให้ความเห็นว่าตอนนี้ SAP กำลังมุ่งสู่ความเป็น Cloud อย่าง 100% แล้ว และลูกค้าธุรกิจองค์กรเองก็เริ่มปรับตัวไปในวิถีทางเดียวกันในการเลือกใช้ SAP บน Cloud เป็นหลักแล้วเช่นกัน

ถ้าหากติดตามเทคโนโลยีและวิสัยทัศน์จาก SAP มาอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา SAP นั้นมีความชัดเจนในการพัฒนา Cloud Product ของตนเองมาโดยตลอด แต่ในตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ชัดเจนที่สุดจากการที่ระบบ ERP ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่มีลูกค้าจำนวนมากใช้งานแบบ On-Premises นั้น ก็ถูกปรับให้รองรับการใช้งานบน Cloud ได้อย่างเต็มตัว และเปลี่ยนจากการใช้งานแบบ On-Premises ไปเป็น Private Cloud ในขณะที่โซลูชันอื่นๆ ของ SAP เองก็อยู่บน Cloud ทั้งหมดด้วยแล้ว ทำให้การผสานระบบเพื่อให้ทำงานร่วมกันบน Cloud นั้นเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์

ส่วนในมุมของลูกค้าธุรกิจองค์กรไทยเอง ก็เริ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Cloud มากขึ้น ความกลัวในการย้ายระบบ SAP ขึ้นสู่ Cloud อย่างในอดีตหายไปค่อนข้างมาก และบทสนทนาหลักๆ ในการตัดสินใจย้ายระบบขึ้นสู่ Cloud นั้นก็เปลี่ยนจากความกังวลด้านเทคนิคและความมั่นคงปลอดภัย ไปสู่ประเด็นของความคุ้มค่าที่จะได้รับจากการที่ไม่ต้องดูแลระบบด้วยตนเอง, ค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่น้อยลง และโอกาสในการต่อยอดสู่อนาคตที่มากยิ่งขึ้นแทน

ไม่เพียงแต่ลูกค้าที่ใช้ SAP S/4HANA เท่านั้นที่สนใจ Cloud กันมากขึ้น แต่ในกลุ่มของ SAP Business One เองก็เช่นกัน เพราะการใช้งานบริการ Cloud นั้นทำให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางจำนวนมากสามารถเข้าถึงโซลูชันของ SAP ได้มากขึ้น และด้วยความที่ SAP เองนั้นมีทีมงานคอยดูแลรักษาแก้ไขปัญหาอัปเกรดระบบให้โดยตรง ทำให้ภาคธุรกิจไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานมาดูแลระบบ SAP อีกต่อไป แต่สามารถปล่อยให้หน้าที่ตรงส่วนนี้กลายเป็นของ SAP และ NDBS ได้ทันที การประเมิน ROI และ TCO ของโครงการด้านการลงทุนระบบ SAP จึงมีความชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าที่ยังคงใช้งาน SAP รุ่นเก่าอย่าง ECC 6.0 อยู่ ก็เริ่มมีการพูดคุยเพื่อวาง Roadmap ในอนาคตกันอย่างจริงจังมากขึ้นแล้วหลังจากที่ SAP ออกมาประกาศ End of Support บางรุ่นมากขึ้น ซึ่งก็เป็นสิ่งภาคธุรกิจต้องวางแผนให้ดีเพื่อให้ยังคงสามารถใช้งาน ERP ได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

ธุรกิจนานาชาติเริ่มปรับใช้ SAP ในสาขาประเทศไทยมากยิ่งขึ้น NDBS พร้อมตอบโจทย์ด้วยการผนึกกำลังกับ NTT

หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ NDBS Thailand หลังจากที่ Rebrand มาจาก ISS Consulting นั้น ก็คือการทำงานร่วมกับ NTT อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ทำให้เกิดโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจในหลากหลายแง่มุม

ประการแรกนั้นก็คือการที่ NDBS Thailand มีโอกาสได้ร่วมงานกับธุรกิจนานาชาติ และมีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการ Roll Out ระบบจากต่างประเทศมายังสาขาในไทยมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีโครงการร่วมกับพันธมิตรในประเทศต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้ NDBS Thailand ได้ก้าวจากการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบ SAP ในประเทศไทย ได้ยกระดับสู่การบริษัทระดับนานาชาติที่มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้นไปแล้วในทุกวันนี้

ประการถัดมานั้นก็คือการผสานนวัตกรรมและองค์ความรู้ระหว่าง NDBS Thailand และ NTT เพื่อผลักดันโซลูชันใหม่ๆ ออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน SAP BTP ที่เปิดให้ NDBS Thailand สามารถพัฒนาโซลูชันส่วนเสริมต่อยอดจาก SAP มาได้โดยง่าย ซึ่งปัจจุบันนี้เราก็มีการเตรียมการในส่วนนี้และมีแผนที่จะเปิดตัวโซลูชันที่พัฒนาด้วยตนเองออกมาในอนาคต

ข้อคิดส่งท้าย: ใช้ SAP ให้คุ้มค่า ต้องดึงศักยภาพของเทคโนโลยีและบริการ Cloud มาใช้ให้เต็มที่

คุณวิศิษฐ์ได้ให้ข้อคิดทิ้งท้ายแก่ธุรกิจองค์กรที่ต้องการใช้งาน SAP ว่าทุกวันนี้เมื่อ SAP ได้กลายเป็น Cloud Solution อย่างเต็มตัวแล้ว สิ่งที่ธุรกิจควรจะใช้ประโยชน์จากความเป็น Cloud เหล่านี้ก็มีด้วยกัน 2 ส่วน

ใช้ประโยชน์จากความคล่องตัวของ Cloud ที่ทำให้การใช้งาน SAP นั้นไม่ต้องเสียเวลากับการติดตั้งออกแบบระบบในส่วนของ IT Infrastructure อีกต่อไป อีกทั้งในระบบก็ยังมี Best Practice ต่างๆ พร้อมให้ใช้งานได้ทันที ซึ่งหากธุรกิจเข้าใจในส่วนนี้และนำไปประยุกต์ใช้งาน การทำงานของภาคธุรกิจก็จะเป็นไปได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น ในขณะที่โครงการระบบ SAP ก็จะลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ทำให้ธุรกิจสามารถเร่งสร้างการเติบโตได้ในระยะเวลาอันสั้น

ใช้ประโยชน์จากบริการของ SAP บน Cloud ที่จะมาช่วยดูแลในส่วนของการออกแบบติดตั้งระบบ ไปจนถึงการอัปเดตและการดูแลรักษาด้านความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งจะช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเฉพาะทางในส่วนนี้ได้ และมุ่งเน้นไปที่การปรับแต่งระบบ SAP ให้ตอบโจทย์ทางธุรกิจมากยิ่งขึ้นแทนได้

แน่นอนว่าเพื่อให้ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้ มุมมองที่ธุรกิจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เป็นผู้ใช้งานระบบ SAP นั้นต้องปรับมาสู่การเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจในเทคโนโลยีของ SAP มากยิ่งขึ้น เพื่อให้การใช้งานบริการ Cloud เหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างเต็มศักยภาพ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงเทคโนโลยีให้กับธุรกิจองค์กรได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าคู่แข่งนั่นเอง


เกี่ยวกับ NTT DATA Business Solutions (Thailand) Ltd.

บริษัท NTT DATA Business Solutions (Thailand) Ltd. ภายใต้กลุ่ม บริษัท NTT DATA ผู้ให้บริการระบบ SAP และ Data Center ระดับโลก และเป็นผู้นำทางด้าน Digital Transformation และเป็นสมาชิก SAP Global Partner ที่พร้อมคำปรึกษา และบริการด้านการออกแบบ พัฒนา ติดตั้งโซลูชัน SAP Solution และ IT Solution อื่น ๆ ให้กับลูกค้าในประเทศไทย เพื่อพัฒนาระบบบริหารการจัดการในองค์กรในทุกกลุ่มประเภทธุรกิจ

สำหรับธุรกิจที่ต้องการปรึกษาด้านโซลูชั่น SAP เพื่อพัฒนาระบบบริหารการจัดการในองค์กรให้ดีขึ้น NTT DATA Business Solutions Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในทุกกลุ่มประเภทธุรกิจ ติดต่อได้ที่ โทร 02 237 05553 หรือติดตาม ได้ที่ email: marketing-solutions-th@nttdata.com หรือ www.nttdata-solutions.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์