ลงแต่ไม่ดับ: อสังหาริมทรัพย์ในพนมเปญปรับตัวขึ้น การระบาดใหญ่เป็นพิษต่อกรุงพนมเปญ แต่มีสัญญาณว่าตลาดค่อยๆพลิกมุม - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 24 September 2022

ลงแต่ไม่ดับ: อสังหาริมทรัพย์ในพนมเปญปรับตัวขึ้น การระบาดใหญ่เป็นพิษต่อกรุงพนมเปญ แต่มีสัญญาณว่าตลาดค่อยๆพลิกมุม



ลงแต่ไม่ดับ: อสังหาริมทรัพย์ในพนมเปญปรับตัวขึ้น การระบาดใหญ่เป็นพิษต่อกรุงพนมเปญ 
ขณะตรวจสอบการเฟื่องฟูของ
อสังหาริมทรัพย์ซูเปอร์ชาร์จของเมือง 
แต่มีสัญญาณว่าตลาดค่อยๆพลิกมุม

ความคลั่งไคล้ด้านอสังหาริมทรัพย์ของพนมเปญได้ชะลอตัวลงในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ แต่เส้นขอบฟ้าของเมืองดูเหมือนจะพัฒนาต่อไปในอนาคต Mick2770/Shutterstock

ผลกระทบของวิกฤตการเงินโลกที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสมัยนั้นของพนมเปญได้แผ่ขยายไปทั่วเมืองมานานหลายปี อย่างแท้จริง.

ใจกลางย่านธุรกิจของเมืองหลวงกัมพูชา อาคาร Gold Tower 42 ที่ถูกทิ้งร้างซึ่งตั้งให้เป็นอาคารที่สูงที่สุดของประเทศโดยมีระยะขอบเมื่อเริ่มการก่อสร้างในปี 2008 ทั้งสองเป็นเครื่องเตือนใจถึงความทะเยอทะยานของเมืองและโชคชะตาที่เปลี่ยนแปลงได้เร็วเพียงใด

เมื่อการก่อสร้างกลับมาดำเนินการอีกครั้งในปี 2561 เส้นขอบฟ้าแทบจะไม่มีใครรู้จักจากแนวราบที่แผ่กิ่งก้านสาขารอบๆ แกลบคอนกรีตสูง 31 ชั้นเมื่อสิบปีก่อน พนมเปญได้ไปในแนวตั้ง

แรงหนุนจากการลงทุนจากต่างประเทศและอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของกัมพูชาที่ 7.7% ระหว่างปี 2541 ถึง 2562 ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ปัจจุบันเมืองนี้มีอาคารประมาณ 40 หลัง โดยมี 40 ชั้นขึ้นไป เสาหินขนาดใหญ่จำนวนมากเหล่านี้เป็นโครงการแบบมิกซ์ยูส โดยมีชุดของสิ่งแรกในประเทศ: ร้านค้าปลีกหรูหรา แบรนด์โรงแรมห้าดาว และคอนโดระดับไฮเอนด์

เราไม่สามารถประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ในภาคค้าปลีกได้อย่างเต็มที่จนถึงสิ้นปี 2565 และไม่น่าจะฟื้นตัวเต็มที่จนถึงครึ่งแรกของปีหน้า

แม้กระทั่งก่อนเกิดการระบาดใหญ่ มีความรู้สึกว่าข้อเสนอใหม่เหล่านี้ถูกวางเคียงกันในประเทศที่มีชีวิตต่ำกว่าเส้นความยากจนประมาณหนึ่งในห้า ถึงกระนั้น ชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของพนมเปญและความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติได้ถูกนำมาใช้เพื่อพิสูจน์ความเฟื่องฟูของการก่อสร้างมานานแล้ว ไม่น่าแปลกใจเลยที่ภาคส่วนโดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่อ Covid-19 ปิดพรมแดนของราชอาณาจักรในเดือนมีนาคม 2020

“การล็อกดาวน์และห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะส่งผลให้จำนวนร้านค้าลดลงอย่างมาก โดยร้านค้าปลีกประสบความสูญเสียอย่างมีนัยสำคัญจากยอดขาย” ธิดา แอน กรรมการผู้จัดการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ PropNex Cambodia และสมาชิกคณะกรรมการตัดสิน PropertyGuru Cambodia Property Awards กล่าว . “แม้ว่าเจ้าของบ้านหลายรายเสนอส่วนลดระยะสั้นสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์เพื่อรักษาผู้เช่าไว้ แต่พวกเขายังรายงานว่าประสบปัญหาหนี้สินร้ายแรงเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้”

เพิ่มเติม: 6 จุดที่น่าเที่ยวที่สุดใน Chroy Changvar พนมเปญ

การสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในท้องถิ่น The Mall Company ประมาณการว่าการแพร่ระบาดทำให้ปริมาณร้านค้าปลีกในใจกลางกรุงพนมเปญลดลง 28 เปอร์เซ็นต์ระหว่างไตรมาส 1 ปี 2019 ถึง Q2 2022 กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มและร้านค้าปลีกแฟชั่นที่ใหญ่ขึ้นมีอาการดีขึ้นเล็กน้อยและมีเสถียรภาพ ธุรกิจหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ บางคนถึงกับบันทึกผลกำไรในปี 2564 ผ่านการจัดการต้นทุนอย่างระมัดระวัง ไซมอน กริฟฟิธส์ กรรมการผู้จัดการของ The Mall Company และสมาชิกผู้เป็นที่เคารพนับถืออีกคนหนึ่งของคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า ทีมต่างๆ ถูกลดขนาดลงเพื่อประสิทธิภาพด้านต้นทุนที่มากขึ้น และแนะนำประสิทธิภาพในการเปลี่ยนอุปทาน เช่นเดียวกับส่วนลดค่าเช่ากับเจ้าของบ้าน แต่ร้านค้าปลีกขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวนมากและ 'ร้านแม่และเด็ก' ไม่รอด

“ในบางกรณี ได้รับการยกเว้นค่าเช่า แต่คุณต้องจำไว้ว่านี่ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียว และต้องใช้เงินสดสำรองเพื่อให้ธุรกิจค้าปลีกเหล่านี้อยู่รอด” เขากล่าว “เมื่อเงินสดสำรองหมดลง ธุรกิจค้าปลีกก็ปิดตัวลง และหลายคนจะไม่เปิดอีกเลย”

“เราไม่สามารถประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ในภาคค้าปลีกได้อย่างเต็มที่จนถึงสิ้นปี 2565 และการฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จนถึงครึ่งแรกของปีหน้า”ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพนมเปญฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากความต้องการที่มีอยู่ในปัจจุบัน

แง่บวกมีอยู่ไม่มากนักในภาคอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ของเมือง ผู้เช่าสำนักงานได้เจรจาต่อรองค่าเช่า เงื่อนไขการเช่า และโครงสร้างใหม่เพื่อสะท้อนถึงการหยุดชะงักของตลาด ขณะที่ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมเลื่อนการซื้อออกไป ส่งผลให้ธุรกรรมและราคาลดลง ธนาคารโลกระบุว่าในปี 2565 อุปทานห้องชุดใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จเพียง 5% ในไตรมาสแรก

ในขณะเดียวกันการเปิดตัวที่อยู่อาศัยใหม่ได้ลดลงเนื่องจากตลาดพยายามที่จะดูดซับหุ้นที่เหลืออยู่ อุปทานส่วนเกินยังลดความต้องการนักลงทุนต่างประเทศ โดยข้อมูลของธนาคารโลกสะท้อนให้เห็นว่าการจัดหาเงินทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ได้รับอนุมัติสำหรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลดลงอย่างมากจาก 1.78 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 เป็น 142 ล้านดอลลาร์ในปี 2563

เมื่อการปิดพรมแดนระหว่างประเทศ นักพัฒนาจำเป็นต้องประเมินกลยุทธ์การขายและการตลาดใหม่เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อในท้องถิ่น รวมถึงการลดราคา

“ผู้ซื้อชาวกัมพูชาเข้ามาแทนที่นักลงทุนต่างชาติ โดยใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าต่ำกว่าตลาด โดยเฉพาะที่ดินในบ่อ [ชุมชนที่มีรั้วรอบขอบชิด]” มาเลย์ นพ ผู้จัดการสาขาพนมเปญของหน่วยงาน IPS Cambodia กล่าว

ดูเหมือนว่าตลาดในเมืองจะค่อยๆ หักมุม นักพัฒนาชั้นนำได้เปิดเผยแผนการขึ้นราคาในช่วง 12 เดือนข้างหน้าแล้ว โดยเศรษฐกิจฟื้นตัวและธุรกิจกลับมาดำเนินการเต็มเวลาอีกครั้ง ในอีกข้อบ่งชี้ว่าภาคส่วนนี้กำลังเอาชนะความท้าทายในช่วงสองปีที่ผ่านมา PropertyGuru จะเปิดตัว PropertyGuru Cambodia Property Awards 2022 ที่กรุงพนมเปญในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นงานกาล่าดินเนอร์ครั้งแรกในประเทศนับตั้งแต่ปี 2019

เพิ่มเติม: อดีตโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้ากลายเป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ของพนมเปญ

“ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพนมเปญฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากความต้องการที่มีอยู่ในปัจจุบัน” Ann จาก PropNex Cambodia กล่าว “ราคาคอนโดมิเนียมกลับมาเป็นเหมือนเดิมก่อนเกิดโรคระบาด เรายังเห็นการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในปริมาณมากอีกครั้ง โดยเฉพาะในคอนโดมิเนียม ที่ดิน และการลงทุนในที่ดิน”

แม้ราคาจะขึ้น แต่นพเชื่อว่าตลาดยังอยู่ข้างผู้ซื้อ เขาชี้ให้เห็นว่าเช่นเดียวกับตลาดเกิดใหม่ใดๆ การลงทุนกับนักพัฒนาที่เชื่อถือได้ซึ่งมีการจัดการทรัพย์สินและการบันทึกราคาที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญ — คำแนะนำสำหรับนักลงทุนที่ Gold Tower 42 จะต้องปฏิบัติตาม

ในเดือนมิถุนายน 2019 นักพัฒนาชาวเกาหลีใต้ Yon Woo ได้เปิดตัวการขายในทรัพย์สินที่มีการโต้เถียงในที่สุด ในช่วงกลางปี ​​2565 งานโครงสร้างและการตกแต่งภายนอกที่หรูหราในบาร์นี้อย่างน้อยก็เสร็จสมบูรณ์ หากเพียงเพื่อปกปิดความคืบหน้าที่แท้จริงนอกเหนือจากด้านหน้าอาคาร แต่ 14 ปีต่อมา Gold Tower 42 ยังคงเป็นสัญลักษณ์ที่โชคร้ายของความเสียหายจากวิกฤตการณ์ทั่วโลก อย่างน้อยคราวนี้ ดูเหมือนว่าจะมีซับเงินอยู่หลายแห่งรอบๆ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งของพนมเปญ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์