สรุป Live พูดคุยทุกประเด็น กับชัชวาลย์ และ ปรมินทร์“ภาพรวมคริปโตและเศรษฐกิจตอนนี้” - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 20 August 2022

สรุป Live พูดคุยทุกประเด็น กับชัชวาลย์ และ ปรมินทร์“ภาพรวมคริปโตและเศรษฐกิจตอนนี้”



“ภาพรวมคริปโตและเศรษฐกิจตอนนี้”

พูดคุยทุกประเด็น กับ คุณคิม ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ เจ้าของช่อง Kim Property และ คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang Pro บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญ Firo

ฮุกหมัดหนัก ประเด็นร้อน! เกี่ยวกับภาพรวมคริปโต
และเศรษฐกิจตอนนี้

ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang Pro แนะ ตลาดตอนนี้ “ต้องไม่รีบ” ใช้เวลาศึกษาโปรเจกต์รอตลาดกระทิง ด้าน คิม ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุน แนะจัดการพอร์ตและบริหารการเงิน ถือเงินสด มองหุ้นกู้ระยะสั้น พักเงินได้ ถือพันธบัตรรัฐ

ปี 2022 ปีแห่งความท้าทายต่อเศรษฐกิจและตลาดคริปโทฯ ทั้ง วิกฤตเงินเฟ้อ เศรษฐกิจโลกถดถอย มีมุมมองหรือความคิดเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในไตรมาส 3-4 และในปี 2023

คิม: ในปัจจุบัน ตลาดคริปโทฯ ถือว่าเป็นที่สนใจระดับวงกว้างแล้ว เพราะมีทั้งกองทุนหรือบริษัทใหญ่ ๆ เข้ามาถือคริปโทฯ ด้วย สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดคือ ตลาดทุนหรือเศรษฐกิจโลกมีความสัมพันธ์กับตลาดคริปโท เช่น เมื่อตลาดหุ้นราคาขึ้นหรือลง ฝั่งคริปโทก็ผันผวนตาม สำหรับระยะอย่างไตรมาส 3-4 มองถึงแรงกดดันและเหตุการณ์น่าจับตายังเป็นเรื่องของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ที่ก่อนหน้าก็มีการปรับไป 3 ครั้ง ที่ระดับ 0.25% 0.5% 0.75% และอาจจะขึ้นต่ออีกในปลายปี หากสถานการณ์ยังย่ำแย่ เพราะการปรับดอกเบี้ย จำเป็นต้องมากกว่าเงินเฟ้อ เช่น เงินเฟ้ออยู่ที่ 5% ดอกเบี้ย 7% รวมไปถึงการทำ QT หรือการปรับสภาพคล่องที่ยังดำเนินการไปได้ไม่มาก และความเสี่ยงจากปัจจัยที่ 3 คือ ให้ระวังวิกฤตฟองสบู่ตลาดอสังหาฯ และวิกฤตสงครามระหว่างประเทศ ทั้ง จีน รัสเซีย ไต้หวัน ที่ยังคงส่งผลในปีนี้หรืออาจจะกินเวลาไปจนถึงในปีหน้าเลย

แนะเทคนิคการเอาตัวรอดในสภาวะเงินเฟ้อ พร้อมวิธีจัดการพอร์ต (Money Management) ในช่วงขาลง

คิม: ในตอนนี้ก็บอกได้ว่า สถานการณ์ไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าจะออกหัวหรือก้อย ผมแนะนำให้ถือเงินสดเป็นหลักสำคัญ เผื่อไว้ในระยะเวลา 6 - 7 เดือน

ส่วนการจัดพอร์ตระยะสั้น เล็งเห็นถึงข้อดีของการปรับขึ้นดอกเบี้ย คือ อาจะซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือหุ้นกู้ เพราะผลตอบแทนค่อนข้างน่าสนใจ สำดับถัดมามองที่ หุ้น Growth ที่สามารถสร้างผลกำไรได้ดีจาก Clash Flow เช่น Apple, Google, Amazon

และจึงจะเป็นคริปโทฯ ในลำดับสุดท้าย ยังคงเน้นย้ำว่าให้ใช้เงินเย็นจริง ๆ มาลงทุน และต้องศึกษาให้ดีรู้จุด Take Profit & Cutloss ตั้งให้ดี เพราะถ้ากระทบหรือผิดทาง อาจสูญเงินไปในทั้งหมด และหากมีความเชี่ยวชาญมากพออาจจะลองทำการบ้านเพิ่มในเรื่องของ NFT หรือถือเหรียญสกุลรองอื่น ๆ

ตลาดคริปโทฯ จะเป็นอย่างไร หาก Ethereum อัปเกรด The Merge สำเร็จ เป็นไปได้หรือไม่ตลาดขาขึ้น (Bullish) จะกลับมาในปี 2024

หนึ่ง: ในส่วนของการอัปเกรด The Merge มองว่าเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคา ETH ขึ้น แต่มองไว้สองระยะคือ ช่วงกำลังอัปเกรดและช่วงที่อัปเกรดเสร็จเรียบร้อยในวีคแรก หลังจากนั้น ราคาน่าจะลดลง ระบบการทำงานใหม่อย่าง PoS อาจส่งให้เกิดแรงกดดันในการขายน้อยไปและสภาพคล่อง ETH จะลดลง

หนึ่ง: ตลาดขาขึ้นจะกลับมาในปี 2024ได้มั๊ย อันนี้ตอบได้ยาก เพราะตอนนี้เรายังไม่รู้จุดต่ำสุดของตลาดหมีนี้

ตลาดขาลงแบบนี้ ไม่ต้องรีบเร่ง ถ้าเงินที่ลงทุนตอนนี้เป็นเงินเย็นยังไม่ต้องรีบขาย ใช้เวลาศึกษาโปรเจกต์ ถ้าคริปโทฯ ที่ยังมีการพัฒนาโปรเจกต์อยู่ มีการดูแล Community ที่ดี ก็จะฉุกคิดได้ว่าโปรเจกต์เหล่านั้นตั้งใจพัฒนาจริง เป็นตัวจริง แล้วรอสร้างผลกำไรจากตลาดได้ในช่วงขาขึ้น (Bullish) และเราก็จะสามารถปรับตัวได้ทันในตลาดหมีรอบหน้าด้วย

คิม: ในส่วนของตลาดขาขึ้นจะกลับมาในปี 2024 คงต้องดูหลายเหตุการณ์ประกอบ ทั้งการต้องเกิดแรงกระแทกแรง ๆ จากนโยบายของ FED หรือเศรษฐกิจถ้ายังถดถอย ก็มีโอกาสที่ FED ที่จะกลับลำอัดฉีดเงินเข้าไปใหม่แต่คงยังไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ ในส่วนเหตุการณ์การอัปเกรด The Merge ของ Ethereum น่าจะเป็นตัวแปรหนึ่งที่จะเปลี่ยน Tokenomics แต่ไม่ใช่ตัวแปรหลัก มองในบวกก็ช่วยดันราคาตลาดและสร้างแรงกระเพื่อมได้ในแง่การยกฐาน

ก.ล.ต. เปิดให้ยื่นคำขอ License Custodian มองว่าเกิดจากกรณีของ Zipmex หรือไม่ ทาง Satang Pro มีการเก็บสินทรัพย์ลูกค้าอย่างไร

หนี่ง: มองว่าไม่เกี่ยวกับกรณีของ Zipmex เรื่องของ License Custodian มีการพูดถึงมานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงก่อนตลาดกระทิงปีที่แล้ว จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่พึ่งเกิดกับ Zipmex และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตามลำดับตั้งแต่การหารือ ออก Hearing และประกาศแจ้ง ทุก Exchange ที่มีใบอนุญาตทราบดีว่าจะต้องมีการแยก License Custodian

ในส่วนของ Satang Pro ผมในฐานะกรรมการอิสระ อาจจะไม่ทราบการจัดการอย่างแน่ชัด แต่ทุก Exchange สินทรัพย์และคริปโทฯ ของลูกค้าให้ถือเป็นภาระหนี้ที่บริษัทต้องรับไว้ ซึ่งไม่สามารถแตะต้องหรือหาผลประโยชน์ได้ ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. อยู่แล้วด้วย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์