ก.อุตฯ จัดกิจกรรมจิตอาสารักษ์แม่น้ำ 10 ลุ่มน้ำ ทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Saturday 16 July 2022

ก.อุตฯ จัดกิจกรรมจิตอาสารักษ์แม่น้ำ 10 ลุ่มน้ำ ทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10



ก.อุตฯ จัดกิจกรรมจิตอาสารักษ์แม่น้ำ 10 ลุ่มน้ำ ทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

กระทรวงอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมจิตอาสารักษ์แม่น้ำ 10 ลุ่มน้ำ ทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพน้ำในลุ่มน้ำสายหลักของประเทศ สนองพระบรมราโชบายโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” และพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาคูคลองและแม่น้ำให้กลับมาสะอาดและสวยงามเหมือนในอดีต โดยจัดกิจกรรมใหญ่ที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา “คลองเปรมประชากร” จังหวัดปทุมธานี

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้สนองพระบรมราโชบายเรื่องจิตอาสามาสู่การปฏิบัติ ด้วยการกำกับดูแลโรงงาน จำนวนกว่า 60,000 ราย ให้ปฏิบัติตามกฎหมายและส่งเสริมการพัฒนาการบริหารจัดการที่ดีตามหลักวิชาการและมาตรฐานแนวทางสากลแก่สถานประกอบการทุกขนาดทั่วประเทศ รวมทั้งสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ทั้งจากผู้ประกอบการในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ควบคู่กับการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมพัฒนาและดูแลชุมชนท้องถิ่นของตนเอง โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ให้เป็นกระทรวงสำคัญในการบูรณาการพัฒนาคุณภาพน้ำในแม่น้ำและลำคลองสายสำคัญของประเทศ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านการตรวจกำกับโรงงาน งานด้านช่างและวิศวกรรม รวมทั้งมีเครือข่ายผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียทั้งจากภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน ผ่าน“โครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำ” ซึ่งในปีนี้กระทรวงฯ ได้ดำเนินการ ใน 10 คลอง และแม่น้ำสายหลักในพื้นที่ 10 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วยคลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ ลุ่มน้ำแม่กลอง ลุ่มน้ำปราณบุรี ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ลุ่มน้ำตาปี ลุ่มน้ำพอง ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำปิง นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมอาสาอื่น ๆ อาทิ จิตอาสาพัฒนา จิตอาสาภัยพิบัติ และจิตอาสาเฉพาะกิจ จำนวน 58 กิจกรรม โดยมีจำนวนจิตอาสาเข้าร่วมทั้งสิ้นประมาณ 9,600 คน

“การจัดกิจกรรมจิตอาสารักษ์แม่น้ำ “คลองเปรมประชากร” ลุ่มน้ำเจ้าพระยา จังหวัดปทุมธานี”เป็น 1 ใน 10 คลองและแม่น้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดกิจกรรมมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากพลังความสามัคคีของทุกฝ่าย ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือการสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมในใจของ“คน” ให้เกิดขึ้นทุกช่วงวัยและทุกคนที่เกี่ยวข้องเพื่อเห็นผลสัมฤทธิ์ในระยะยาว”ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

ด้านนางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเสริมว่า โครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำ “คลองเปรมประชากร” จังหวัดปทุมธานี แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วน 8 กิจกรรม ส่วนแรกเป็นการดำเนินงานภายใต้บทบาทภารกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม มุ่งเน้นผู้ประกอบการโดยตรง ประกอบด้วย 1.การเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์คุณภาพน้ำในคลองเปรมประชากร เพื่อติดตามเฝ้าระวัง จำนวน 24 ตัวอย่าง 2.การตรวจกำกับดูแลโรงงานที่ระบายน้ำลงแหล่งน้ำสาธารณะ จำนวน 41 โรงงาน ขณะเดียวกันยังให้คำปรึกษาแนะนำแก่สถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียวและการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน จำนวน 1,000 โรงงาน 3.ดำเนินกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติม ได้แก่ จัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการจัดกิจกรรมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม เปิดเผยและส่งเสริมการมีส่วนร่วมเพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างโรงงานกับชุมชน จำนวน 5 โรงงาน และฝึกอบรมเครือข่ายเฝ้าระวัง สิ่งแวดล้อม จำนวน 20 คน

ส่วนที่ 2 เป็นการประสานความร่วมมือกับเครือข่ายผู้ประกอบการ จิตอาสา และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เน้นสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนเพื่อให้ร่วมดูแลท้องถิ่นของตนเอง พัฒนาคุณภาพชีวิตและความสุขให้กับประชาชน และดำเนินกิจกรรมเพื่อการสาธารณะประโยชน์ต่าง ๆ ได้แก่ การติดตั้งถังดักไขมันให้กับบ้านเรือน ร้านอาหารบริเวณคลองซอยและแม่น้ำ พร้อมให้ความรู้/แนะนำการใช้งาน การผลิตและติดตั้งถังหมักรักษ์โลก เปลี่ยนขยะเศษอาหารเป็นปุ๋ย การมอบกังหันน้ำเติมอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมตะแกรงป้องกันขยะมูลฝอย โดยติดตั้งบริเวณศาลาหน้าวัดเปรมประชากร และคลองหน้าเทศบาลบางพูน นอกจากนี้ ยังซ่อมแซมกังหันน้ำเติมอากาศชุดเดิม รวมทั้งกิจกรรมซ่อมแซมโป๊ะลอยน้ำและทาสีโรงเรียนและวัดเปรมประชากร และมอบทุนการศึกษา มอบอุปกรณ์กีฬาและอุปกรณ์การศึกษาให้นักเรียนอีกด้วย


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์