True or Not… เรื่องสุขภาพ จริงหรือไม่? - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 2 May 2022

True or Not… เรื่องสุขภาพ จริงหรือไม่?

True or Not… เรื่องสุขภาพ จริงหรือไม่?

วิ่งมากไป ข้อเข่ายิ่งเสื่อมไวขึ้น

ไม่จริง… เรามักจะได้ยินหลายคนพูดว่าการวิ่งมากๆ ทำให้เข่าเสื่อมไวขึ้นน้ำหนักตัวเยอะขนาดนี้ไม่ควรวิ่งนะหรือ อายุเยอะแล้ว ไปวิ่งข้อเข่าพังพอดีคำพูดเหล่านี้มีความจริงอยู่เพียงแค่ส่วนเดียว เพราะจริงๆ แล้ว อาการเจ็บปวดจากการวิ่งส่วนใหญ่มาจากการไม่เตรียมความพร้อมของร่างกายให้ดี การมีสรีระที่ไม่เหมาะสมกับการวิ่ง เช่น น้ำหนักตัวเยอะ ทำให้ยิ่งวิ่งยิ่งทำให้น้ำหนักตัวไปลงที่ส่วนล่างเยอะ ทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการวิ่งได้มากกว่าคนปกติทั่วไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนอ้วนไม่สามารถจะวิ่งออกกำลังกายได้ เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจและเริ่มจากการเดินสลับกับการวิ่งช้าๆ ก่อน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับความสมดุลและคุ้นชิน ส่วนผู้ที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อมอยู่แล้วควรเลี่ยงการออกกำลังกายหนักและมีแรงกระแทกเยอะ แต่ถ้าอยากออกกำลังกายโดยการวิ่งจริงๆ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาได้

หัวเราะบ่อย ๆ ทำให้ผอมได้

จริง… การหัวเราะทำให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีนที่ช่วยในการลดความเครียด ทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลกลับมาอยู่ในระดับที่สมดุลซึ่งจะช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น ผลจากการที่เราไม่เครียดจะทำให้ร่างกายเราได้พักผ่อนเพียงพอ นอนหลับสนิท จิตใจสงบ รู้สึกสดชื่น และยังทำให้มีสมาธิมากขึ้นด้วย ส่วนที่บอกว่าการหัวเราะทำให้เราผอมได้นั้น ก็เพราะว่าการหัวเราะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น ยิ่งหัวเราะมากยิ่งเผาผลาญมาก จากผลการวิจัยของประเทศอังกฤษพบว่า ผู้ที่หัวเราะนาน 1 ชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานลงได้มาก 100-120 แคลอรี่ และหากเราหัวเราะเป็นประจำตลอดระยะเวลาหนึ่งปี จะสามารถกำจัดไขมันออกได้ถึง 2.25 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังพบว่า เวลาหัวเราะร่างกายจะใช้พลังงานมากกว่านั่งพักผ่อนถึงร้อยละ10-20 เลยทีเดียว

อดนอน อาจทำให้เสียชีวิตเร็วขึ้น

จริง… การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับทุกวัย ดังนั้นการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจึงเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเสียชีวิตด้วยโรคต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จากรายงานผลการวิจัยระบุว่า คนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันมักจะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่นอน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน โดยสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากปัญหาสุขภาพที่ตามมาเมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอ เช่น การเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง รวมทั้งความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล

นอกจากความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากสุขภาพที่ถดถอยลงไปแล้วยังเพิ่มความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุในขณะที่ปฏิบัติงานหรือระหว่างการขับรถได้ โดยคนที่อดนอนจะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เพิ่มขึ้น 4 เท่า ดังนั้น การนอนหลับที่สมบูรณ์ที่สุดคือควรนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงในวัยผู้ใหญ่ และ 11-13 ชั่วโมงในวัยเด็ก จึงจะทำให้การนอนหลับมีคุณภาพ ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนและมีเวลาฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่ผิดปกติได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญคือช่วยให้เราไม่ต้องเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเร็วขึ้นด้วย…

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์