วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ผนึกกำลังทีซี เอแพค บ่มเพาะนักนวัตกรรม เทคโนโลยีรุ่นใหม่ของสิงคโปร์ - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Thursday 12 May 2022

วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ผนึกกำลังทีซี เอแพค บ่มเพาะนักนวัตกรรม เทคโนโลยีรุ่นใหม่ของสิงคโปร์


วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ผนึกกำลังทีซี เอแพค บ่มเพาะนักนวัตกรรม เทคโนโลยีรุ่นใหม่ของสิงคโปร์

ทีซี เอแพค องค์กรผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในเอเชีย เตรียมเปิดหลักสูตรบล็อกเชนที่ศูนย์บ่มเพาะความเป็นเลิศทางคอมพิวเตอร์แห่งใหม่

ทีซี เอแพค (TZ APAC) องค์กรชั้นนำผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในเอเชียเพื่อสนับสนุน ระบบนิเวศของเทซอส (Tezos) ประกาศความร่วมมือกับวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS Computing) เพื่อจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะความเป็นเลิศทางคอมพิวเตอร์ (Centre for Nurturing Computing Excellence) แห่งใหม่ ซึ่งจะมีรองศาสตราจารย์ ตัน ซัน เต็ค (Tan Sun Teck) จากทางวิทยาลัยฯ เป็นผู้นำ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเสียงจริงในสาขาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีบล็อกเชน คลาวด์คอมพิวติง และวิทยาการข้อมูล

สิงคโปร์กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างรวดเร็ว โดย ระบบนิเวศของบล็อกเชน ในสิงคโปร์และทั่วโลกได้เติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การจะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาชั้นนำอย่างวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เพื่อเข้ามาช่วยสร้างบุคลากรที่มีความเข้มแข็งในสาขาที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ และเพื่อรับประกันว่าบุคลากรสายคอมพิวเตอร์ในสิงคโปร์จะพร้อมงัดใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลของสิงคโปร์

“ในช่วงไม่กี่ปี สิงคโปร์ได้สร้างเนื้อสร้างตัวจนกลายเป็นแหล่งรวมองค์กรเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมล้ำสมัยสาขาต่าง ๆ การร่วมมือกับองค์กรผู้บุกเบิกอย่างทีซี เอแพค จะทำให้นักศึกษามีโอกาสได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญที่นำไปใช้มาแล้วในโลกจริงในช่วงเวลาที่สำคัญต่อการเรียนรู้เช่นนี้” รองศาสตราจารย์ตัน จากวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ฯ กล่าว “เราได้สร้างศูนย์บ่มเพาะความเป็นเลิศทางคอมพิวเตอร์นี้ขึ้น โดยหวังที่จะยกระดับการเรียนการสอนในสายคอมพิวเตอร์ในสิงคโปร์และทั่วภูมิภาค ในขณะที่บ่มเพาะดาวเด่นสายเทคโนโลยีรุ่นใหม่”

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ตันยังมีหน้าที่ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันเขียนโปรแกรมชื่อดังระดับโลกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (IOI) การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ (NOI) และการแข่งขันการเขียนโปรแกรมระดับวิทยาลัยระหว่างประเทศ โดยในปี 2564 นั้น รองศาสตราจารย์ตันได้นำทีมคอมพิวเตอร์โอลิมปิกของสิงคโปร์จนคว้ารางวัลมาได้เป็นประวัติศาสตร์ โดยคว้าเหรียญทองมาได้ถึง 3 เหรียญ และเหรียญเงินอีก 1 เหรียญ

เวที IOI เป็นการแข่งขันที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยมีผู้ทรงอิทธิพลจากทั่วทั้งอุตสาหกรรมเข้าร่วมด้วยมากมาย ซึ่งคุณอาร์เธอร์ เบรทแมน (Arthur Breitman) ผู้ออกแบบ ระบบนิเวศของเทซอส ก็เคยลงแข่งสนาม IOI ในนามทีมฝรั่งเศสและคว้ารางวัลเหรียญทองแดงมาได้ด้วย สำหรับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลรายอื่น ๆ ใน ระบบนิเวศของเทซอส ที่เคยลงแข่งในสนาม IOI นั้นมีทั้งคุณมัททีอัส ฮิรอน (Mathias Hiron) ประธานสมาคม IOI ฝรั่งเศส และคุณเมห์ดี บูอาซีส (Mehdi Bouaziz) วิศวกรซอฟต์แวร์อาวุโสจากนอมาดิก แลบส์ (Nomadic Labs) นอกจากนี้ คุณวิตาลิก บูเตริน (Vitalik Buterin) ผู้ร่วมก่อตั้งอีเธอร์เรียม (Ethereum) ก็เคยลงแข่งในนามทีมแคนาดาจนคว้าเหรียญทองแดงมาด้วย

ทีซี เอแพค มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านบล็อกเชนให้นักศึกษาที่ร่วมการแข่งขัน IOI รวมถึงนักเรียนนักศึกษา ระดับมัธยมและอุดมศึกษา โดยจะสร้างหลักสูตรผู้พัฒนาบล็อกเชนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาเรียนรู้จากทีมงานของทีซี เอแพค ได้โดยตรงทั้งในคลาสเรียนแบบไฮบริดเวอร์ชวลและในชั้นเรียน เวิร์กชอป แฮกกาธอน และการติวเข้มตามกรณีการใช้งานใน ระบบนิเวศของเทซอส ระบบนิเวศของเทซอสมีการให้ความรู้เป็นหัวใจสำคัญ การจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะความเป็นเลิศทางคอมพิวเตอร์แห่งนี้จึงเป็นผลจากการประสานงานที่เคยมีกับสถาบันการศึกษาขั้นสูงทั่วภูมิภาค ทั้งมหาวิทยาลัยเกียวโต มหาวิทยาลัยนาโกยา และสถาบันเทคโนโลยีมาดราสแห่งอินเดีย

คุณโคลิน ไมลส์ ซีอีโอคนใหม่ของทีซี เอแพค กล่าวว่า “ตลอดปีที่ผ่านมา ระบบนิเวศของบล็อกเชนในเอเชียได้ก้าวหน้าอย่างมากในแง่ของการนำไปใช้ และทีซี เอแพค ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเติบโตนี้ตามโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่ใช้เทซอส เราหวังว่าการเป็นพันธมิตรกับทางวิทยาลัยฯ จะช่วยส่งเสริมอนาคตที่การให้ความรู้เรื่องบล็อกเชนไม่ได้กระจุกอยู่ในหมู่นักพัฒนากลุ่มเล็ก ๆ แต่เป็นส่วนสำคัญของหลักสูตรคอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วภูมิภาค”

ความมุ่งมั่นที่ทีซี เอแพค มีต่อสิงคโปร์นั้นเกิดขึ้นตรงเวลามาก เมื่อทราบว่าสิงคโปร์มีการลงทุนด้าน ระบบนิเวศของบล็อกเชน เพิ่มถึงสิบเท่าตัวจากปี 2563 จนถึงปี 2564 โดยมีการทำข้อตกลง 82 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ารวมถึง 1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามข้อมูลของเคพีเอ็มจี (KPMG) (https://home.kpmg/sg/en/home/media/press-releases/2022/02/kpmg-pulse-of-fintech-h2-21.html) และเพื่อให้สอดรับกับความเคลื่อนไหวนี้ ทีซี เอแพค จึงเตรียมเปิดตัวศูนย์กลางนักพัฒนาในชื่อทีซี เอแพค เทซอส ดีเวลลอปเปอร์ ฮับ (TZ APAC Tezos Developer Hub) ในย่านธุรกิจใจกลางสิงคโปร์ด้วย

ทีซี เอแพค รวมถึงบริษัทอื่น ๆ ในชุมชน ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุนวงเงินราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งมีมูลนิธิเทซอส (Tezos Foundation) เป็นผู้จัดการ เพื่อสนับสนุนโปรเจกต์ที่มีอนาคตสดใสทั้งในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค โดยศูนย์ทีซี เอแพค เทซอส ดีเวลลอปเปอร์ ฮับ นี้ทำหน้าที่เป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ อาคารซิตี้ เฮาส์ (City House) นับเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่ทีซี เอแพค มีต่อการบ่มเพาะบุคลากรที่เป็นเลิศด้านบล็อกเชนในสิงคโปร์และทั่วภูมิภาค

คุณโคลิน ไมลส์ ซีอีโอคนใหม่ของทีซี เอแพค และรองศาสตราจารย์ ตัน ซัน เต็ค จากวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ยินดีให้สัมภาษณ์

เกี่ยวกับเทซอส

เทซอส (Tezos) คือ Smart Money ที่เข้ามากำหนดนิยามใหม่ของการถือครองและแลกเปลี่ยนมูลค่าในโลกดิจิทัลที่เชื่อมถึงกัน เทซอสเป็นบล็อกเชนที่อัปเกรดได้เอง ประหยัดพลังงาน และมีประวัติน่าเชื่อถือ โดยนำนวัตกรรมแห่งอนาคตมาใช้อย่างราบรื่นโดยไม่มีการหยุดชะงักของเครือข่าย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม tezos.com

เกี่ยวกับทีซี เอแพค

ทีซี เอแพค (TZ APAC) เป็นหนึ่งในหน่วยงานชั้นนำที่สนับสนุนระบบนิเวศของเทซอสในเอเชีย ทีซี เอแพค ออกแบบกลยุทธ์การเพิ่มมูลค่าให้บล็อกเชนสำหรับองค์กรและนักสร้างสรรค์ ด้วยแนวทางจากล่างขึ้นบน โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบนิเวศของเทซอส ทั้งนี้ ทีซี เอแพค ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเทซอส และมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์

เกี่ยวกับวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS Computing) เป็นวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ชั้นนำอันดับต้น ๆ ของโลก โดยมีคณะอาจารย์ที่ต่างเป็นทั้งนักวิจัยและครูผู้สร้างแรงบันดาลใจที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

วิทยาลัยฯ เปิดสอนหลักสูตรที่มีความโดดเด่นทั้งในระดับปริญญาตรี โท เอก ครอบคลุมสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวิทยาการคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ธุรกิจ และความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล เช่นเดียวกับหลักสูตรเฉพาะทางในสาขาเกิดใหม่ที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ฟินเทค บล็อกเชน การวิเคราะห์ และความมั่นคงปลอดภัย ส่งผลให้ทางวิทยาลัยฯ ดึงดูดนักศึกษาผู้มีความเป็นเลิศได้มากมาย ทั้งยังผลิตบัณฑิตคุณภาพที่สร้างผลงานโดดเด่นในระดับโลก

ความเป็นเลิศในด้านการศึกษาของทางวิทยาลัยฯ ประกอบกับความต้องการบุคลากรคนเก่งสายคอมพิวเตอร์ในสาขาและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทำให้บัณฑิตของทางวิทยาลัยฯ เป็นที่ต้องการตัวอย่างมาก วิทยาลัยฯ ปลูกฝังนักศึกษาให้มีความเป็นผู้นำและมีหัวธุรกิจ ไม่ว่าจะด้วยการให้คำปรึกษา กิจกรรมบริการชุมชน และโปรแกรมพิเศษต่าง ๆ รวมถึงโครงการเดอะ เฟอร์เนซ (The Furnace) ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพที่ช่วยสนับสนุนด้านเงินทุน โครงสร้างพื้นฐาน และการบริหารจัดการ เพื่อผลักดันไอเดียที่มีความแปลกใหม่ให้เติบโต

ในด้านการวิจัยนั้น วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ มีความเป็นเลิศที่สานต่อมาอย่างยาวนานในขอบข่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฐานข้อมูลมัลติมีเดีย ชีววิทยาเชิงคำนวณ โซเชียลมีเดีย และธุรกิจดิจิทัล เช่นเดียวกับนวัตกรรมดิจิทัลในเศรษฐกิจภาคบริการ นอกจากนี้ ทางวิทยาลัยฯ ยังเสริมสร้างความเป็นเลิศด้านการวิจัยอย่างมีกลยุทธ์ในสาขาต่าง ๆ เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปัญญาประดิษฐ์ (หุ่นยนต์และ Machine learning ) ระบบอัจฉริยะ (Internet of Thing ) การวิเคราะห์ สารสนเทศด้านการดูแลสุขภาพ ไปจนถึงสังคมศาสตร์เชิงประมวลผล

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.comp.nus.edu.sg/


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์