“คัดจมูก น้ำมูกไหล ไม่ใช่หวัด ไม่ใช่ภูมิแพ้ แล้วมันเกิดจากอะไร? - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 16 May 2022

“คัดจมูก น้ำมูกไหล ไม่ใช่หวัด ไม่ใช่ภูมิแพ้ แล้วมันเกิดจากอะไร?




“คัดจมูก น้ำมูกไหล ไม่ใช่หวัด ไม่ใช่ภูมิแพ้ แล้วมันเกิดจากอะไร?

หลายคนอาจเข้าใจว่าเวลาคัดจมูก หรือน้ำมูกไหล มักเป็นผลพวงจากไข้หวัดหรือเป็นไซนัส แต่แท้จริงแล้วอาการแบบนี้อาจเกี่ยวพันกับผนังกั้นจมูกคดได้ด้วย

ปกติแล้วคนป่วยด้วยอาการนี้จะแทบไม่รู้ตัวเลยว่าผนังกั้นจมูกมันคดอยู่ ยกเว้นว่าคดมากจนผิดรูปอะไรแบบนั้นถึงจะสังเกตได้ ซึ่งอาการแบบนี้มันเกิดจากการเจริญเติบโตของจมูกที่ผิดปกติ จนทำให้กระดูกอ่อนบริเวณส่วนด้านหน้าของจมูกนั้นยาวเกินไป ส่งผลให้เกิดการคดงอหรือบิดเบี้ยวไปด้านใดด้านหนึ่ง จนไปกดเบียดช่องว่างของจมูกข้างใดข้างหนึ่ง หรือบางครั้งอาจเกิดอุบัติเหตุที่จมูกจนทำให้กระดูกอ่อนงอแล้วผิดรูปไปก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

ในรายที่ผนังกั้นจมูกคดมาก คนไข้จะไม่สามารถหายใจทางจมูกได้และต้องหายใจทางปากช่วย ทำให้เกิดอันตรายมากโดยเฉพาะขณะนอนหลับ เพราะอาจเกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจส่งผลให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้น เกิดความดันโลหิตสูงและแรงดันของปอดสูงตามมาได้ในอนาคต

แนวทางการรักษา ปกติแพทย์จะให้ยาพ่นและยาทาน เพื่อบรรเทาอาการก่อน แต่หากยังไม่ดีขึ้น ก็อาจต้องรักษาด้วยวิธีผ่าตัดแทน ซึ่งก่อนทำการผ่าตัด หากเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) แล้วพบว่ามีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ไซนัสอักเสบ เนื้องอกในโพรงจมูก ริดสีดวงจมูก หากตรวจพบแล้วก็สามารถทำการผ่าตัดรักษาพร้อมกับการแก้ไขผนังกั้นจมูกคดร่วมกันได้ในครั้งเดียวเลย ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลาและเจ็บตัวผ่าหลายครั้ง

และการผ่าตัดในปัจจุบันต้องบอกว่าไม่น่ากลัวเลย เพราะใช้การผ่าตัดด้วยวิธีส่องกล้อง ทำให้ผ่าตัดสะดวกและสามารถตรวจสอบได้อย่างละเอียด จึงป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ดี โดยแผลจะอยู่ด้านในจมูก ทำให้ไม่เห็นแผลเป็นด้านนอก ที่สำคัญแผลหายเร็วมาก อาจพักฟื้นที่โรงพยาบาล 1 วัน หรือบางรายก็ไม่นอนโรงพยาบาล ผ่าตัดเสร็จก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติเลยทันที

วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นว่าเข้าข่ายเสี่ยงเป็นหรือไม่ ให้ดูจากอาการคัดแน่นจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่ออกเหมือนเป็นหวัด หรือปวดบริเวณใบหน้า ศีรษะ คล้ายไมเกรน เลือดกำเดาไหลบ่อย บางคนก็อาจมาด้วยอาการนอนกรน มีเสียงฟุดฟิดที่จมูกตลอดเวลา พวกนี้ก็ถือว่าเข้าข่ายที่จะเสี่ยงเป็นได้แล้ว รวมถึงอาจเป็นอันตรายในระยะยาวได้ ฉะนั้นอย่ารีรอควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยทันที

*** ศูนย์ผ่าตัดส่องกล้อง หู คอ จมูก” ข้อมูลเพิ่มคลิก https://www.ram-hosp.co.th/readcenter_clinic/51

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์