อาการแบบไหน?.. ร่างกายกำลังเตือนว่าคุณขาดน้ำ - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 16 May 2022

อาการแบบไหน?.. ร่างกายกำลังเตือนว่าคุณขาดน้ำ




อาการแบบไหน?.. ร่างกายกำลังเตือนว่าคุณขาดน้ำ

หลายคนคงเคยได้ยินว่าเราควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วมาเป็นพันๆ รอบแล้วใช่มั้ย แต่เชื่อเถอะว่านอกจากที่บ้านเราพร่ำบอกให้คุณดื่มน้ำแล้ว จริงๆ ร่างกายก็กำลังบอกให้คุณดื่มน้ำเพิ่มเหมือนกันโดยที่คุณไม่ได้ยินเสียงของเขาหรอก แต่เค้าจะเตือนคุณด้วยอาการเหล่านี้…

* กระหายน้ำ อันนี้อาการเบสิคหลักๆ เลยเราจะเช็คได้จากในปากของเราไม่มีน้ำลาย แม้ในขณะที่ดื่มน้ำร่างกายอาจจะเตือนว่ายังไม่เพียงพอ ต้องดื่มอีกๆ อาการเหมือนดื่มน้ำไม่อิ่ม ซึ่งจะรู้สึกว่าดื่มพอแล้วก็ต่อเมื่อระดับของเหลวในร่างกายคืนสู่สภาวะปกตินั่นแหละ บางคนอาจซัดน้ำไปสองสามแก้วก็มี

* ปากแห้ง คอแห้ง อันนี้อาการต่อเนื่องจากอาการตะกี๊ เมื่อรู้สึกว่าริมฝีปากแห้ง หรือรู้สึกคอแห้ง การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุภายในช่องปากและลำคอ ทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นไม่แห้งด้วย

* ผิวแห้ง ผิวหยาบ อันนี้สังเกตได้จากผิวตามแขนหรือขาก็ได้ หากสัมผัสแล้วไม่รู้สึกชุ่มชื้น สากๆ หรือดูผิวแห้ง อันนี้ก็ควรซิ่งไปหาน้ำดื่มทันทีเลย บางรายหากปล่อยไว้อาจลุกลามกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นได้ เช่น ผิวแตก แล้วต้องมาเสียเวลาซ่อมกันใหญ่โต กินน้ำแก้วเดียวจบ

* ตาแห้ง อันนี้หลายคนอาจไม่ทราบว่าเวลาร่างกายเราขาดน้ำท่อน้ำตาก็จะแห้งตามไปด้วย ส่งผลให้ตามีสีแดงก่ำเนื่องจากเส้นเลือดฝอยในตาแตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่ใส่คอนแทคเลนส์การขาดน้ำจะส่งผลอันตรายมากกว่าคนปกติพอสมควร

* เหนื่อยล้าและเซื่องซึม เมื่อร่างกายขาดน้ำ ร่างกายก็จะไปยืมน้ำส่วนอื่น เช่น เลือดมาชดเชยแทน ปัญหาที่ตามมาคือ การขาดออกซิเจนที่จะไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย แน่นอนว่าการขาดออกซิเจน จะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและง่วงเหงาหาวนอนตามมาด้วย

* ท้องผูก การดื่มน้ำมีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบย่อยอาหาร ดังนั้นหากร่างกายขาดน้ำจะทำให้เกิดปัญหาลุกลามไปจนกลายเป็นอาการท้องผูกนี่แหละ หลายคนบอกตัวเองเป็นคนกินผักเยอะ แต่หากกินน้ำน้อยก็สามารถเกิดอาการท้องผูกได้เช่นกัน

* ปัสสาวะน้อย โดยปกติแล้วคนที่ดื่มน้ำเพียงพอจะเข้าห้องน้ำประมาณวันละ 4-7 ครั้ง แต่ถ้าเข้าห้องน้ำน้อยกว่านี้ และปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้ม แสดงว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ และในกรณีที่แย่ที่สุด คืออาจเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบร่วมด้วย

ถ้ามีอาการดังกล่างอย่างที่บอก ก็แนะนำว่าให้เดินไปดื่มน้ำซักแก้วนึง หรืออย่างน้อยเดินไปจิบให้ได้ซักนิ๊ดนึงก็ยังดี ดีกว่าปล่อยเอาไว้เฉยๆ แล้วอาจกลายเป็นโรคแทรกซ้อนได้อย่างที่บอก

ใครที่อยากรู้ว่าตัวเองควรดื่มน้ำวันละกี่ลิตรต่อวัน ทางการแพทย์มีสูตรการคำนวณมาให้ดูด้วยนะ หลักๆ แล้วให้เอาน้ำหนักตัวของเราเป็นกิโลกรัม คูณด้วย 2.2 เอาผลลัพธ์มาหารด้วย 2 แล้วคูณด้วย 30 ก็จะได้ปริมาณน้ำที่เราควรดื่มหน่วยเป็นมิลลิลิตร

เช่น น้ำหนัก 60 กิโลกรัม (60 x 2.2 X 30) /2 = 1980 มิลลิลิตร หรือประมาณ 2 ลิตร ปริมาณน้ำ 1 ลิตรเท่ากับน้ำ 5 แก้ว ดังนั้นต้องดื่มน้ำประมาณ 10 แก้วต่อวัน สำหรับคนที่น้ำหนักมากกว่า หรือน้อยกว่านี้ก็ลองคำนวณกันดูนะครับ จะได้รู้ว่าร่างกายของเราต้องการน้ำต่อวันเท่าใด เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำนั่นเอง

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์