วิธีสังเกตุ “ปวดคอ” ธรรมดา หรือมาจากโรคหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Monday 16 May 2022

วิธีสังเกตุ “ปวดคอ” ธรรมดา หรือมาจากโรคหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท



วิธีสังเกตุ “ปวดคอ” ธรรมดา หรือมาจากโรคหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท

สังเกตง่ายๆ หากเป็นการปวดกล้ามเนื้อคอธรรมดา เวลาก้มคอลงอาการปวดจะยิ่งชัดเจน แต่ถ้ามาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น หมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท เวลาก้มคอลงจะรู้สึกสบาย แต่ถ้าแหงนคอขึ้นจะรู้สึกปวดร้าวไปตามแนวเส้นประสาท

การตรวจวินิจฉัยโรคหมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท แพทย์จะเอกซเรย์ผู้ป่วยด้วยท่ายืนหน้าตรง ด้านข้างและท่าก้ม-เงย ซึ่งจะบอกรอยโรคได้ดีกว่า หรือตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ก็จะแสดงให้เห็นภาพหมอนรองกระดูกคอระบบเส้นประสาทได้อย่างชัดเจน หรือหากจะดูละเอียดลงไปอีกในเรื่องของตัวกระดูกคอและหินปูนเกาะ ก็สามารถตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) ร่วมกับการฉีดสารทึบแสงรังสีเข้าไปในช่องไขสันหลังก็จะได้ข้อมูลชัดเจนมากขึ้น

หากอาการปวดคอที่เกิดขึ้นยังอยู่ในระยะเล็กน้อย เป็นแค่อาการเคลื่อนของหมอนรองกระดูก ก็อาจรักษาด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนั่งทำงาน ไม่นั่งท่าเดียวนานๆ หรือทำกายบริหารคอ …( ท่าบริหารลดอาการปวดคอ คลิก https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/114) เท่านี้อาการปวดคอก็จะบรรเทาเบาบางลงจนกระทั่งหายไปได้

แต่หากปวดคอเรื้อรังมานาน เนื่องจากหมอนรองกระดูกคอเสื่อมสภาพแล้ว หรือหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท การรักษาที่ดีที่สุด คือการผ่าตัดเปลี่ยนหมอนรองกระดูกคอเทียม โดยเมื่อผ่าตัดแล้วอาการปวดที่เคยมีก็จะหายไปได้​ https://youtu.be/SyL-TuzFwDw

สายด่วนสุขภาพโทร 0 2743 9999 ต่อ 2999

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์