‘Her Time to Play’ ติวเข้มบาสเกตบอลเยาวชนหญิงไทย เพิ่มการมีส่วนร่วมการเล่นกีฬาของผู้หญิง - Bangkokfocusnews.com : ข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์

Latest News 📢

Friday 10 June 2022

‘Her Time to Play’ ติวเข้มบาสเกตบอลเยาวชนหญิงไทย เพิ่มการมีส่วนร่วมการเล่นกีฬาของผู้หญิง


‘Her Time to Play’ ติวเข้มบาสเกตบอล
เยาวชนหญิงไทย 
เพิ่มการมีส่วนร่วมการเล่นกีฬาของผู้หญิง

ในประวัติศาสตร์การกีฬาของประเทศไทยแสดงให้เห็นว่านักกีฬาชายโดดเด่นกว่านักกีฬาหญิงมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการรณรงค์ให้ผู้หญิงเล่นกีฬามากขึ้น ทำให้นักกีฬาหญิงจากทั่วประเทศสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ผู้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาเพศหญิงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งในกีฬาประเภทเดี่ยวและทีม นับตั้งแต่ชัยชนะของ รัชนก อินทนนท์ ในสนามแบดมินตันระดับนานาชาติไปจนถึงความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลหญิง ชัยชนะเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้หญิงและความก้าวหน้าของโลกกีฬาในการจัดเวทีการแข่งขันที่เท่าเทียมให้กับทั้งนักกีฬาชายและหญิง

การที่จะประสบความสำเร็จด้านกีฬาแต่ละรายการในเวทีโลก นักกีฬาต้องมีความมุ่งมั่น ทุ่มเท รวมถึงทักษะที่ดี และหากพูดถึงกีฬาบาสเกตบอลในหมู่เยาวชนคงหนีไม่พ้นโครงการบาสเกตบอลเยาวชนระดับโลกอย่าง Jr. NBA ที่มีความกระตือรือร้นอย่างมากในการสอนทักษะพื้นฐานรวมถึงค่านิยมหลักของความมีน้ำใจนักกีฬา (Sportsmanship) การทำงานเป็นทีม (Teamwork) ทัศนคติที่ดี (Positive Attitude) และความเคารพ (Respect) หรือหลักการ S.T.A.R ให้กับเยาวชนไทย

นับตั้งแต่การเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2014 Jr. NBA ยังคงเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญแก่ความเท่าเที่ยม โดยล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ “Her Time to Play” จากความคิดริเริ่มที่จะการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กหญิงได้เรียนรู้และฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลอย่างถูกต้องเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกีฬาของผู้หญิง

โปรแกรม Jr. NBA “Her Time to Play” จัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม ZOOM และนำโดยอดีตผู้เล่นชื่อดังจาก WNBA อย่าง เมรี อันดราเด และ แคทรีนา ฮิบเบิร์ต ที่ร่วมมอบประสบการณ์การสอนเล่นบาสเกตบอลอย่างมืออาชีพให้กับเด็กหญิงไทยกว่าร้อยคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ วันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โปรแกรมการสอนเริ่มต้นด้วยการดูวีดีโอไฮไลท์เด็กหญิงที่เข้าร่วมโครงการ Jr.NBA ในปีก่อนๆเพื่อปลุกไฟในตัวพวกเขา และร่วมวอร์มร่างกายไปพร้อมๆกับโค้ชทีมงาน Jr. NBA เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมก่อนฝึกทักษะบาสเกตบอล

ต่อมา โค้ช เมรี อันดราเด และ แคทรีนา ฮิบเบิร์ต นำเด็กๆฝึกทักษะพื้นฐาน อาทิเช่น การเล่นตั้งรับ (defense) การฝึกสภาพร่างกาย (conditioning) การเลี้ยงบอล (dribbling) และ ฟุตเวิร์ค (footwork) ซึ่งเด็กหญิงผู้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกทักษะเหล่านี้โดยการสร้างความแข็งแรงในแกนกลางลำตัวและขาที่จำเป็นต่อการเล่นตั้งรับและการวิ่งผ่านท่าออกกำลังกายอย่างท่า สคอวท ลันจ์ และ แพลงก์ นอกจากนี้พวกเขายังได้ฝึกทักษะการเลี้ยงลูกบอลโดยการเรียนรู้ท่าครอสโอเวอร์รูปแบบต่างๆเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลี้ยงผ่านการตั้งรับของอีกทีมและทำคะแนน

ในช่วงสุดท้ายของกิจกรรมออนไลน์ “Her Time to Play” โค้ช อันดราเด และ ฮิบเบิร์ต เล่าถึงประวัติการเล่นบาสของตนเองพร้อมเปิดโอกาสให้เด็กๆตั้งคำถามต่างๆเกี่ยวกับบาสเกตบอล

“ทุกคนสามารถฝึกทักษะการเลี้ยงลูกได้ด้วยตนเองตอนว่างๆ เช่นฝึกเดาะลูกบาสหรือฝึกเลี้ยง แต่ถ้าอยากให้การฝึกมีประสิทธิภาพจริงๆต้องเล่นกับผู้เล่นคนอื่นเพราะมันจะทำให้เห็นเลยว่าตอนนี้เราอยู่ระดับไหนและเราควรต้องปรับปรุงอะไรบ้าง” ฮิบเบิร์ต กล่าว

Jr. NBA “Her Time to Play” มีเป้าหมายที่จะเป็นเวทีสำหรับเด็กผู้หญิงที่จะเพลิดเพลินไปกับคุณภาพการศึกษาด้านกีฬาและการฝึกฝนและยังช่วยปลูกฝังทักษะชีวิต เช่น การทำงานเป็นทีมและความมั่นใจในตนเอง

“มันคือเรื่องปกติที่เราจะพลาดบ้าง แต่สิ่งสำคัญคือการฟังคำแนะนำของโค้ชและนำมาปรับใช้ เช่นการฝึกรูปแบบการยิงต้องเริ่มจากเท้า ไปยังข้อศอก และจบที่ปลายนิ้ว ให้ฝึกทักษะที่ถูกต้องเป็นประจำและทำมันไปเรื่อยๆ ซึ่งสุดท้ายก็จะสามารถยิงได้ในที่สุด คิดเสมอว่าวันนี้ฉันดีขึ้นกว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้ฉันจะดีขึ้นกว่าวันนี้ นั่นคือแนวความคิดที่ช่วยสร้างความมั่นใจในตัวเอง” อันดราเดกล่าว

Jr. NBA Thailand เข้าถึงเด็กชายและเด็กหญิงแล้วกว่า 1.7 ล้านคนทั่วประเทศ

Jr. NBA Coaches Academy – โครงการที่รัฐบาลสนับสนุน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาบาสเกตบอลในท้องถิ่นด้วยการกำหนดมาตรฐาน แนวทางการสอน และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับโค้ชเยาวชน – ได้ฝึกอบรมครูกว่า 6,300 คนจากโรงเรียนมากกว่า 3,500 แห่ง ใน 14 เมืองทั่วประเทศไทย ทั้งใน กรุงเทพ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ลำปาง ตรัง และอุดรธานี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา Jr. NBA Coaches Academy ได้จัดเซสชั่นการฝึกอบรมออนไลน์บนเว็บไซต์ Jr. NBA Asia ซึ่งมีครูเข้าร่วมกว่า 600 ท่าน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Jr. NBA Thailand โปรดเยี่ยมชม www.jrnba.asia และติดตาม @JrNBAThailand บน Facebook และ @jrnbaasia บน Instagram NBA ของแท้ได้ผ่าน NBAStore.co.th ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของ NBA ในประเทศไทย สำหรับทุกอย่างเกี่ยวกับ NBA โปรดเยี่ยมชม www.nba.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Bangkokfocusnews.com ข่าวออนไลน์